Xã hội

Không thể xử phạt người dùng tiền lẻ nộp thuế ở Cà Mau

Qua xác minh, cơ quan công an khẳng định không thể xử phạt vi phạm hành chính người dùng tiền lẻ nộp thuế.

Cơ sở Photocopy, chụp hình của ông Kha - Ảnh: Gia Minh

Ngày 12/6, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Công an huyện Thới Bình (Cà Mau) đã có báo cáo và kết luận không thể phạt hành chính đối với ông Chung Hoàng Kha (SN 1982, người đại diện cho hộ kinh doanh Phạm Việt Thanh, chuyên kinh doanh photocopy, chụp hình ở ấp 4, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, Cà Mau).

Theo báo cáo của Công an huyện Thới Bình, hành vi của ông Kha khi dùng tiền mệnh giá nhỏ để nộp thuế và xáo trộn tiền sau khi kiểm đếm tiền gây khó khăn cho ông Tuấn trong việc thu tiền thuế không có căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính.

“Còn việc quay video chưa có sự đồng ý của ông Tuấn, qua kiểm tra đoạn video đã được anh Kha gỡ bỏ, cơ quan công an không thu được đoạn video trên nên không xác định nội dung của các lời bình luận hay nói xấu về ông Tuấn. Theo đó, không có căn cứ để xử lý ông Kha”- báo cáo cho biết thêm.

Việc ông Kha bức xúc ngành Thuế huyện này là do ông làm đơn phản hồi yêu cầu Chi Cục thuế trả lời việc chênh lệch giữa hộ ông với các hộ kinh doanh có mức doanh thu như nhau nhưng chỉ đóng thuế 378.000 đồng/tháng (trong khi ông Kha đóng 588.000 đồng/tháng), Chị Cục thuế tiếp nhận đơn nhưng không trả lời bằng văn bản mà cán bộ thuế chỉ trả lời miệng là hộ ông Kha kinh doanh dịch vụ, còn các hộ khác là kinh doanh gia công, vì vậy tuy doanh thu bằng nhau nhưng áp dụng mức thuế khác nhau…

Qua làm việc với công an, ông Kha đã thừa nhận mang tiền lẻ cho cán bộ thuế kiểm thu là vì ghét cán bộ thuế, làm cho mất thời gian để thỏa mãn bức xúc của mình. Còn việc quay video ông Nguyễn Minh Tuấn (Phó đội Trưởng đội Thuế liên xã, thị trấn) đang kiểm tra tiền, phát tán trên mạng xã hội nhằm mục đích là kiểm tra số tiền đã nộp; nêu cao tinh thần của cán bộ thu thuế hết việc, không hết giờ. Ông Kha tự quay video mà không cho ông Tuấn biết.

Trước đó, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình cũng đã có văn bản chỉ đạo Công an huyện này xác minh, làm rõ việc một hộ kinh doanh trên địa bàn dùng tiền lẻ nộp thuế, quay clip cán bộ ngành thuế đang làm nhiệm vụ phát tán trên mạng xã hội.

Theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện Thới Bình, hộ kinh doanh Phạm Việt Thanh (ngụ ấp 4, xã Thới Bình, huyện Thới Bình) chuyên kinh doanh photocopy, chụp ảnh. Hiện hộ này còn nợ đọng tiền thuế từ đầu năm 2018 đến nay.

Ngày 9/5, đại diện hộ kinh doanh là ông Chung Hoàng Kha (chồng bà Phạm Việt Thanh) cam kết đến ngày 24/5/20128 sẽ nộp thuế, nhưng không thực hiện.

Đến 9h30 ngày 28/5, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó đội trưởng Đội Thuế liên xã, thị trấn có đến hộ kinh doanh của ông Phạm Việt Thanh để thu nợ theo cam kết. Khi đến làm việc, ông Kha có chuẩn bị tiền nộp thuế là 2.258.000 đồng tiền mệnh giá từ 500 - 5.000 đồng bỏ vào thùng giấy A4 xáo trộn với nhau.

“Ông Tuấn hỏi tại sao nộp thuế không xếp tiền theo mệnh giá để dễ kiểm đếm mà bỏ vào thùng lộn xộn?, ông Kha nói tiền đã sắp xếp, nhưng ghét cán bộ thuế nên xáo trộn tiền lại cho người thu thuế đếm. Sau khi ông Tuấn đếm tiền xong, ông Kha nói để lại đó để ông Kha đếm lại”, nội dung báo cáo thể hiện.

Sau khi ông Kha đếm được vài xấp tiền rồi tháo ra đổi lại tờ tiền 1.000 đồng vào xấp tiền 5.000 đồng làm cho ông Tuấn phải phân loại sắp xếp lại. Và trong lúc kiểm tra, ông Kha cố tình đếm rất chậm kéo dài thời gian từ 9h30 đến khoảng 11h45 ngày 28/5/2018 mới xong. Đặc biệt, trong thời gian ông Tuấn kiểm đếm ông Kha dùng điện thoại phát trực tiếp lên Facebook.

Tác giả: Gia Minh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP