Pháp luật

Lý do chưa công khai danh tính kẻ sát hại thiếu nữ tại Hà Nội?

Chuyên gia pháp lý cho rằng, rất có thể vụ án có đồng phạm nên cơ quan điều tra chưa công bố danh tính nghi phạm sát hại thiếu nữ bị mất tích tại Hà Nội.

Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ H.M.H (SN 2004, quê Bắc Giang) để làm rõ hành vi sát hại chị Lê Thị Thùy L (SN 2003, trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Chị L là thiếu nữ bị mất tích từ ngày 16/2 (mùng 7 Tết) và được cơ quan công an phát hiện thị thể tại một khu trọ thuộc phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy 3 ngày sau đó.

Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Nguyên nhân, động cơ, mục đích gây án và hành vi phạm tội của H vẫn đang được Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ.

Nạn nhân Lê Thị Thùy L.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp khi nêu quan điểm về vụ án trên cho rằng, việc tìm thấy thi thể cô gái mất tích trên là thông tin gây sốc cho gia đình nạn nhân và khiến dư luận bất an khi thời gian qua, xảy ra một số vụ việc nạn nhân nữ mất tích do bị sát hại.

Có thể vụ việc có đồng phạm nên cơ quan điều tra chưa công bố danh tính chi tiết của nghi phạm này là hợp lý và cần thiết. Các thông tin liên quan đến vụ việc, vụ án trong giai đoạn xác minh tin báo và trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự là những thông tin mật, tùy vào tính chất của sự việc mà cơ quan điều tra có thể thông báo công khai đến báo chí, dư luận những mức độ thông tin cần thiết ở những thời điểm cần thiết.

Trong đó, về nguyên tắc phải đảm bảo bí mật điều tra, việc cung cấp, công khai thông tin trong quá trình xác minh, điều tra phải không làm ảnh hưởng đến hoạt động điều tra vụ án.

Cơ quan điều tra sẽ cân nhắc thông tin công khai về danh tính của hung thủ ở thời điểm cần thiết khi đã xác định rõ hành vi, động cơ mục đích thực hiện hành vi phạm tội của hung thủ về cơ bản đã làm rõ danh tính của các đồng phạm khác (nếu có).

Khi có bản cáo trạng để truy tố đối với các bị can sẽ công khai quan điểm của Viện kiểm sát và công khai các tình tiết quan trọng về vụ án. Khi xét xử công khai, tất cả các tình tiết trong vụ án sẽ được công khai tại phiên tòa để thực hiện hoạt động tranh tụng theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Nếu kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và thực hiện các hoạt động tố tụng cho thấy nạn nhân bị tử vong là do bị sát hại, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án trên, khi phát hiện thi thể nạn nhân, cơ quan điều tra sẽ khoanh vùng xác định hiện trường để tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập được các dấu vết để lại trên hiện trường, các dấu vết trên tử thi và tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong, thời điểm nạn nhân tử vong.

Không loại trừ khả năng nạn nhân bị sát hại ở một nơi khác rồi bị mang giấu xác đi một nơi khác. Bởi vậy, việc xác định hiện trường chính của vụ án (nơi nạn nhân tử vong) là rất quan trọng để xác định được nguyên nhân tử vong và dựng chân dung hung thủ.

Một điều cũng đáng chú ý trong vụ việc này là cơ quan chức năng tìm thấy xác nạn nhân ở phòng trọ của một người khác nên sẽ phải làm rõ người thuê trọ ở đây là ai, có mối liên hệ gì đối với nạn nhân. Đồng thời sẽ làm rõ khi rời khỏi nhà nạn nhân đã liên lạc với ai qua điện thoại, tin nhắn hoặc qua các nền tảng mạng xã hội. Cơ quan công an sẽ truy tìm điện thoại của nạn nhân, rà soát danh sách điện thoại để xác định các thông tin giữa nạn nhân với những người khác cho đến khi nạn nhân bị sát hại.

Việc xác định hiện trường chính của vụ án ở và những mối liên hệ cuối cùng đối với nạn nhân là những thông tin quan trọng để xây dựng chân dung hung thủ. Hung thủ gây án sẽ phải có động cơ, có thể do mâu thuẫn thù oán, có thể vì muốn cướp tài sản hoặc muốn hiếp dâm nạn nhân nên đã sát hại nạn nhân. Cũng có thể hung thủ gây án là người mắc bệnh tâm thần hoặc sử dụng rượu bia, chất cấm dẫn đến mất kiểm soát thực hiện hành vi...

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến các hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng gây án, xác định hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Dù là nguyên nhân nào chăng nữa, hành vi sát hại một cô gái tuổi đời còn quá trẻ ở thời điểm tết âm lịch là hành vi rất tàn nhẫn, thể hiện ý thức coi thường pháp luật và gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân. Bởi vậy, đối tượng gây án sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP