Cuộc sống

Mỗi lần lễ Tết, bố mẹ chồng lại nhắc nhở về bên nội thế rồi chồng tôi nói câu này khiến bố mẹ bất ngờ

Sắp đến Tết dương lịch, đang lo ngay ngáy thì lại nghe được câu này của chồng khiến tôi mừng như bắt được vàng.

Bố tôi mất sớm, tôi là con gái duy nhất nên thương mẹ, trì hoãn mãi việc lấy chồng. Năm 30 tuổi, tôi kết hôn với Minh, chồng tôi là con trưởng, đích tôn của cả dòng họ. Em chồng cũng đã tốt nghiệp đại học và sắp đến lúc lập gia đình.

Vợ chồng tôi sống tại Hà Nội, mỗi tháng đều sắp xếp thời gian về thăm nội ngoại một lần. Bố mẹ chồng tôi hiền hậu, nhưng ông bà quan trọng thể diện với họ hàng, làng xóm nên luôn yêu cầu chúng tôi phải có mặt và đóng góp cẩn thận các dịp lễ lạt ở quê. Ở một vùng quê trọng nam khinh nữ, đề cao việc thăm hỏi, chúng tôi nhiều khi rất mệt mỏi vì công việc căng thẳng nhưng không dám vắng mặt.

Dịp nào vợ chồng tôi vắng mặt, ngày hôm sau tôi lại được nghe điện thoại của mẹ chồng: "Ông chú hỏi thăm đấy, bảo sao con trai trưởng không về, mẹ ngại quá không biết nói gì!!!". Dịp lễ 30/4 chúng tôi xin phép về bên ngoại vì là ngày giỗ của bố tôi. Lúc gặp bà lại bảo: "Hàng xóm hỏi thăm mãi là sao lễ nghỉ 4 ngày mà con cái không về chơi. Con nhà hàng xóm về đầy đủ hết".

Mỗi lần như vậy, tôi thường cố gắng giải thích với mẹ chồng. (Ảnh minh họa)

Mỗi lần như vậy, tôi thường cố gắng giải thích với mẹ chồng, nhưng tôi biết bà vẫn không vui vì lời qua tiếng lại của những người xung quanh. Chồng biết tôi tủi thân vì lễ Tết phải để mẹ tôi ở một mình nhưng không biết làm sao. Nhiều khi anh về quê trước lễ tranh thủ biếu mẹ tôi vài món quà rồi ăn bữa cơm với bà.

Tết năm rồi em chồng đã kết hôn. Chúng tôi đợi mãi không thấy vợ chồng em về chúc Tết nên sáng mùng ba mới về bên ngoại. Vậy mà ông bà vẫn ra tận cửa đứng vẫy tay mãi. Về nhà ngoại tôi cứ nghĩ cô em gái lấy chồng gần nhà sẽ về thăm và ở cùng ông bà mấy ngày tiếp theo. Đến lúc hết Tết mới biết chuyện, em chồng không được về thăm bố mẹ đẻ được vì con còn bé, ông bà nội không muốn cháu ra gió lạnh.

Năm nay chưa đến Tết dương lịch, mẹ chồng tôi lại gọi điện nhắc nhở: "Nhớ về con nhé, không về hàng xóm lại hỏi thăm là ông bà sống kiểu gì mà con cháu không về thăm nom".

Trước Tết dương lịch tôi có nên về chơi và thủ thỉ thêm với mẹ chồng để bà đỡ buồn? (Ảnh minh họa)

Chồng tôi bật cười đáp lại luôn: "Mẹ ơi là mẹ, chưa đến lễ Tết con đã đoán mẹ sẽ nói câu gì rồi. Nhiều lần con không ý kiến gì nhưng lần này phải nói. Mẹ có thấy Tết năm rồi em con không được về nhà? Bố mẹ có buồn không? Hàng xóm sống thế nào thì mặc kệ hàng xóm. Chúng con hiếu thảo với bố mẹ có phải chỉ mấy ngày lễ Tết đâu. Năm nay con xin phép mẹ luôn, bà ngoại đang ốm mà phải nhờ họ hàng chăm sóc, Tết dương lịch vợ chồng con về bên đấy chăm bà mấy hôm. Con trai hay con gái cũng là con, bố mẹ mong em gái con về thăm thì mẹ vợ con có một thân một mình còn mong ngóng nhiều hơn đấy".

Mẹ chồng tôi nghe vậy thì miễn cưỡng đồng ý. Lần này bà không nói gì nữa.

Tôi thầm cảm ơn chồng tâm lý nhưng cũng thương bố mẹ chồng tôi bởi gánh nặng lề thói trọng nam khinh nữ đè nặng lên vai ông bà. Trước Tết dương lịch tôi có nên về chơi và thủ thỉ thêm với mẹ chồng để bà đỡ buồn? Tôi e ngại nhắc đến vẫn đề lễ Tết bà vẫn còn khó chịu.

Tác giả: L.K

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP