Bạn cần biết

Miền Bắc trở lạnh: Những thực phẩm phòng ngừa bệnh cảm cúm

Miền Bắc trở lạnh, chúng ta dễ mắc phải các triệu chứng cảm cúm, khiến người mệt mỏi và khó chịu. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, các bạn nên bổ sung những thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày để phòng ngừa bị cảm cúm khi thời tiết giao mùa.

Theo thông tin từ trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đêm 9/10, bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc bộ, từ 10/10, ảnh hưởng đến Bắc Trung bộ và một số nơi ở Trung Trung bộ.

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển, dẫn đến nguy cơ mắc cảm cúm. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh, chúng ta hoàn toàn có thể bảo vệ cơ thể mình khỏe mạnh trong những ngày giao mùa. Theo thông tin của bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, dưới đây là những thực phẩm giúp phòng ngừa bị cảm cúm.

Tỏi

Từ lâu đời, con người đã biết sử dụng tỏi để chữa bệnh. Trong tỏi có rất nhiều kháng sinh tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, tỏi chứa Allicin - một trong ba hoạt chất quan trọng, được mệnh danh là loại kháng sinh tự nhiên rất mạnh, mạnh hơn cả Penicillin, có khả năng làm bớt ho, long đờm, dễ thở và không bị nghẹt mũi.

Các nghiên cứu cho thấy, những nguyên tố vi lượng trong tỏi chứa kháng khuẩn làm tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch, làm giảm huyết áp cao, phòng ung thư, chữa cảm cúm, chống viêm nhiễm và nhiều bệnh khác.

Sữa chua

Không chỉ có tác dụng trong làm đẹp, sữa chua còn giúp kích thích tiêu hóa. Trong sữa chua có chứa axit lactic giúp kích thích gia tăng lợi khuẩn trong đường ruột, giảm hoạt tính của các chất gây hại cho đường ruột, đồng thời kích thích ăn ngon miệng và giúp quá trình chuyển hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, sữa chua còn giúp tăng cường tuổi thọ.

Mật ong

Mật ong là một loại "thần dược" chữa bệnh cho cơ thể. Và một trong số những tác dụng ấy là phòng và chữa bệnh cảm cúm. Bằng cách đơn giản là hòa 2 thìa cà phê mật ong vào một ly nước ấm. Sau đó uống vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Từ đó, có thể phòng chống bệnh cảm cúm hiệu quả.

Các loại quả mọng

Có rất nhiều loại quả mọng, chẳng hạn như dâu tây, mâm xôi, việt quất, dâu đen… và mỗi loại trong số chúng đều có tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta. Quả mọng là nguồn chất chống oxy hoá giống như những vệ sĩ nhỏ bảo vệ tế bào khỏi bị hư tổn, có thể dẫn đến lão hóa và bệnh tật.

Màu đỏ, màu đen của các loại quả mọng có tác dụng kích thích sức mạnh bảo vệ cơ thể. Quả dâu tây có tác dụng củng cố hệ miễn dịch và hệ thần kinh. Quả mâm xôi có tác dụng chống viêm nhiễm.

Thịt bò

Loại thịt này giàu kẽm, là một chất tăng cường hoạt động miễn dịch. Kẽm rất cần thiết cho sự phát triển của các tế bào bạch cầu (WBC) giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng.

Các nghiên cứu ở Anh tiết lộ, chức năng miễn dịch của cơ thể và phản ứng miễn dịch của bạn đi xuống nếu cơ thể thiếu kẽm.

Ngoài ra, thịt bò còn cung cấp cho bạn một lượng protein bổ sung giúp cơ thể củng cố kháng thể để đối phó với các loại nhiễm trùng.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu vitamin A và đóng một vai trò hiệu quả trong việc duy trì sức khỏe của các bề mặt niêm mạc bên trong mũi, đường tiêu hóa và thậm chí cả làn da. Làn da, niêm mạc là hàng phòng vệ đầu tiên để đề phòng và ngăn ngừa nhiễm trùng xâm nhập vào cơ thể của bạn.

Trà

Những người uống 5 tách trà đen mỗi ngày trong vòng 2 tuần có khả năng kháng lại các loại virus xâm nhập vào cơ thể gấp 10 lần so với những người không có thói quen này. Bởi vì các amino acid có trong trà có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng giúp bạn luôn có được sức khỏe dồi dào.

Các loại hạt

Thành phần của các loại hạt chứa rất nhiều acid amin, acid béo, cũng như vitamin nhóm B. Đặc biệt hạnh nhân chứa rất nhiều vitamin E, selen và magie, giúp bạn chống chọi với các bệnh đường hô hấp.

Trong hạt điều chứa rất nhiều kẽm, selen và sắt giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, khống chế sự phát triển của virus cúm. Hạt hồ đào chứa một lượng kẽm dồi dào giúp thúc đẩy các tế bào bạch cầu hoạt động để đẩy lùi cảm cúm.

Các loại rau có màu sắc

Cà rốt, cà chua, ớt, củ cải đỏ, củ dền… là các loại thực phẩm có tác dụng kích thích hệ miễn dịch và rất tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột (hệ miễn dịch suy giảm phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng của hệ tiêu hóa). Nhờ lượng lớn các chất xơ có trong những loại rau củ này sẽ tống khứ các chất cặn bã và chất độc ra khỏi cơ thể, giúp bạn luôn cảm thấy khỏe khoắn.

Tác giả: Phong Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP