Du lịch

Không “hổ danh” tô phở Hà Nội

Người Hà Nội luôn tự hào về món phở thơm ngon làm mát lòng thực khách trong và ngoài nước. Trong số các món phở đã làm nên thương hiệu phở Hà Nội, phải kể đến phở Bát Đàn.

Tôi đặt chân đến Hà Nội đúng vào những ngày đông, gió se lạnh dường như muốn làm chùn chân người lữ khách. Mới sáng sớm, anh bạn “thổ địa” đã đến trước cửa phòng và buông một câu mời gọi: “Mau mặc áo ấm rồi đến phố Bát Đàn ăn phở!”. Lời chào mời của anh bạn giúp tôi giải đáp được thắc mắc bấy lâu nay, thì ra món phở Hà Nội ở Phố Bát Đàn nên nhiều người gọi tên quán là phở Bát Đàn. Dù chỉ mới nghe qua quán phở, tôi cảm thấy phấn khích vô cùng, tôi là một trong những người miền Tây được thưởng thức món phở nổi tiếng này.

Bát phở Bát Đàn đặc trưng của Hà Nội. (Ảnh: Hiền Lê)

Bát Đàn là một con phố trực thuộc 2 phường Hàng Bồ và Cửa Đông thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Cùng vởi phở Thìn, phở Phú Xuân, phở Bát Đàn từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của thực khách gần xa khi đặt chân đến nơi này. Anh bạn tôi vui miệng nói, đến Hà Nội mà không được ăn bát phở là một điều thiếu sót. Bởi phở Hà Nội nói chung và phở Bát Đàn nói riêng đã có một giá trị lâu bền tồn tại trong lòng người Hà Nội mấy chục năm qua. Ăn bát phở để cảm nhận nét dịu dàng, mến khách của người Hà Nội.

Người ta nói, phở Bát Đàn luôn đông khách, thậm chí phải xếp hàng chờ lượt mới được thưởng thức bát phở đặc biệt này. Thế nhưng, may mắn cho tôi, buổi sáng mùa đông, tiết trời giá lạnh, dường như mọi người chờ nắng lên mới ra phố nên quán phở Bát Đàn không chật kín như trong tưởng tượng của tôi. Mặc dù vậy, khách vẫn kéo đến nườm nượp làm cho mấy tiếp viên bán phở chạy tới chạy lui, tiếng nói tiếng cười xen lẫn thật nhộn nhịp.

Khi đã an vị chỗ ngồi, chúng tôi đợi tầm 15 phút, cô tiếp viên nhẹ nhàng đặt bát phở khói bay nghi ngút, vừa nói vừa cười: “Mời hai anh!”. Tôi cảm nhận được nét dịu dàng của cô gái trẻ đúng chất người Hà Nội đằm thắm như ẩn chứa nét duyên thầm lặng trong tâm hồn. Nhìn ra con đường phía trước vẫn đông nghẹt người qua lại, thỉnh thoảng có mấy người khách nước ngoài tản bộ ghé vào đứng đợi để được thưởng thức tô phở Hà Nội ở phố Bát Đàn.

Tôi “hì hụi” tập trung vào tô phở nóng hổi và bắt đầu thong thả thưởng thức từng sợi phở trong cái tiết trời se se của Hà Nội ngày đông. Nhìn chung, món phở Bát Đàn ngon thật, nước dùng đậm đà, bánh phở dẻo dai, thịt bò mềm mại, tất cả đã hòa quyện với nhau tạo thành một món ngon độc đáo đặc trưng của đất Hà thành. Tự dưng trong tôi bất chợt những lời của Thạch Lam: “Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon”.

Tác giả bài viết: Hiền Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP