Trong nước

Không khí lạnh gây mưa lớn kéo dài tại các tỉnh miền trung

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 13-17/11, các tỉnh miền trung có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 13/11, ở khu vực Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi hơn 80mm.

Ở khu vực Hà Tĩnh từ ngày 13 đến 14/11, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 60-120mm, có nơi hơn 150mm.

Từ ngày 13 đến 14/11, ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa từ 80-180mm, có nơi hơn 250mm.

Ngoài ra, ngày 13/11, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi hơn 50mm.

Cảnh báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh từ đêm 14-17/11, ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-300mm, có nơi hơn 400mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo các khu vực chịu ảnh hưởng của mưa lớn từ ngày 13 đến đêm 14/11:

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Phú Yên theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, nguy cơ cao sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện lưu thông nếu không bảo đảm an toàn; chủ động triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh, cơ sở giáo dục tại các khu vực xảy ra ngập lụt.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Tác giả: NGỌC ANH

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP