Thế giới

Lý do Serbia đề nghị tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh Trump-Putin

Ngoại trưởng Serbia tuyên bố nước này đã sẵn sàng "tổ chức một cuộc họp quan trọng cho cả thế giới".

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin từng có cuộc trò chuyện ngắn tại Việt Nam trong khuôn khổ APEC 2017.

Serbia vừa lên tiếng đề nghị tổ chức một cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump tại Belgrade khi cho rằng, nước này hội tụ đủ yếu tố cần thiết của một quốc gia trung lập.

"Serbia đề nghị tổ chức một cuộc họp mở giữa ông Vladimir Putin và ông Donald Trump ở Belgrade", Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic nói hôm 22/3.

Ông Dacic nhấn mạnh Belgrade đã sẵn sàng "tổ chức một cuộc họp quan trọng cho cả thế giới".

"Serbia là một quốc gia trung lập về mặt quân sự và có đủ yếu tố cần thiết về mặt đối ngoại để tiếp đón các vị lãnh đạo đến từ Nga và Mỹ”, người đứng đầu ngoại giao Serbia khẳng định.

Trước đó hôm 20/3, Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin đã đồng ý trong cuộc điện đàm gần đây rằng hai bên cần có một cuộc gặp trực tiếp để thảo luận các vấn đề trong chương trình nghị sự song phương.

Trong tháng 10 và tháng 11/2017, Belgrade là địa điểm trung lập cho các cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ, khi trợ lý Tổng thống Nga Vladislav Surkov và Đại diện đàm phán Đặc biệt của Mỹ về vấn đề Ukraine Kurt Volker đã thảo luận về tình hình Ukraine tại đây.

Sau chiến thắng vang dội của Tổng thống Putin, ông Trump đã gửi lời chúc mừng đến người đồng cấp Nga, đồng thời khẳng định Nga - Mỹ có thể hợp tác để giải quyết các vấn đề Triều Tiên, Syria, Ukraine, khủng bố hay hạn chế chạy đua vũ trang.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, ông có thể xây dựng mối quan hệ hai nước tốt đẹp mà các vị Tổng thống tiền nhiệm trước đó từng cố gắng nhưng không thành công.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP