Tin địa phương

Làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường trong thực hiện chỉ đạo của quận

Qua đường dây nóng, Báo Cần Thơ tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mương thoát nước công cộng tuyến hẻm 90 và 118 đường Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều bị một số hộ dân xây dựng lấn chiếm. Mặc dù Báo Cần Thơ đã phản ánh nhưng tình trạng vẫn chưa được xử lý. Người dân đặt vấn đề chính quyền địa phương có làm hết chức năng, nhiệm vụ trong trường hợp này?

Mương thoát nước công cộng tại hẻm 118 bị ô nhiễm nặng

Như Báo Cần Thơ đã thông tin, một số hộ dân hẻm 90 và 118, xây dựng trái phép, lấn chiếm gần hết mương thoát nước công cộng trong hẻm. Một số hộ còn xây dựng chuồng gà, nhà vệ sinh trên mương thoát nước, cản trở dòng chảy, dẫn đến nước ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường. Qua đó, lãnh đạo UBND phường Thới Bình đã trả lời: “Lãnh đạo phường phối hợp cùng các đơn vị liên quan đang tích cực vận động các hộ dân lấn chiếm tự động tháo dỡ khắc phục. Ðã có nhiều hộ tự nguyện tháo dỡ. Nếu hộ nào vi phạm mà vẫn cố chấp, không tự ý tháo dỡ, phường sẽ tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định”. Tuy nhiên, những ngày gần đây mưa nhiều, tình trạng ngập nghẹt lại tái diễn với mức độ nghiêm trọng.

Trước những vấn đề người dân đặt ra, ông Ðoàn Công Danh, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: “UBND phường đã phối hợp với các đơn vị đo đạc, phun sơn ranh mốc để người dân biết và làm cơ sở vận động các hộ dân tháo dỡ phần diện tích lấn chiếm mương thoát nước. Tuy nhiên, việc thực hiện của địa phương còn chậm, gây bức xúc cho người dân. UBND phường sẽ cố gắng thực hiện đo đạc, kiểm kê sớm để bàn giao mặt bằng cho Phòng Quản lý đô thị thực hiện nâng cấp cải tạo. UBND phường sẽ khẩn trương làm việc, vận động 22 hộ dân lấn chiếm tự tháo dỡ, trường hợp không chấp hành, sẽ lập hồ sơ, thủ tục cưỡng chế tháo dỡ bắt buộc. Trước mắt, UBND phường sẽ vận động kinh phí để thuê đơn vị thực hiện nạo vét, khai thông dòng chảy, đảm bảo thoát nước trong mùa mưa”.

Ông Trần Thiền Công Quốc, ngụ hẻm 118 đường Hùng Vương, bức xúc nói: “Nội dung phường báo cáo chưa đúng, chưa trung thực, các hộ lấn chiếm chỉ tháo dỡ cho có hình thức; một số trường hợp xây dựng không phép thì không bị kiểm tra, xử lý. Bên cạnh đó, phương án vận động người dân nạo vét là không đảm bảo giải quyết được tình trạng ngập nghẹt như hiện nay. Chúng tôi kiến nghị quận thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế để kiểm tra kết quả báo cáo của UBND phường”.

Trước bức xúc của người dân ở hẻm 90 và 118 đường Hùng Vương, lãnh đạo UBND quận đã có buổi tiếp dân, cùng các đơn vị, ban, ngành liên quan xem xét nội dung vụ việc. Theo UBND quận, trước đây, đoàn liên ngành quận xác định được một số trường hợp xây dựng lấn chiếm mới, đã chỉ đạo UBND phường khẩn trương xử lý nhưng địa phương vẫn không thực hiện. Trường hợp lấn chiếm mương thoát nước công cộng đã đủ cơ sở xử lý, cưỡng chế tháo dỡ nhưng UBND phường chỉ đề xuất tiếp tục vận động là không phù hợp.

Ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, đã giao Thanh tra quận phối hợp Phòng Nội vụ và các đơn vị có liên quan thành lập đoàn khảo sát, kiểm tra xác minh nội dung phản ánh của người dân về tính trung thực, chính xác tại báo cáo kết quả vận động các hộ dân tự chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm trên tuyến mương thoát nước hẻm 90 và 118; xác minh công tác quản lý trật tự đô thị xây dựng tại địa phương; làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường trong việc thực hiện văn bản, kết luận chỉ đạo của UBND quận, trường hợp nếu phát hiện sai phạm thì đề xuất xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, giao Phòng Quản lý đô thị quận rà soát lại các hồ sơ vi phạm mới (trường hợp xây dựng trên mương thoát nước), yêu cầu UBND phường củng cố hồ sơ thủ tục, thực hiện cưỡng chế tháo dỡ. Trường hợp UBND phường không thực hiện, Phòng Quản lý đô thị lập biên bản trình hồ sơ thực hiện cưỡng chế, đồng thời quận sẽ xem xét, xử lý công tác cán bộ. Phó Chủ tịch UBND quận yêu cầu UBND phường không thực hiện vận động mà chuyển qua lập hồ sơ, biên bản xử lý các trường hợp xây dựng lấn chiếm mương thoát nước trong các giai đoạn trước, trình kế hoạch cưỡng chế theo quy định.

Ðối với các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, UBND phường phải báo cáo cụ thể, xác minh thêm các nội dung về thu nhập, nghề nghiệp, nhân thân, chỗ ở khác (nếu có)… để làm cơ sở phân loại, có giải pháp xử lý phù hợp. Ðối với các trường hợp chưa thu thập được giấy chứng nhận thì phải đề xuất UBND quận liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố hỗ trợ cung cấp thông tin, hồ sơ lưu. UBND phường định kỳ báo cáo kết quả thực hiện hằng tháng về UBND quận để theo dõi, giám sát. Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hỗ trợ UBND phường trong việc xuất kết quả đo đạc, cung cấp hồ sơ kỹ thuật đất, làm cơ sở để xử lý theo quy định.

Trường hợp người dân có ý kiến, phản ánh kết quả đo đạc thì phải kiểm tra, giải quyết các nội dung kiến nghị của người dân theo quy định. Ðề nghị Ðảng ủy, HÐND phường quan tâm hỗ trợ vận động người dân, tạo sự đồng thuận; tuyên truyền, phân tích những khó khăn, vướng mắc của UBND phường; mục tiêu thu hồi lại tuyến mương để nâng cấp, cải tạo, khắc phục tình trạng ngập nghẹt, ảnh hưởng đến các hộ dân khác trên tuyến, cũng là giữ gìn kỷ cương, tính nghiêm minh của pháp luật; quan tâm, đôn đốc việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức UBND phường...

Tác giả: HOÀNG YẾN

Nguồn tin: Báo Cần thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP