Tin địa phương

Kiên quyết xử lý xây nhà không phép trên TL918

Nhiều người là cán bộ, Đảng viên nhưng đã có hành vi xây dựng trái phép khiến người dân xung quanh bức xúc…

Cán bộ xây nhà trái phép

Gần đây, trên tuyến TL918 (đoạn đi qua địa bàn xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) xuất hiện tình trạng một số người dân cất nhà lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới, khiến bà con xung quanh bức xúc.

Một căn nhà được xác định xây dựng trái phép trên TL918.

Ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông vào ngày 21/3, tại khu vực gần cầu Lò Rèn (ấp Thới Giai), ít nhất có 2 căn nhà được xây dựng trái phép. Trong đó, có 1 căn nằm sát mặt lộ, các nhân công huy động đất đá đến xây dựng, dù khu vực này nằm trong hành lang an toàn lộ giới.

Ông T. (người dân địa phương) cho biết, nhiều năm qua, khu vực này được quy hoạch hành lang an toàn lộ giới, tính từ tim lộ vào hai bên tới vài chục mét, nhưng họ vẫn ngang nhiên cất nhà.

“Bữa trước tui thấy có đoàn xuống kiểm tra, lập biên bản. Nhưng khi đoàn rút về thì họ lại xây tiếp”, ông T. nói.

Không chỉ trên đường bộ, một số tuyến kênh rạch thuộc TL918 cũng bị các hộ dân cất nhà lấn chiếm.

“Mới bữa trước, có căn nhà cất lấn rạch, cho đổ bê tông kiên cố. Cũng may mà chính quyền đến kịp thời để ngăn chặn. Căn nhà này có người làm cán bộ, đảng viên, họ không gương mẫu lại còn có hành động xây dựng trái luật”, một người dân khác cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Huỳnh Việt Cường, Chủ tịch UBND xã Giai Xuân, xác nhận có tình trạng người dân cất nhà, lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới.

Đối với trường hợp gần cầu Lò Rèn, có 2 căn nhà được xây dựng trái phép thuộc gia đình của một giáo viên đã về hưu. Khi phát hiện vụ việc, lực lượng chức năng đã đến lập biên bản, yêu cầu dừng thi công, tiến hành các bước tiếp theo để xử lý.

Lúc này, chủ nhà có đơn gửi xã trình bày nhu cầu bức xúc về nhà ở, xin được cất nhà. Nếu sau này có dự án đi qua, chủ nhà cam kết sẽ tự di dời, không yêu cầu bồi hoàn.

Hiện, xã đang trình huyện xem xét cho ý kiến. Trường hợp huyện không đồng ý, nhưng chủ nhà vẫn tiếp tục xây dựng, xã sẽ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và buộc cưỡng chế, tháo dỡ.

Kiên quyết xử lý vi phạm lấn chiếm

Theo ông Cường, đối với trường hợp cất nhà lấn chiếm kênh rạch, qua xác minh là của gia đình một cán bộ đang công tác trong ngành Thuế.

Vào hôm xảy ra vụ việc, xã đã lập đoàn đến hiện trường, huy động máy móc để cắt một số thanh sắt, nhằm ngăn chủ nhà đổ cột, không cho xây dựng tiếp tục. Hiện trường hợp này đã dừng thi công, xã đang bàn các bước tiếp theo để buộc tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

“Cả 2 trường hợp đều là cán bộ, đảng viên. Lẽ ra họ phải có ý thức tốt, phải gương mẫu vận động người thân gia đình chấp hành quy định của pháp luật. Đằng lại họ lại có hành vi xây dựng trái phép, đã khiến người dân xung quanh bức xúc”, ông Cường nói.

Và ông cho biết thêm: “Qua thống kê, toàn xã có hơn 10 trường hợp cất nhà vi phạm hàng lang lộ giới, lấn chiếm kênh rạch. Quan điểm của xã sẽ xử lý nghiêm, không có chuyện bao che cho những hành vi sai phạm.

Trong phạm vi của xã, cái nào thuộc thẩm quyền thì sẽ xử lý nghiêm, còn cái nào vượt thẩm quyền sẽ xin ý kiến của huyện”.

Ông Lê Trung Hiếu, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phong Điền, cho biết theo quy hoạch giao thông, TL918 có hành lang an toàn lộ giới là 21 mét, tính từ tim đường.

Thời gian qua, trên tuyến đường này đã xảy ra rất nhiều trường hợp cất nhà không phép, điển hình như trường hợp ở cầu Lò Rèn, nguyên căn nhà đã lọt thỏm trong hành lang giao thông. Đối với các trường hợp sai phạm, huyện sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Theo ông Hiếu, hiện nay, các tuyến đường tỉnh được quy hoạch hành lang an toàn lộ giới với quy mô rất lớn, như TL918 vừa nêu, lên tới 21 mét. Trải qua nhiều năm, các quy hoạch đã không còn phù hợp, làm hạn chế một số quyền của người dân.

Huyện đã nhiều lần kiến nghị thành phố xem xét, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế, để người dân được chuyển mục đích sử dụng đất, cất nhà ở hợp pháp.

Tuy nhiên, trong thời gian các quy hoạch chưa được chỉnh sửa, việc cất nhà như hiện nay là trái luật. Do dó, huyện khuyến cáo người dân nên tuân thủ pháp luật, không được xây dựng trái phép, tránh trường hợp tiền m ất tật mang, vừa tốn tiền xây dựng, vừa bị buộc cưỡng chế, tháo dỡ…

Ngoài TL918 ở Phong Điền, từ nhiều năm qua, tuyến TL919, đoạn từ thị trấn Cờ Đỏ đến khu vực xã Thạnh Phú (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) liên tiếp xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, cất nhà trái phép.

Tình trạng này xảy ra từ khoảng năm 2018. Đất bị lấn chiếm là khu vực nằm dọc theo mương lộ do Nhà nước quản lý. Nhiều hộ dân lấn chiếm cất nhà kiên cố để ở. Nhiều trường hợp còn ngang nhiên cho người chở cát đá đến san lấp mặt bằng, sau đó phân lô thành nhiều kiốt, rồi cho thuê lại để kinh doanh bất hợp pháp.

Một lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cờ Đỏ, xác nhận, tình trạng lấn chiếm đất công để san lấp và xây dựng trái phép là vấn đề bức xúc ở huyện. Trong năm 2018, phòng đã kiểm tra và xử lý vi phạm 52 trường hợp, riêng trong năm 2019 phòng xử lý 17 trường hợp.

Từ năm 2018 đến nay, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ và Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú đã ban hành 30 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, giao thông đường bộ đối với các hộ dân có hành vi chiếm đất hành lang an toàn giao thông đường bộ để xây dựng nhà vi phạm trật tự xây dựng dọc hai bên ĐT919.

Tác giả: Trần Lưu

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP