Xã hội

Khôi phục dữ liệu hộp đen xe container để làm rõ nguyên nhân tai nạn làm 5 người chết

Ngày 5/3, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chỉ đạo lực lượng chức năng sớm khôi phục dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc khiến 5 người tử vong ở Tuyên Quang.

Sáng 5/3, sau khi nhận được thông tin về vụ TNGT thảm khốc xảy ra trên quốc lộ 2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã dẫn đầu đoàn công tác, trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do xe container vào cua bị nghiêng, thùng container va vào phần trên của xe khách giường nằm. Vị trí tai nạn là đoạn đường cong cua, xe khách đã đi đúng phần đường của mình và không thể tránh khỏi va chạm.

Sau khi đến bệnh viện thăm hỏi và động viên các nạn nhân trong vụ tai nạn, ông Khuất Việt Hùng cùng với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức một cuộc họp nhanh với các lực lượng chức năng để đánh giá và làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng đã biểu dương, đánh giá cao công tác chỉ đạo việc cứu hộ cứu nạn vụ tai nạn của các lực lượng tại hiện trường nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân, cũng như đảm bảo ATGT tại hiện trường vụ tai nạn trong điều kiện đường hẹp, cong cua, khuất tầm nhìn và dốc.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra sáng sớm 5/3/2024.

Về đoạn đường xảy ra tai nạn, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, vị trí bị tai nạn đường êm thuận, vạch sơn, biển báo đầy đủ. Vị trí này từng là khúc cua nguy hiểm, đã được rà soát và cải tạo đảm bảo an toàn từ năm 2014. Xe khách thời điểm trước khi xảy ra tai nạn đang chạy với tốc độ 48km/h. Xe container chạy đến 21h53 ngày 4/3 thì mất tín hiệu thiết bị hành trình nên chưa có dữ liệu về tốc độ.

Cơ quan chức năng cũng cho biết, lái xe container lần đầu tiên vận chuyển hàng từ Hà Nội lên Hà Giang, không quen đường, khi lưu thông đến đoạn đường trên thì xảy ra tai nạn.

Về vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT đề nghị cơ quan điều tra Công an tỉnh xem xét khôi phục dữ liệu trong thiết bị hành trình của xe container để xác định rõ tốc độ khi xảy ra tai nạn; đề nghị cơ quan điều tra sớm xác lập hồ sơ, tập trung công tác khám nghiệm hiện trường, đánh giá kỹ dấu vết va chạm, các thông tin nhân chứng để làm rõ chính xác nguyên nhân của vụ tai nạn. Cần lấy mẫu máu xét nghiệm nồng độ cồn và ma túy của các lái xe làm căn cứ sau này. Lãnh đạo Cục CSGT cũng yêu cầu các lực lượng tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để phòng ngừa và hạn chế TNGT.

Kết luận cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng đề nghị cơ quan chức năng trích xuất dữ liệu camera và giám sát hành trình từ các nguồn của đơn vị vận tải và nhà cung cấp thiết bị để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Cùng với đó, khôi phục dữ liệu camera, thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) trên các phương tiện để phục vụ quá trình điều tra. Đặc biệt, ông Hùng đề nghị cơ quan Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với 2 địa phương là Hải Phòng và Hà Giang để sớm khởi tố, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Trước đó, vào khoảng 1h36 ngày 5/3, tại Km 151, Quốc lộ 2 thuộc thôn Đồng Cầu, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, xe khách giường nằm tuyến cố định Hà Giang đi Hà Nội mang biển số 23F-000.58, chạy theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang va chạm với xe container chở lạc khô từ Hải Phòng đi Hà Giang, biển số 15C-075.26, kéo theo rơ-moóc biển số 15R-008.96. Vụ tai nạn làm 5 người tử vong tại chỗ.

Tác giả: Phạm Huyền

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP