Du lịch

Loại quả xưa dùng để tiến Vua, giờ trở thành đặc sản nổi tiếng, muốn ăn nhất định phải đến đây, 70.000 đồng/kg

"Giá bán loại quả này tại vườn chừng 120.000 đồng/buồng, giá bán lẻ tên tới 70.000 đồng/kg", chị Kiều Lan - sinh sống tại Phú Thọ cho biết.

Chuối goòng là giống chuối ngon xếp đầu bảng trong hơn 30 giống chuối ở Việt Nam. Chúng được gọi là chuối goòng vì xưa kia là món ăn tráng miệng sau khi ngự thiện (tức vua dùng bữa).

Cây chuối goòng có dáng tựa như cây chuối hột, chuối mật nhưng thân nhỏ và mảnh mai hơn. Quả dài 10-12,5cm, to bằng đầu ngón tay cái, màu vàng nhạt, mỗi nải chuối có từ 12-20 quả và mỗi nải có từ 10- 14 nải, vỏ chuối mỏng, nhẵn, bên trong có màu vàng, ăn rất ngọt và thơm.

Chuối goòng là một loại cây đặc sản được trồng nhiều ở các huyện Tân Sơn, Tam Nông và Lâm Thao của Phú Thọ. Mặc dù là giống chuối ngon, diện tích trồng tập trung chưa lớn, chủ yếu là trồng rải rác, phân tán nhưng nhờ đưa thêm cây chuối goòng vào trong cơ cấu cây trồng của địa phương mà phần lớn bà con nơi đây có thu nhập khá, một số hộ đã bắt đầu trồng tập trung với diện tích lớn để vươn lên làm giàu.

"Loại quả này chưa được đầu tư đầy đủ về kỹ thuật và phân bón nhưng nhờ khả năng chịu hạn tốt, sức sinh trưởng khỏe nên chuối goòng được trồng khắp nơi: trên đồi, ven khe suối, trong vườn, ngoài bãi, xen canh với nhiều loại cây ăn quả khác trên nương rẫy… Đặc biệt chúng không tốn công chăm sóc, làm cỏ, hầu như không phải bón phân, song vẫn cho năng suất bình quân đạt 16 tấn/ha với mức thu 70-80 triệu đồng/ha/năm.

Nhà trồng nhiều cho thu tới trên 100 triệu đồng/năm, nhà ít cũng được 15-20 triệu. Giá bán tại vườn chừng 120.000 đồng/buồng, giá bán lẻ tên tới 70.000 đồng/kg", chị Kiều Lan - sinh sống tại Phú Thọ cho biết.

Cũng giống như các loại chuối khác, chuối goòng có thể ăn sống bằng cách ăn kèm với các loại rau sống khác, nấu canh xương hoặc đợi khi chín ăn trực tiếp. Khi xanh nó có vị chan chát, lúc chín ngọt thơm và gây ấn tượng ngay lần đầu thưởng thức.

Theo như nghiên cứu thì trung bình 1 quả chuối goòng 100g thì gần bằng 88 Calo (kcal). Nhưng 90% con số này là do lượng carbohydrate. Hầu hết các carbohydrate trong chuối chín là đường, sucrose, glucose và fructose.

Chuối cũng chứa hàm lượng thấp chất béo và protein. Các tinh chất thực vật có lợi trong chuối như chất chống oxy hóa, bao gồm dopamine và catechin. Và chúng rất tốt cho sức khỏe.

Hàm lượng chất xơ trong mỗi trái chuối goòng giúp cải thiện tiêu hóa rất tốt. Tuy nhiên, bạn không nên ăn chuối khi còn đói vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP