Trong nước

Kiểm toán Nhà nước chuyển 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm cho cơ quan điều tra

Thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho cơ quan điều tra các cấp. Trong đó đã xử lý, giải quyết 35 vụ.

Bà Hà Thị Mỹ Dung - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 2-7, Kiểm toán Nhà nước tổ chức họp báo công khai báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2023 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước năm 2022.

Đã xử lý, giải quyết 35/40 vụ việc do Kiểm toán Nhà nước chuyển

Trả lời tại buổi họp báo, Phó tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nêu rõ nếu thông qua kết quả kiểm toán phát hiện các vấn đề liên quan dấu hiệu tội phạm sẽ kiến nghị hoặc chuyển cơ quan điều tra để điều tra, xem xét, xử lý.

Theo bà Dung, qua hoạt động kiểm toán, hằng năm đã cung cấp hàng trăm báo cáo kiểm toán cho Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra, các cơ quan điều tra để xem xét, xử lý, phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát.

"Trong thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho cơ quan điều tra các cấp. Trong 40 vụ việc, Kiểm toán Nhà nước đã nhận được sự phối hợp tích cực của các cơ quan điều tra, cơ quan có thẩm quyền.

Kết quả, trong 40 vụ việc, đến nay các cơ quan điều tra đã xử lý, giải quyết xong 35 vụ việc. Trong 35 vụ việc đó, có 14 vụ việc đã khởi tố để điều tra, xử lý, có 21 vụ việc đang có ý kiến để điều tra, đợi kết quả giám định.

Bà khẳng định việc phối hợp giữa các cơ quan điều tra với Kiểm toán Nhà nước về các vụ việc có dấu hiệu vi phạm không có gì khó khăn.

Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm ngay các vụ việc, theo bà Dung rất khó bởi cần có thời gian để điều tra, xác minh.

Trong năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã ban hành quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Trong quá trình kiểm toán, nếu phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng hay có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ có quy trình kiểm toán riêng.

Một số bộ, cơ quan trung ương, địa phương có số lượng xe ô tô vượt quy định

Trước đó, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho biết tổng hợp kết quả chính từ 248 báo cáo kiểm toán của 135 nhiệm vụ kiểm toán tổ chức trong năm 2023 đối với niên độ ngân sách năm 2022, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước hơn 21.346 tỉ đồng.

Báo cáo nêu về thu ngân sách nhà nước, một số địa phương lập dự toán chưa đầy đủ, chưa bao quát hết nguồn thu. Một số chỉ tiêu thu dự báo còn chưa sát nên lập dự toán còn chưa phù hợp với thực tế thực hiện.

Lập, giao dự toán nguồn thu xuất nhập khẩu tại một số cục hải quan còn chưa sát với khả năng thu. Tình trạng hạch toán và kê khai thiếu doanh thu, xác định sai chi phí, từ đó tính thiếu các loại thuế, phí, lệ phí, các khoản thu khác… vẫn diễn ra tại các đơn vị được kiểm toán.

"Kiểm toán Nhà nước xác định số phải nộp ngân sách tăng thêm 3.841 tỉ đồng", báo cáo nêu.

Về chi ngân sách nhà nước, đáng chú ý, theo báo cáo, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư tại một số bộ, cơ quan trung ương thấp dưới 50% kế hoạch vốn được giao, tỉ lệ giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi chỉ đạt 47%.

Một số khoản chi sự nghiệp nguồn ngân sách trung ương thực hiện thấp so với dự toán giao. Tại một số bộ, cơ quan trung ương còn tình trạng chi sai quy định phải thu hồi nộp ngân sách nhà nước, quyết toán kinh phí chậm...

Về quản lý, sử dụng tài sản công, một số bộ, cơ quan trung ương, địa phương có số lượng xe ô tô vượt so với quy định, chưa thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất hoặc chưa được phê duyệt phương án sắp xếp, chưa thực hiện các trình tự, thủ tục về quản lý đất đai, còn tình trạng bị lấn chiếm.

Chuyển cơ quan điều tra 7 vụ việc liên quan vi phạm trong thăm dò, khai thác khoáng sản ở Hải Phòng

Ông Vũ Khánh Toàn, kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 6 cho hay năm 2022, thực hiện quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán tài nguyên khoáng sản đối với Hải Phòng.

Trong quá trình kiểm toán đó, phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản. Khi phát hiện dấu hiệu tội phạm, ông Toàn nói đã báo cáo Tổng Kiểm toán theo đúng trình tự quy định và Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 7 vụ việc sang cơ quan điều tra.

Đến nay, thông báo của Công an Hải Phòng đã có 2 vụ việc công an ra quyết định khởi tố vụ án với nội dung vi phạm quy định về khai thác tài nguyên khoáng sản theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Tác giả: THÀNH CHUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP