Du lịch

Khách Tây bức xúc vì lái đò Tam Cốc chặn đường đòi tiền “típ”

Dù đã trả tiền vé, tiền bồi dưỡng cho người lái đò khi chèo thuyền tham quan Tam Cốc nhưng vị khách nước ngoài vẫn bị chặn đường, vòi vĩnh thêm tiền vì... chê ít.

Mới đây, trên một trang web nổi tiếng về du lịch, một vị khách nước ngoài tên Adam W. đã chia sẻ trải nghiệm không mấy tốt đẹp khi đi du lịch tại Ninh Bình của Việt Nam.

Adam cho biết, anh và người bạn mua tour chèo thuyền trên sông để khám phá vẻ đẹp của Tam Cốc – Bích Động. Dù đã trả tiền mua vé, mua thức ăn cho người lái đò nhưng nhóm của Adam vẫn bị vòi vĩnh tiền tip một cách thô thiển.

“Đi được nửa đường thì người lái đò bắt đầu đòi tiền tip. Thậm chí khi đến nơi, chúng tôi lại bị quấy rầy bởi một lái đò khác, tới mức họ chặn đường không cho chúng tôi trở về xe bus”, Adam kể.

Vị khách du lịch đánh giá đây là hành vi “đáng xấu hổ”, “đuổi khách du lịch” và khiến cho chuyến đi trở nên tồi tệ.

Du khách nước ngoài bức xúc cho biết hành vi của người lái đò là "đuổi khách du lịch".

Anh khẳng định, sẽ không bao giờ giới thiệu cho bạn bè về trải nghiệm này: “Cách cư xử của người lái đò trái ngược với vẻ đẹp, phong cảnh hữu tình ở đây. Tôi sẽ không bao giờ giới thiệu cho bạn bè của mình về dịch vụ, điểm đến này”, Adam bức xúc nói.

Trao đổi với PV Dân trí, anh V.T, đại diện công ty du lịch bán tour cho vị khách nước ngoài trên cho biết, đã nhận được phản hồi của du khách và đang tổng hợp thông tin để gửi công văn đến Ban quản lý bến đò Tam Cốc.

Theo anh V.T, Adam và bạn mua tour du lịch với hành trình khám phá Hà Nội – Ninh Bình vào ngày 16/9 vừa qua. Khi đi thuyền tham quan Tam Cốc, hai du khách đã bị lái đò vòi vĩnh thêm tiền tip, dù trước đó mỗi vị khách đã “bo” cho họ 50 nghìn đồng.

“Thông thường đối với các tour Guide, phía công ty chúng tôi luôn cẩn thận dặn trước khách bo cho các lái đò từ 1-2 USD để tránh phiền phức, tuy nhiên không ngờ người lái đò chê ít, chặn đường không cho khách quay lại xe bus để đòi thêm tiền bo”, anh V.T nói.

Tam Cốc - Bích Động từ lâu đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách nhờ phong cảnh nên thơ, hữu tình. Ảnh: @minimahsieh

Đại diện công ty này cũng cho biết, hai vị khách nước ngoài trên đã rất bức xúc và dành điểm đánh giá 2/10 cho chuyến du lịch này. “Chúng tôi rất bức xúc với cách hành xử thiếu văn hóa của các lái đò. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của các công ty lữ hành, mang đến định kiến xấu của khách về hình ảnh du lịch Việt Nam”, anh V.T nói.

Thực tế theo phản ánh của nhiều hướng dẫn viên và các công ty lữ hành, tình trạng người chèo thuyền ở Tam Cốc (Ninh Bình) đòi thêm tiền “bo” của du khách đặc biệt là khách nước ngoài không phải là hiếm và kéo dài đã lâu. Nhiều trường hợp khách phản ứng, người lái đò còn quay lại mắng chửi.

Hiện tượng khách du lịch bị người lái đò chèo kéo, đòi thêm tiền tip khiến cho hình ảnh du lịch nơi đây bị ảnh hưởng. Ảnh: @superwino

Chị H.H, hướng dẫn viên một công ty du lịch ở Hà Nội cho biết mới đây chị dẫn đoàn gồm 27 khách người Đài Loan chèo thuyền khám phá Tam Cốc. Ngoài tiền mua vé theo quy định, mỗi du khách đã cho người lái đò khoảng 100 đài tệ (tương đương 75.000 tiền Việt) nhưng khi kết thúc hành trình, người lái đò vẫn chèo kéo khách để xin thêm tiền. Hành vi này khiến các vị khách nước ngoài cảm thấy rất khó chịu, bức xúc.

“Bản thân tôi cảm thấy rất xấu hổ. Nhiều lần tôi phản ứng, nói với người lái đò: Khách cho bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu, không được chèo kéo, xin thêm nhưng họ không nghe. Thậm chí, có lần người lái đò còn suýt quay lại đánh tôi vì dám ngăn không cho họ vòi vĩnh khách du lịch”, chị H.H kể.

Đại diện một công ty lữ hành ở Hà Nội cũng cho biết, các tour đi du lịch Ninh Bình, du khách phản ánh rất nhiều lần về tình trạng chèo kéo, xin thêm tiền “tip” của các lái đò. Nhiều trường hợp, đơn vị lữ hành phải đứng ra xin lỗi, giải thích và đền bù hợp đồng cho khách.

“Dù đây là dịch vụ do BQL Tam Cốc quản lý nhưng nhiều khách không hiểu họ tưởng đây là dịch vụ của công ty nên bức xúc đòi lại giá tour. Chúng tôi phải muối mặt xin lỗi, giải thích việc xin tiền tip là do văn hóa địa phương, có trường hợp khách thông cảm, có trường hợp khách phản ứng dữ dội buộc phía lữ hành phải đền bù 50% giá trị hợp đồng”, đại diện này nói.

Trao đổi với PV Dân Trí, ông Trần Văn Thành – quản lý điều hành khu du lịch Tam Cốc – Bích Động thừa nhận hiện tượng lái đò chèo kéo, đòi tiền tip của khách là có nhưng không phổ biến. “Chúng tôi luôn có những quy định cụ thể, nghiêm ngặt đối với lái đò, đó là không được chèo thuyền bằng chân, không được xin tiền của khách. Cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý nghiêm”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, ban quản lý khu du lịch đã từng đình chỉ vĩnh viễn 3 người chở đò vì có hành vi chèo kéo, xin tiền du khách. Hiện tại bến thuyền Tam Cốc - Bích Động có khoảng 600 người lái thuyền, tất cả đều được tập huấn và đảm bảo thực hiện các quy định an toàn cũng như cách hành xử với du khách.

"Chúng tôi luôn tiếp thu và mong muốn đảm bảo môi trường du lịch văn minh, chuyên nghiệp. Thời gian tới, BQL sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường giám sát, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh, du lịch. Bất cứ du khách có vấn đề chưa hài lòng khi du lịch tại Tam Cốc - Bích Động có thể phản hồi với Ban quản lý để chúng tôi tiếp thu, xử lý theo quy định", ông Thành khẳng định.

Tác giả: Hà Trang

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP