Trong nước

Miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch TPHCM đối với ông Lê Văn Khoa

Sau 2 lần bị tai biến, ông Lê Văn Khoa được xác định không đảm bảo sức khỏe để đảm đương công việc Phó Chủ tịch UBND TPHCM. Đại biểu HĐND TPHCM đã biểu quyết đồng ý miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND TPHCM đối với ông Lê Văn Khoa.

Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp bất thường) của HĐND TPHCM khóa IX diễn ra sáng 24/4 đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND TPHCM đối với ông Lê Văn Khoa vì lý do sức khỏe.

Tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã tạo điều kiện cho ông Lê Văn Khoa sang Nhật kiểm tra sức khỏe. “Đồng chí Khoa bị huyết áp cao từ lâu, tiểu đường, xơ cứng động mạch nên gây ra tai biến. Đồng chí đã 2 lần bị tai biến nhẹ và anh em đã chứng kiến”, bà Tâm nói.

Chủ tịch HĐND TPHCM tặng hoa và chúc sức khỏe ông Lê Văn Khoa

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM, dù tình hình sức khỏe như vậy nhưng ông Khoa rất quyết liệt khi làm nhiệm vụ. Ông cùng HĐND TP đã tập trung xử lý nhiều vấn đề liên quan đến nhà đất tại TPHCM.

“Đồng chí Khoa đã phối hợp cùng HĐND TP chỉ đạo các sở, ngành và địa phương giải quyết vấn đề nhà đất. Trong một thời gian ngắn đã giải quyết được nhiều vấn đề khó”, bà Tâm nói.

Bà Tâm cho biết có khuyên ông Khoa nên cố gắng chữa bệnh và tiếp tục công việc. Nhưng đến lần thứ 2 thấy ông Khoa bị tai biến thì bà cùng nhiều cán bộ khác cho rằng vấn đề sức khỏe của ông Khoa bây giờ là quan trọng nhất.

“Tôi có gợi ý cho đồng chí Khoa là Ban Thường vụ sẽ sắp xếp công việc nhẹ hơn. Sau đó đồng chí gọi điện và nói rằng đã làm trong Ban Thường vụ mà nhận công việc nhẹ nhàng hơn thì không nên. Để đồng chí khác đảm đương công việc thì tốt hơn cho thành phố ”, bà Tâm kể lại.

Ông Lê Văn Khoa cho biết vì không đảm bảo sức khỏe nên xin thôi chức

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Lê Văn Khoa cho biết vào tháng 4/2017 trong 1 lần chủ trì kỳ họp ông bị tăng huyết áp và tai biến. Sau khi tham vấn bác sĩ, ông báo cáo Chủ tịch UBND TP xem xét vấn đề sức khỏe.

Theo ông Khoa, được sự động viên của Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, ông tiếp tục làm việc nhưng đến tháng 7 thì cơn tai biến thứ 2 xảy ra và nặng hơn. Sau lần đó, ông Khoa được tạo điều kiện kiểm tra sức khỏe ở Nhật. Tuy nhiên, sau khi xác định lại tình hình thì khả năng ông bị tai biến lần 3 là rất cao, khó đảm đương công việc.

“Tôi thấy mình đủ sức khỏe, khả năng để làm việc thì quyết tâm. Nhưng sức khỏe như thế này không cố gắng được. Tôi nghĩ để anh em khác khỏe hơn, trẻ hơn làm việc thì hiệu quả hơn cho thành phố”, ông Khoa bày tỏ.

Ông bày tỏ sự cảm ơn đến Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực UBND TP, HĐND TP đã quan tâm ông trong thời gian bị bệnh.

“Tôi xuất thân trong gia đình lao động, sau đó làm việc ở quận 5 rồi về UBND TP. Nếu được sự ủng hộ của đồng chí, người dân thì việc gì cũng làm được. Đó là chiêm nghiệm sau 40 năm công tác của tôi. Dù là cán bộ hay người dân thường thì làm sao được người dân yêu mến, đó là điều đáng nhớ”, ông Khoa chia sẻ.

Ông Khoa hứa khi về địa phương sinh hoạt cùng bà con sẽ tiếp tục rèn luyện đạo đức để là người Đảng viên tốt, người công dân tốt, người cha, người ông tốt.

Thay mặt Thường trực UBND TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chia sẻ: “Ông Khoa là người cộng sự đắc lực, là người cán bộ trách nhiệm, tâm huyết, chân thành. Đồng chí thôi công việc quản lý nhưng mong đồng chí mãi là người đảng viên trung kiên, công dân tốt, chăm lo cho sức khỏe và gia đình”.

Tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã tặng hoa và chúc sức khỏe ông Lê Văn Khoa.

Tại kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa VIII vào giữa tháng 12/2015, ông Lê Văn Khoa được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Ông Lê Văn Khoa được phân công phụ trách các lĩnh vực quản lý quy hoạch, phát triển đô thị; xây dựng; quản lý đất đai, tài nguyên môi trường; giao thông vận tải, cấp thoát nước, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý nhà...

Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe của ông Khoa, đến tháng 3/2018, Chủ tịch UBND TPHCM đã phân công lại nhiệm vụ cho Thường trực UBND TPHCM. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến được phân công theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực do ông Lê Văn Khoa phụ trách theo phân công trước đó.

Ông Lê Văn Khoa sinh năm 1961, quê Quảng Nam. Ông giữ chức Chủ tịch UBND quận 5, rồi Giám đốc Sở Công thương TP trước khi được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP