Bạn cần biết

Làm thế nào để từ bỏ bia rượu?

Đối với nhiều người, bia rượu đã trở thành một phần của cuộc sống. Một vài ly sẽ là chất xúc tác cho những cuộc vui; Sau một ngày đặc biệt căng thẳng tại nơi làm việc, vài cốc bia mát lạnh hoặc ly rượu vang thường là một cách để thư giãn.

Song cũng có một thực tế là đôi khi mọi người - ngay cả những người tự coi mình là không ham nhậu nhẹt hoặc chỉ uống cho vui - cũng có thể vượt quá giới hạn. Điều đó có thể dẫn đến mong muốn nghỉ uống một thời gian hoặc giảm uống.

Dưới đây là những lời khuyên về cách bạn có thể thực sự giảm mức tiêu thụ bia rượu của mình:

rượu


Dành một phút để tìm hiểu lý do

Để con người thay đổi hành vi, điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu chúng. Một bí quyết để giảm rượu bia là dành thời gian để hiểu vai trò của chúng trong cuộc sống của bạn. Khi đã nắm bắt được điều này, bạn sẽ hiểu mình cần những nguồn lực hoặc kỹ năng gì.

Irina Gonzalez, một cây viết 32 tuổi và là một biên tập viên của Fort Myers, Florida, đã tìm ra lý do cho việc uống rượu của mình và đã hồi phục được 3 năm.

“Đối với tôi, có hai lý do rất khác biệt để uống: khi vui vẻ hoặc giao lưu, như ăn tối với bạn bè hoặc hẹn hò, hoặc khi tôi “cần” rượu để chữa một thứ gì đó, [như] stress do công việc hoặc ở nhà một mình và cô đơn”, Gonzalez nói. Cái sau chính là vấn đề. Nếu bạn đang dựa vào rượu để giúp một việc gì đó, kiểu như bạn tự an ủi rằng mình “xứng đáng được uống một ly sau một ngày vất vả”, thì hãy đặt dấu hỏi.

Hãy thử tìm hiểu xem bạn đang thiếu gì và bạn nghĩ rằng rượu sẽ mang lại điều gì. Nó có giúp bạn cởi mở hơn với người khác không? Nó có giúp bạn thư giãn không? Đối với hầu hết mọi người, tôi sẽ nói rằng họ cần phải làm việc với thứ còn thiếu thay vì dùng rượu để lấp đầy khoảng trống đó”.

Nhận tư vấn từ người có chuyên môn

Sau khi hiểu được “lý do”, hãy bắt đầu tìm kiếm các nguồn lực hoặc sự hỗ trợ để giúp giải quyết vấn đề cụ thể đó. Dần dần, bạn sẽ có thể thay thế rượu bằng những thói quen lành mạnh hơn. Tuy nhiên, đây không phải việc mà bạn bắt buộc phải làm một mình.

Quy trình này sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có một bác sĩ trị liệu có thể giúp bạn đi từng bước một.

Sẵn sàng cho các khía cạnh của cuộc sống để thay đổi

Liz Melchor, một cây viết ở San Francisco, đã uống lần đầu tiên vào năm 14 tuổi và tiếp tục từ đó. Cuối cùng cô đã bỏ rượu ở tuổi 26 và kể từ đó đã không uống. Melchor, hiện 36 tuổi, khuyên bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng cho một số tình huống trong cuộc sống để thay đổi khi cố gắng giảm uống rượu.

“Bỏ bia rượu có nghĩa là bạn phải từ bỏ nhiều thứ khác, như những thói quen hàng ngày - [đi đến quán nhậu] sau khi làm việc mỗi tối - và bạn bè của bạn. Bạn có thể có những người bạn chỉ để nhậu cùng. Nhưng điều quan trọng là phải từ bỏ những điều đó ... với bạn bè đôi khi còn khó từ chối hơn.

Điều này không có nghĩa là bạn không thể vui vẻ. Có rất nhiều hoạt động bạn có thể làm cùng với bạn bè mà không liên quan đến bia rượu. Chỉ là bạn có thể mất một chút làm quen lúc đầu (điều này là hoàn toàn bình thường). Đừng bỏ cuộc.

Hãy thử một hoạt động mới như một cách để gặp gỡ mọi người

Nếu quyết định rời xa những người bạn không ủng hộ những nỗ lực của mình, ban đầu bạn có thể cảm thấy hơi cô đơn. Bạn đã bao giờ muốn tham gia một giải đấu bowling? Quan tâm đến việc học làm gốm? Câu lạc bộ sách hoặc lớp tập yoga thì sao? Bây giờ chính là lúc.

Nếu cô đơn, hãy cố gắng tham gia vào các hoạt động mang đến cho bạn cơ hội gặp gỡ mọi người. Đối xử với mọi mối quan hệ như thể chúng là một mạng lưới hỗ trợ.

Nếu có những người thân yêu mà bạn có thể dựa vào, hãy tận dụng họ. Một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ trong thời gian này có thể tạo ra sự khác biệt. Đối với Gonzalez, gặp gỡ và yêu chồng cô bây giờ, cũng như sự ủng hộ không ngừng của bạn bè và gia đình, là “những thứ vô giá trong cuộc chiến chống bia rượu”.

Tập thể dục

Hình thành thói quen tập thể dục và ăn uống tốt có thể rất khó khăn. Nhưng theo thời gian nó sẽ trở nên dễ dàng hơn - và hoàn thiện dần.

Hiểu rằng tập thể dục và chế độ ăn có thể đóng góp nhiều thế nào cho sức khỏe tâm thần là rất quan trọng. Hãy bắt đầu tập thể dục. Vận động thực sự giúp quản lý cảm xúc, loại bỏ sự tức giận, nâng cao tâm trạng và giúp bạn học cách cảm thấy tốt về cả cơ thể và sức mạnh của cơ thể.

Tránh cai đột ngột bằng cách thực hiện các bước nhỏ

Nếu bạn không có vấn đề về phụ thuộc rượu (nhiều hơn trong một phút), thì hãy thử điều chỉnh lại với liều lượng nhỏ.

Có thể thay thế thói quen uống rượu nếu quản lý nó dần dần. Cố bỏ luôn một lần sẽ dẫn đến sự “xả láng” về sau. Đặt mục tiêu giảm dần số lượng mỗi lần uống, sau đó là mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi tháng.

Một cách để làm điều này ban đầu là đổi mọi đồ uống khác bằng nước hoặc đồ uống không cồn. Bạn cũng có thể lựa chọn cho một cốc mocktail ngon mà thậm chí chẳng ai để ý.

Nếu thấy khó khăn trong việc giảm bia rượu, hãy tìm kiếm thêm sự trợ giúp

Nghiên cứu cho thấy khoảng 16 triệu người Mỹ bị “rối loạn sử dụng rượu bia”, được Viện nghiên cứu quốc gia về lạm dụng rượu và nghiện rượu mô tả là “sử dụng rượu bắt buộc, mất kiểm soát khi uống rượu và trạng thái cảm xúc tiêu cực khi không sử dụng”.

Nếu bạn thấy mình rất khó khăn trong việc từ bỏ bia rượu - và điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn - hãy cân nhắc tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên môn. Điều này có thể có lợi hoặc thậm chí cứu sống tính mạng.

Nhưng hãy nhớ rằng, không có cách tiếp cận nào phù hợp cho tất cả. Trong khi một số người có thể thích các chương trình cai nghiện r[ụ, thì những người khác có thể thấy việc gặp bác sĩ trị liệu hoặc tham gia nhóm hỗ trợ sẽ phù hợp với mình hơn. Có rất nhiều nguồn lực khác có sẵn, đặc biệt là trong thời đại internet hiện nay.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP