Du lịch

Khám phá thành phố vạn đền trên lưng ngựa ở Myanmar

Mọi du khách đều có thể đi ngựa tới khắp các cảnh đẹp của thành phố Bagan dù chưa từng có kinh nghiệm trước đó.

 Myanmar

Vùng đất Bagan ở miền trung Myanmar nổi tiếng khắp thế giới bởi vẻ đẹp của hơn 2.200 phế tích đền, chùa, tu viện được xây dựng từ giữa thế kỷ 11. Những công trình này nằm rải rác trên một vùng đất khô bằng phẳng rộng hơn 64 km2.

Du khách tới Bagan nên lựa chọn các phương tiện giao thông thay vì đi bộ để đến được nhiều điểm hơn. Trong đó, cưỡi ngựa là dịch vụ du lịch rất phổ biến bên cạnh khinh khí cầu, xe kéo và xe máy.

 Myanmar

Trước tiên, du khách sẽ được phát một tờ đăng ký về tình trạng sức khỏe và mức độ thông thạo môn cưỡi ngựa. Sau phần giới thiệu, người quản lý sẽ phổ biến với du khách về thời gian, cách thức và các quy định của chuyến đi. Người tham gia cần khai trung thực để đảm bảo các quyền lợi của bản thân. Nếu bạn lần đầu trải nghiệm, các nhân viên sẽ đi kèm dắt ngựa suốt hành trình.

 Myanmar

Mỗi khách đăng ký sẽ được trang bị mũ bảo hiểm và bọc chân. Trong đó, bọc chân có tác dụng giảm lực va đập vào yên cương khi di chuyển do bộ phận này rất cứng.

 Myanmar

Sau khi đeo các trang bị an toàn, du khách phải dành thêm 15 phút để xem hướng dẫn cơ bản cách điều khiển ngựa rẽ các hướng, chạy và dừng… Bạn cũng được học cách kéo dây cương và cử động phần hông khi cưỡi ngựa.

 Myanmar

Du khách người Lào được hai nhân viên hỗ trợ trèo lên ngựa và chỉ cách nắm dây cương. Đây là thời điểm bắt đầu chuyến tham quan thành phố cổ Bagan.

 Myanmar

Trong một đoàn có những người dắt ngựa, hai nhân viên dẫn và chốt đoàn, nhóm hỗ trợ. Trong đó, người dắt ngựa luôn theo sát du khách lần đầu trải nghiệm để đề phòng rủi ro. Nhóm hỗ trợ sẽ phục vụ du khách nước uống, khăn ướt và chụp ảnh trên hành trình.

 Myanmar

Chuyến đi trên lưng ngựa sẽ đưa du khách len lỏi qua những ngôi đền nằm rải rác khắp vùng Bagan. Trong ảnh là đền Dhammayangyi xây dựng từ năm 1167 và là kiến trúc Phật giáo có diện tích lớn nhất tại đây.

 Myanmar

Bất cứ khi nào du khách có nhu cầu dừng lại để chụp ảnh, các nhân viên sẽ đáp ứng. Đoàn ngựa chủ yếu chỉ đi với tốc độ chậm để giữ an toàn và giúp du khách có thời gian ngắm nhìn những di tích cổ đại.

 Myanmar

Francesco Pogghi, du khách Thái Lan, đi qua Dhammayangyi. Ngoài sở hữu diện tích lớn nhất, ngôi đền còn chứa đựng nhiều bí ẩn. Huyền thoại kể rằng vua Narathu đã giết cha và anh trai để chiếm ngôi. Nhưng khi lên ngôi, có lẽ vì lo tạo nghiệp xấu nên ông đã cho xây đền từ 6 triệu viên gạch đất nung để cúng dường cho Phật. Người dân Myanmar vẫn truyền tai nhau rằng, vua Narathu vô cùng hà khắc. Ông sẵn sàng chặt tay nhân công nếu họ xây dựng đền không hoàn hảo, các viên gạch phải được đặt khít vào nhau đến mức một cây kim không thể xiên qua.

 Myanmar

Ngoài các điểm dừng tự do theo ý muốn của du khách, đoàn sẽ nghỉ chân khi đi được nửa đường để chụp ảnh tập thể. Dịch vụ cưỡi ngựa tại đây có 2 mức giá để lựa chọn là 45 USD một giờ và 95 USD cho 2,5 giờ.

 Myanmar

Bagan thuộc vùng khí hậu nhiệt đới, chỉ có mùa mưa và mùa khô. Thời điểm tốt nhất để du lịch đến đây từ tháng 11 đến tháng 2, khi trời quang, nắng nhiều và nhiệt độ dịu mát. Du khách Việt Nam có thể bay thẳng từ Hà Nội và TP HCM tới Yangon với mức vé khứ hồi từ 136 USD. Từ đây, bạn có thể di chuyển bằng xe bus hoặc máy bay tới Bagan.

Tác giả: Kiều Dương

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP