Đẹp

Không vệ sinh đúng cách, cọ trang điểm gây nhiễm trùng, đầy vi khuẩn

Nghiên cứu chỉ ra nếu cọ trang điểm không được vệ sinh thường xuyên sẽ nhiễm nấm mốc, vi khuẩn. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến da và lớp makeup khi ta sử dụng.

Cọ trang điểm sẽ rất bẩn nếu không được vệ sinh thường xuyên. Ảnh minh họa: Evg Kowalievska/Pexels.

Liệu chúng ta có nhớ lần cuối cùng mình rửa cọ trang điểm là khi nào không? Nhiều người chắc chắn phải đứng hình một vài giây, thậm chí không thể nhớ mình từng vệ sinh cọ trang điểm hay chưa.

Mới đây, một nghiên cứu được thực hiện bởi thương hiệu mỹ phẩm Spectrum Collections chỉ ra dụng cụ trang điểm này chứa nhiều vi khuẩn hơn cả bệ ngồi trong toilet.

40% người tham gia khảo sát từ Spectrum Collections cho biết họ rửa cọ trang điểm 2 tuần một lần, 20% thì 1-3 tháng mới chà rửa dụng cụ này. Trong các cây cọ trang điểm không được vệ sinh sạch sẽ đều có chứa một lượng nhỏ E.coli, nấm mốc và nấm men.

"Vi khuẩn có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng trên da, gây mụn, mất cân bằng hệ vi sinh vật", Carly Musleh, nhà khoa học nghiên cứu về chăm sóc da và mỹ phẩm, cho biết.

Vogue đã làm việc với các chuyên gia trang điểm hàng đầu để chỉ ra những cách làm sạch cọ trang điểm.

Cọ trang điểm nên được giặt hàng tuần. Ảnh minh họa: Polina Kovaleva/Pexels.

Giặt hàng tuần

Troy Surratt, makeup artist, cho biết cách duy nhất để giữ cho cọ trang điểm luôn sạch chính là giặt hàng tuần.

"Để sử dụng cọ tốt nhất, khiến phấn phủ, phấn mắt tán được đều, đẹp, chúng ta luôn cần cọ thật sạch. Tôi luôn khuyên mọi người rửa cọ thật kỹ mỗi tuần một lần. Đặc biệt đối với cọ đánh mắt hoặc cọ đánh má hồng nên được giặt nhiều lần hơn để tránh tình trạng lem màu", Surratt nói thêm.

Có nhiều sản phẩm tẩy rửa phù hợp với việc vệ sinh cọ. Ảnh minh họa: Alan Quirvan/Pexels.

Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa

Để giặt cọ, có rất nhiều cách. Chúng ta có thể sử dụng dầu gội với các hương thơm tự nhiên để làm sạch.

Nếu cọ bị đóng cặn vì phấn nền hoặc bị ngâm trong silicon và dầu, chuyên gia cho rằng người dùng có thể vệ sinh bằng xà phòng rửa bát.

"Bạn nên cẩn thận với chất tẩy rửa có hàm lượng cồn cao hoặc chứa dung môi mạnh, chúng có thể làm lỏng lớp keo và ảnh hưởng đến tuổi thọ của cọ", chuyên gia nói.

Ngoài ra, nếu kỹ tính hơn, trên thị trường hiện nay đã có một số loại xà phòng rửa cọ chuyên dụng. Các sản phẩm này chứa dung dịch kháng khuẩn giúp hạn chế vi khuẩn, thời gian khô nhanh mà không quá tốn kém.

"Ta cần cho một ít sữa tắm, dầu gội hay sữa rửa mặt vào một cái đĩa nhỏ. Làm ướt cọ của bạn, sau đó nhúng cọ vào xà phòng. Tiếp theo, di chuyển bàn chải qua lại trong lòng bàn tay để tạo bọt, cuối cùng rửa sạch bằng nước ấm", chuyên gia nói thêm.

Làm khô đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ của cọ trang điểm. Ảnh minh họa: Rodnae Productions/Pexels.

Làm khô đúng cách

Tương tự quá trình giặt, quy trình làm khô cọ cũng cần được diễn ra đúng cách.

"Lắc nhẹ cọ, vỗ nhẹ phần lông của cọ bằng khăn sạch để loại bỏ nhiều hơi ẩm. Sau đó, bạn cuộn một đầu khăn lại, đặt cán cọ lên phần đã cuộn sao cho đầu cọ hơi chếch xuống dưới", Surratt đưa ra lời khuyên.

Ngoài ra, nếu cần cọ khô nhanh, người dùng có thể tận dụng ánh nắng mặt trời, tuyệt đối không dùng máy sấy để làm khô dụng cụ trang điểm này.

Hãy thay cọ nếu thấy có dấu hiệu rụng lông. Ảnh minh họa: Evg Kowalievska/Pexels.

Thay cọ

"Nếu bàn chải bắt đầu rụng lông quá nhiều, đó là dấu hiệu đã đến lúc bạn phải thay thế nó", chuyên gia trang điểm nhấn mạnh.

Nếu được chăm sóc thật tốt, cọ trang điểm có thể tồn tại trong nhiều năm. Một vài loại cọ còn trở nên tốt, mềm hơn, dễ sử dụng hơn theo thời gian.

Việc sử dụng các sản phẩm không chất lượng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ lớp trang điểm, do đó, việc quan sát, đánh giá, vệ sinh cọ trang điểm là rất cần thiết.

Tác giả: Mỹ Mỹ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP