Du lịch

Kiên quyết xử lý các đối tượng “núp bóng”, “ăn hoa hồng”

Phải kiên quyết các đối tượng “núp bóng” lữ hành hoạt động trái phép, hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động “chui”, hiện trạng cắt giảm giá tour để cạnh tranh rồi “ăn hoa hồng”để bù vào.


Thứ trưởng Bộ VH - TT - DL Huỳnh Vĩnh Ái: "Kiên quyết xử lý các đối tượng "núp bóng" lữ hành hoạt động trái phép, "ăn hoa hồng"

Trên đây là một trong những chỉ đạo “nóng” của Thứ trưởng Bộ VH - TT - DL Huỳnh Vĩnh Ái trong buổi họp tại Đà Nẵng chiều 7/7 để giải quyết trước mắt việc quản lý, kiểm soát tình hình lữ hành, hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hoạt động “chui” đang “nóng”. Tham gia buổi họp còn có đại diện Tổng cục Du lịch, Thanh tra Bộ VH-TT-DL, lãnh đạo ngành du lịch các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng cùng các ban, ngành chức năng liên quan của Đà Nẵng.


Đoàn công tác của Bộ VH - TT - DL họp tại Đà Nẵng cũng lãnh đạo ngành du lịch Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế về tình hình lữ hành, hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép

Tại buổi họp, qua nắm bắt tình hình từ lãnh đạo ngành du lịch của 3 địa phương nêu trên, và qua thực tế hoạt động thanh kiểm tra trong cả nước, Chánh Thanh tra Bộ VH - TT DL Vũ Xuân Thành khẳng định thực trạng lữ hành, hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động “chui” tập trung ở một số thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc là có.

Chánh Thanh Tra Bộ VH - TT - DL Vũ Xuân Thành nhìn nhận qua thực tế thanh kiểm tra có tình trạng lữ hành, hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép

Nguyên nhân là do sự tăng trưởng nhanh về lượng du khách ở các thị trường này đến nước ta trong thời gian vừa qua. Như thống kê của ngành du lịch Quảng Nam trong 4 tháng đầu năm 2016 có hơn 28 nghìn lượt khách Trung Quốc đến (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước). Ở Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2016, ước có hơn 200 nghìn lượt du khách Trung Quốc đến (tăng 104% so với cùng kỳ năm 2015). Lượng du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng cũng rất lớn, chỉ đứng sau lượng du khách Trung Quốc.

Tại Huế, lượng khách Trung Quốc tăng không đáng kể, song lượng khách Hàn Quốc đến thì tăng đột biến, như trong 5 tháng đầu năm 2016, đã có khoảng 60 nghìn lượt khách Hàn Quốc đến Huế. Trong khi lượng khách tăng thì năng lực quản lý của ngành du lịch địa phương chưa đáp ứng kịp, cũng như thiếu hướng dẫn viên cho các thị trường khách nói trên.

Nhiều ý kiến tại buổi họp cũng đồng tình là việc cấp thẻ hướng dẫn viên hiện nay nặng về bằng cấp (phải có bằng tốt nghiệp đại học mới được cấp thẻ), trong khi có cả các trường trung cấp, cao đẳng đào tạo các nghiệp vụ trong lĩnh vực du lịch như hướng dẫn viên. Cấp thẻ thì nặng về bằng cấp như thế, trong khi quản lý hoạt động của hướng dẫn viên sau khi được cấp thẻ thì lại lỏng. Thẻ cấp hoạt động trong 3 năm mới cấp lại nhưng trong thời gian đó, hướng dẫn viên hoạt động nghiệp vụ ở đâu, goạt động như thế nào thì ngành du lịch địa phương không quản hết được.

Qua hoạt động thanh kiểm tra hoạt động của lữ hành ghi nhận có tình trạng một chủ đầu tư có nhiều công ty lữ hành quốc tế; khi phát hiện xử lý sai phạm trong hoạt động của công ty lữ hành này, thì họ lại “luồn” sang hoạt động sai phạm tiếp ở công ty lữ hành khác, cũng của họ.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cũng đồng ý nguyên nhân do thị trường khách ở khu vực Đông Bắc Á tăng trưởng nhanh nên chưa đáp ứng kịp về năng lực quản lý, cũng như nguồn lực hướng dẫn viên trong nước cả về lượng và chất.

Nguyên nhân chính nữa là sự tiếp tay của một số đối tượng hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lư hành trong nước để các lữ hành, hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hoạt động trái phép “nổi” lên như trong thời gian vừa qua.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Hà Văn Siêu cũng đồng ý nguyên nhân do thị trường khách ở khu vực Đông Bắc á tăng trưởng nhanh nên chưa đáp ứng kịp về năng lực quản lý, cũng như nguồn lực hướng dẫn viên trong nước cả về lượng và chất.

Đặc biệt, ông Hà Văn Siêu chỉ ra thực trạng cạnh tranh giữa các lữ hành đưa khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc đến dẫn tới tình trạng cắt giảm giá tour rồi sử dụng hướng dẫn viên nước ngoài trái phép trong nước cũng như thông lệ quốc tế về hoạt động du lịch (hướng dẫn viên nước ngoài không được phép hoạt động nghiệp vụ trong nước - PV), cùng các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Ngô Quang Vinh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chỉ ra ngay thực trạng lữ hành bán tour với giá rẻ rồi móc nối với các nhà hàng, cửa hàng mua sắm, điểm cung cấp dịch vụ du lịch... để “chặt chém” du khách rồi “ăn hoa hồng” bù vào. Việc này rất ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch địa phương nếu không quản lý chặt, vì khi du khách về nước hoặc đến các nước khác, so sánh giá cả mới hỡi ôi biết mình bị “chặt chém” thì họ sẽ không quay lại nữa.

Tiếp nhận các ý kiến từ lãnh đạo các cấp cơ sở, Thứ trưởng Bộ VH - TT - DL Huỳnh Vĩnh Ái chỉ đạo các giải pháp về lâu dài cần thời gian để xây dựng chiến lược, nhưng trước tình hình “nóng” như báo chí phản ánh vừa qua về lữu hành, hướng dẫn viên nước hoài hoạt động trái phép, cần có những giải pháp “nóng” để xử lý tình hình trước mắt.

Theo đó, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chỉ đạo ngành du lịch các địa phương phối hợp với các ban, ngành chức năng liên quan ở địa phương thanh, kiểm tra và kiên quyết xử lý các đối tượng “núp bóng” lữ hành hoạt động trái phép, hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động “chui”, hiện trạng cắt giảm giá tour để cạnh tranh rồi “ăn hoa hồng” để bù vào. Và làm sao để đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh, thân thiện, vừa đảm bảo quyền lợi của du khách để hấp dẫn du khách đến chứ không phải hoảng rồi “tẩy chay” các thị trường có khách đến quá đông là không phải.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái lưu ý: “Phải đặt ra câu hỏi tại sao lượng du khách nước này đến tăng lên? hay vì sao giảm xuống? Có khuyến mãi hay không hay do cơ chế gì? Tại sao họ khuyến mãi? Và phải coi chừng “con dao hai lưỡi” khi thị trường khách của nước này tăng trưởng thì thị trường khách nước khác lại giảm xuống do ngôn ngữ, do này do kia... Phải “cân đo đóng đếm” sao do vừa hấp dẫn ngày càng nhiều du khách đến, tăng trưởng về lượng, đồng thời đảm bảo chất lượng của các dịch vụ du lịch, chất lượng hình ảnh điểm đến du lịch trong nước”

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đồng ý đề xuất thành lập đội công tác liên ngành tại địa phương để xử lý các vấn đề “nóng” trong hoạt động du lịch hiện nay như đội liên ngành 814 xử lý các tệ nạn xã hội trước đây. Trước hết, đề xuất Đà Nẵng thành lập đội này và thành phần, cơ chế hoạt động do Chủ tịch UBND thành phố quyết định.

Với đề xuất thành lập Cảnh sát du lịch, trong khi chờ, thì đề nghị Công an địa phương cắt cử cán bộ phối hợp với ngành du lịch địa phương thanh kiểm tra và xử phạt các sai phạm trong hoạt động du lịch.

Lãnh đạo Bộ VH - TT - DL nhấn mạnh chỉ đạo Tổng cục Du lịch rà soát lại việc cấp giấy phép cho lữ hành quốc tế hoạt động trong nước, xem các lữ hành đã được cấp phép có đủ điều kiện hay không, và sau khi được cấp phép hoạt động như thế nào. Nếu phát hiện sai phạm thì kiên quyết xử lý đúng luật quy định, không vị nể ai hết.

Tác giả bài viết: Khánh Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP