Cuộc sống

Mối nguy hiểm khi thường xuyên bị táo bón

Táo bón không chỉ khiến người bệnh khó chịu mà còn cảnh báo tình trạng sức khỏe có vấn đề.

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí y khoa của Hiệp hội thận Mỹ cho thấy táo bón làm tăng nguy cơ suy thận và bệnh thận mạn tính - những bệnh có khả năng gây tử vong cao.

Các nhà khoa học Đại học Tennessee đã nghiên cứu và đánh giá ảnh hưởng của căn bệnh táo bón đối với sức khỏe thận. Họ nghiên cứu hơn 3,5 triệu cựu chiến binh Mỹ với chức năng thận hoạt động bình thường.

Cuộc kiểm tra đầu tiên thực hiện vào năm 2004, lần thứ hai trong năm 2006 và một lần nữa năm 2013.

Bệnh nhân bị táo bón có 13% nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính . Ảnh: Getty Images.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh nhân bị táo bón mức độ vừa phải có 13% khả năng phát triển bệnh thận mạn tính. Nguy cơ bị suy thận của họ cũng tăng thêm 9%. Những người bị táo bón nặng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Csaba Kovesdy, cho biết: "Phát hiện này cho thấy mối liên kết giữa ruột và thận. Nghiên cứu còn cung cấp thêm thông tin về cơ chế sinh bệnh và sự tiến triển bệnh thận. Kết quả của chúng tôi khẳng định sự cần thiết phải quan sát cẩn thận hoạt động và chức năng thận ở những bệnh nhân bị táo bón, đặc biệt là những người táo bón nặng".

Chế độ ăn uống và sinh hoạt có thể góp phần bảo vệ sức khỏe thận. Ảnh: Getty Images.


Theo Tiến sĩ Csaba, thay đổi lối sống với chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp nhiều chất xơ hoặc tập thể dục đều đặn có thể bảo vệ sức khỏe thận. Chế độ ăn nhiều chất xơ cũng được biết đến là phương pháp giúp nhuận tràng và ngăn ngừa táo bón.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thao

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP