Giới trẻ

Khi mạng xã hội trở thành công cụ giải quyết chuyện gia đình

Vụ việc gây ồn ào dư luận nhất trong mấy ngày qua không gì khác là vụ việc cô bé T.D lên facebook tố anh rể bạo hành mình kèm hình ảnh môi cô bé bị sưng khá nặng. Sự việc càng ầm ĩ hơn khi người anh rể là một MC của VTV…

Viết trên trang cá nhân của mình vào ngày 25-5, T.D đã tỏ ra vô cùng tức giận, phẫn nộ tố anh rể bạo hành, đánh đập mình. Theo cô bé chia sẻ, em bị anh rể đánh lần đầu tiên khi em học lớp 6, nguyên nhân vì em có cảm tình với một bạn nam. T.D còn cho biết, bố mẹ biết chuyện cô bị đánh, nhưng sau mỗi trận đòn roi thì anh rể của D thường đưa ra lý do là “con đang dạy bảo em nó”.

Không chỉ đánh T.D, người anh rể này còn đánh đập cả vợ mình - chị cả của T.D và thường xuyên thờ ơ không giúp đỡ vợ việc gia đình, chăm sóc con cái. T.D không biết cầu cứu ai giúp đỡ khi bố mẹ em đang ở Hàn, chị cả của em thì vì người đánh em gái lại là chồng nên không làm gì được, T.D có inbox tâm sự với người chị thứ hai đang ở Mỹ thì chị cũng coi như không. Vì cảm thấy cô đơn, sợ hãi, cô gái 15 tuổi này đã viết lại toàn bộ sự việc và chia sẻ trên trang cá nhân mong nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Không lâu sau đó, chị gái thứ 2 của T.D - người đang đi du học trong câu chuyện, đã lên tiếng trên trang cá nhân. Cô gái này khẳng định những gì em mình viết trên trang cá nhân, tố anh rể bạo hành là hoàn toàn sai sự thật. Cô cho rằng em gái mình bịa chuyện để tạo sự chú ý.

Đau lòng khi chuyện gia đình một lần nữa được mang lên mạng đấu tố nhau như những người dưng nước lã.

MC M.T- người anh rể bị tố bạo hành cũng đã lên tiếng: “Thú thật, hiện nay, vợ tôi và mọi người bên nhà vợ đang ở nhà tôi, họp bàn vì vấn đề này. Tôi khẳng định là không có chuyện bạo hành như thông tin ở trên mạng xã hội. T.D là em vợ tôi, em ấy ở với tôi 5-6 năm nay rồi. D có lực học không tốt, em ấy biết yêu từ năm lớp 6, và không phải là một đứa con ngoan. D sẵn sàng gây gổ và đánh lại mọi người. Mới đây, D có cầm kéo định đâm vợ tôi, thì tôi giữ lại nên mới xảy ra việc tố trên, việc D gây gổ với mọi người đã được camera của gia đình ghi lại, tôi rất buồn khi sự việc bị đẩy đi quá xa trên mạng như vậy. Bố mẹ vợ của tôi cũng gửi lời xin lỗi đến tôi, tôi cũng rất tiếc khi mọi việc lại bị nhiều người hiểu nhầm, nhiều người chỉ nghe thông tin một chiều mà đã “ném đá”, khiến cho tôi rất thất vọng”.

Nhiều bạn học của T.D và thầy giáo của em bên cạnh lên tiếng về việc em không hề học kém và có cư xử đúng mực, cũng chia thành hai luồng quan điểm. Bên cạnh số đông đang muốn bảo vệ T.D bằng cách đưa câu chuyện tới nhiều người, thậm chí là các tổ chức bảo vệ trẻ em quốc tế, thì cũng có nhiều người cho rằng không nên đẩy sự việc đi quá xa vì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của D.

Theo nhà báo Phạm Gia Hiền: “Với một cô bé 15 tuổi và những thông tin mà em đã tố cáo ở status đầu tiên, thì hẳn nhiên không đơn giản là tin theo và cho qua chuyện này được (giả định D bị ép buộc phải tuyên ngôn như thế, thì thậm chí tình cảnh bây giờ còn là nguy hiểm). Tuy nhiên, ngay cả như vậy, thì rõ ràng việc công kích dữ dội gia đình (bố mẹ và các chị) của T.D, khi mà chưa có bất cứ bằng chứng nào xác thực, chỉ gây hại. Đẩy trẻ em vào thế thù địch với gia đình, rồi nói rằng sẵn sàng bảo trợ, nhận nuôi, cho đi du học... là những ý kiến hết sức thiển cận, thậm chí là vô cảm”.

Ông Nguyễn Công Hiệu, PGĐ Trung tâm Tư vấn và dịch vụ truyền thông (Cục Bảo vệ - chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ - TB &XH) cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc và xác minh được địa điểm mà cháu D được gia đình đưa về tại Ninh Bình. Chúng tôi đã đề nghị Trung tâm Công tác xã hội của Sở LĐ - TB & XH tỉnh Ninh Bình bằng mọi giá phải gặp được cháu để xác minh chính xác tình trạng của cháu từ đó Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Ninh Bình và chúng tôi sẽ phối hợp và có kế hoạch để bảo vệ quyền lợi của cháu”.

Về sự việc này, nhà văn Hoàng Anh Tú (từng là anh Chánh Văn trên báo Hoa Học Trò) cũng bày tỏ quan điểm rằng: “Chân tướng của sự việc thì rất cần cơ quan chức năng phải vào cuộc mới biết. Nhưng những gì đang “hiển thị” thì khiến tôi đau lòng. Đau lòng khi thấy chuyện gia đình được tung hê lên mạng xã hội đến mức như thế này hẳn câu chuyện cũng đã nát bấy từ lâu rồi. Đau lòng nữa khi thấy cái cách người ta dùng bạo lực để dạy dỗ nhau theo kiểu yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. Tôi kinh sợ cái cách “yêu” ấy!...”.

T.S Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho hay:” Tôi không trực tiếp được nói chuyện với bất kỳ bên liên quan nào khi câu chuyện xảy ra. Nhưng qua một vài người quen biết em T.D và gia đình của em thì tôi nghĩ câu chuyện thực tế không phức tạp như câu chuyện lan truyền trên mạng mấy hôm nay. Hiện nay gia đình đang cố gắng giải quyết theo hướng tích cực hơn. Chúng ta hãy bình tĩnh, không nên quá nóng giận và can thiệp không phù hợp khiến mọi chuyện trở nên trầm trọng hơn”.

Tác giả: Xuân Thanh

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP