Đẹp

Làm thế nào để loại bỏ quầng thâm mệt mỏi dưới mắt một cách hiệu quả?

Chuyên gia tư vấn bạn nên bỏ càphê, rượu và thuốc lá, ngủ đủ giấc và sử dụng những loại kem dưỡng mắt chuyên biệt có chứa các hoạt chất dưỡng ẩm, làm sáng da và mờ nếp nhăn vùng mắt.

Quầng thâm dưới mắt khiến chúng ta nhìn già nua và mệt mỏi. (Ảnh: iStock)

Quầng thâm dưới mắt không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ khiến nhiều người cảm thấy tự ti.

Nguyên nhân hình thành quầng thâm mắt ở mỗi người là khác nhau. Có người là do yếu tố di truyền, có người do lối sống và nhiều yếu tố khác ngoài tầm kiểm soát đều có thể gây ra quầng thâm mắt.

Nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt

Mặc dù việc bạn thức cả đêm xem TV có thể làm quầng thâm dưới mắt của bạn trông rõ hơn một chút nhưng bác sỹ da liễu Cristina Psomadakis nhấn mạnh rằng “điều đó không đúng với mọi trường hợp.”

Bác sỹ Psomadakis cho biết có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra quầng thâm dưới mắt bao gồm "di truyền, giải phẫu, mạch máu và hệ bạch huyết cũng như đặc tính, độ tuổi và sắc tố da của mỗi người."

Bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ mắt Sabrina Shah-Desai cho biết: “Quầng thâm mắt đặc biệt rõ ở những người Ấn Độ, Tây Ban Nha, Trung Đông và Viễn Đông châu Á, và quầng thâm mắt của họ xuất hiện ngay từ thời thơ ấu.”

Ngoài ra, bác sỹ Psomadakis cũng lưu ý rằng: “Một số vấn đề liên quan đến giải phẫu khuôn mặt, ví dụ nếu bạn có vầng trán nhô lên, đôi mắt trũng hoặc lồi, điều này có thể tạo ra bóng đổ dưới mắt khiến nó như bị sẫm màu. Để kiểm tra, bạn hãy nhờ ai đó quan sát vùng da dưới mắt khi bạn ngửa đầu ra sau xem nó có bị sẫm màu hay không."

Có nhiều nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt. (Ảnh: iStock)


Tuổi tác cũng là tác nhân gây quầng mắt. Bác sỹ Shah-Desai cho biết: “Một làn da căng, trẻ trung sẽ phản chiếu ánh sáng tốt và nhìn sáng sủa. Nhưng khi chúng ta già đi, da mí mắt ngày càng mỏng hơn, mất đi độ đàn hồi cũng như độ săn chắc, khiến vùng dưới mắt bị xỉn màu hơn."

Một nguyên do khác khiến quầng mắt sẫm màu là do tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời, ánh sáng xanh từ điện thoại thông minh, màn hình máy tính và các chất ô nhiễm môi trường khác.

Cách làm mờ quầng thâm mắt

Đối với bác sỹ Psomadakis, việc làm mờ quầng thâm mắt “thực sự phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ,” tuy nhiên “với sự chăm sóc và điều trị đúng cách, bạn có thể nhận được kết quả rất khả quan.”

Bác sỹ Shah-Desai tư vấn: “Lời khuyên đầu tiên của tôi là tránh dùng càphê, rượu và thuốc lá, vì 3 thứ này là tác nhân gây căng thẳng cho cơ thể và gây mất nước, khiến da trông xỉn màu, làm trầm trọng thêm các nếp nhăn.”

Bà đặc biệt lưu ý về sự quan trọng của giấc ngủ vì đây là lúc cơ thể tự phục hồi, đảm bảo giấc ngủ đủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày. Đối với những người bị tình trạng sưng mắt nhiều vào buổi sáng, hãy kê cao đầu khi ngủ.

Bác sỹ Psomadakis nhấn mạnh về việc chăm sóc da, trong đó lưu ý phải tẩy trang đôi mắt thật sạch. Tiếp đó, trong chu trình dưỡng da phải đặc biệt chăm sóc vùng da dưới đôi mắt bằng những loại kem dưỡng chuyên biệt.

Ban ngày cũng như ban đêm, vùng da dưới mắt luôn cần được bảo vệ bằng kem dưỡng. Kem dưỡng mắt ban ngày cần bảo đảm SPF chống nắng nhằm làm giảm thiểu tác hại của ánh nắng Mặt trời gây nên sắc tố.

Mặt khác, bác sỹ Psomadakis khuyến nghị bạn nên kết hợp một số thành phần hoạt chất trong các loại kem dưỡng mắt để có một đôi mắt long lanh, trẻ trung hơn.

Chăm sóc da mắt bằng các loại kem dưỡng chuyên biệt có thể trả lại vẻ tươi sáng cho gương mặt. (Ảnh: iStock)

Chẳng hạn, các thành phần dưỡng ẩm như axit hyaluronic, glycerin và triglycerdes có tác dụng dưỡng ẩm sâu, khiến da trông mịn màng và ít bị nhăn hơn.

Các hoạt chất khác có tác dụng chống lại quầng thâm mắt hiệu quả còn có vitamin C, axit hyaluronic, caffeine, retinoids, axit glycolic, vitamin E và niacinamide.

Bác sỹ Psomadakis tư vấn hãy tìm kem dưỡng chứa các hoạt chất có tác dụng giải quyết tình trạng tăng sắc tố, chẳng hạn như chất ức chế tyrosinase tạo melanin hoặc bất cứ thứ gì có "các hạt phản chiếu ánh sáng" để làm tăng độ sáng của làn da và tất nhiên không thể thiếu một loại kem che khuyết điểm tốt.

Shah-Desai cũng gợi ý cũng có một số phương pháp điều trị quầng thâm hữu hiệu mà bạn có thể thử như lăn kim vi điểm, tiêm meso hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP), giúp tăng tốc độ phát triển mạch máu và collagen dưới da vùng mắt, trả lại vẻ tươi sáng và sức sống cho "cửa sổ tâm hồn" của bạn./.

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP