Thế giới

“Không tướng NATO nào muốn gây chiến với Nga”

Tướng Không quân 4 sao của Mỹ thừa nhận các lực lượng quân sự của NATO vẫn chưa sẵn sàng cho một cuộc xung đột toàn diện với Nga trong bối cảnh quan hệ giữa các bên vẫn đang trong tình trạng căng thẳng.

Tướng không quân Mỹ Philip Breedlove (Ảnh: Reuters)

Tướng không quân Mỹ Philip Breedlove, cựu Tư lệnh Tối cao Lực lượng Đồng minh NATO tại châu Âu từ tháng 5/2013 tới năm 2016, cho biết môi trường địa chính trị hậu Chiến tranh Lạnh đã khiến chi tiêu quân sự và khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng NATO sụt giảm, để lại những lỗ hổng lớn trong cơ chế hợp tác quốc phòng đa phương này.

“Không một vị tướng (NATO) nào thức dậy vào buổi sáng và nói rằng ông ấy muốn gây chiến với Nga. Tôi tin rằng sức mạnh và năng lực sẵn sàng tác chiến sẽ quyết định nền hòa bình”, Tướng Breedlove nói.

Mỹ và các nước đồng minh NATO từ lâu vẫn cáo buộc Nga xâm phạm chủ quyền của các quốc gia khác, từ cuộc xung đột tại Georgia và Ukraine cho tới can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trong khi đó Nga bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc này, đồng thời chỉ trích cả Mỹ và NATO về việc tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực sát sườn Nga.

Kể từ đó, rất nhiều nghi vấn đã được đặt ra về năng lực thực sự của NATO trong việc đối phó với một cuộc tấn công từ Nga, mặc dù liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu này đang có lợi thế rất lớn cả về ngân sách cũng như nhân lực. Theo Tướng Breedlove, khó khăn lớn nhất của NATO là phối hợp hoạt động giữa các đồng minh, đặc biệt để đối phó với các “mối đe dọa” từ Nga.

Ông Breedlove cho rằng các thành viên NATO cần đầu tư nhiều hơn vào năng lực quân sự, bao gồm các giải pháp cho phép NATO triển khai quân tới những nơi phù hợp trên thế giới. Tướng Không quân 4 sao của Mỹ nhận định liên minh quân sự này cần dự tính những thách thức có thể xảy ra trong 10-15 năm tới, đồng thời khẳng định NATO sẽ kích hoạt Điều 5 trong hiệp ước, quy định về hành động quân sự tập thể trong trường hợp xảy ra cuộc đối đầu quân sự với Nga.

Mối quan hệ Nga - NATO được cho là đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Syria. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gần đây cảnh báo rằng Chiến tranh Lạnh đang trở lại, và lần này ở mức nguy hiểm hơn. NATO và Mỹ vẫn thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn và tăng cường xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu, bất chấp sự phản đối của Nga.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: NATO , quân đội Nga , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP