Xã hội

Kênh La Khê đen ngòm, 'bức tử' cuộc sống người dân

Nhiều năm nay, nguồn nước tưới tiêu cho trồng trọt nông nghiệp tại khu vực kênh La Khê và các vùng lân cận đang bị ảnh hưởng ô nhiễm nặng nề bởi nước thải nhuộm màu hóa chất, ngập tràn rác thải và phế thải, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng môi trường cũng như cuộc sống của người dân xung quanh.

Từ nhiều năm nay, con kênh La Khê (một nhánh của sông Nhuệ đổ ra sông Đáy, gần khu vực cầu La Khê) chảy qua địa bàn phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội, bị ô nhiễm trầm trọng. Một phần nguyên nhân là do mỗi ngày, các xí nghiệp dệt, nhuộm, xưởng in quanh khu vực này xả ra một lượng lớn nước thải, phế thải khiến dòng nước ở đây lúc đen lúc đỏ, bốc mùi hôi nồng nặc.

Qua ghi nhận thực tế tại khu vực cầu La Khê, cả một đoạn kênh dài hai bên cầu La Khê đang dần bị xâm lấn, bồi lấp bởi rác thải và phế thải, dòng nước thải từ các nhà xưởng chảy ra trạm bơm này có nhiều màu sắc đỏ, đen, vàng đục... thay đổi liên tục.

Bên cạnh đó, nó còn bốc mùi hôi thối khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của những người dân xung quanh.

Những màu nước thải bất thường đang chảy thẳng ra dòng nước kênh La Khê

Theo người dân sống ở gần cầu La Khê cho biết, khoảng chục năm trở lại đây, các xưởng nhuộm, dệt, xưởng in hình thành ở Dương Nội, gần khu vực kênh La Khê này đã khiến con sông bị ảnh hưởng, ô nhiễm trầm trọng.

Ngoài ra, rất nhiều loại rác thải vứt bừa bãi, các đồ dùng hỏng như bàn ghế, tủ quần áo, chai lọ, bình sành sứ, bạt, ni lông… cũng bị vứt xuống kênh.

Điều này không chỉ khiến cho dòng kênh ngày càng bị thu hẹp mà còn ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước của kênh, mà còn làm cho môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng.

“Các xưởng nhuộm, in ở xung quanh đây đều xả nước thải có đủ các màu sắc như xanh, đỏ, tím, vàng... ra thẳng con kênh, khiến dòng nước bị ảnh hưởng, ô nhiễm nhanh chóng. Nhiều hôm, nước bơm ở khu vực trạm bơm Hà Đông – Cần Thơ (giáp cầu La Khê) lên nên sặc mùi hóa chất, cay hết mắt... Các máy móc, đường ống sắt thép cũng nhanh hỏng vì bị ăn mòn...”, người dân cho biết thêm.

Dưới những bụi cây cũng có ống nước thải "bí mật" chảy thẳng ra con kênh La Khê và khu vực ở cầu kênh Dương Nội.

Hàng ngày, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ con kênh tại khu vực cầu La Khê (giáp trạm bơm Hà Đông – Cần Thơ) và các khu vực cầu kênh Dương Nội đang gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của nhiều người dân tại đây.

Nguồn nước thải ra dòng nước khu vực này không chỉ từ cống nước thải sinh hoạt của dân cư ở đây, mà theo phản ánh của người dân còn có dấu hiệu xả thải bất thường từ những ống nước không rõ nguồn từ đâu (?).

Theo ghi nhận thực tế thì xung quanh khu vực cầu kênh La Khê, nằm cạnh Trạm bơm Hà Đông - Cần Thơ và khu vực gần cầu kênh Dương Nội có nhiều cơ sở nhuộm vải, xưởng dệt, xưởng gia công sản xuất đồ inox...

Một số người dân cho biết, con kênh La Khê và khu vực cầu kênh Dương Nội này, hàng ngày bốc mùi nồng nặc rất khó chịu. Sống ở gần đây, mọi người chỉ sợ nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ nhỏ. Thỉnh thoảng, thay đổi thời tiết, một vài người lại có triệu chứng ngứa ngáy, bệnh ngoài da hoặc hô hấp.

"Thực sự, chúng tôi rất mong các cơ quan quản lý quan tâm, kiểm tra và cải tạo dòng nước kênh ở khu vực cầu La Khê và Dương Nội để chúng tôi an tâm về nguồn nước", một người dân chia sẻ.

Rác thải, phế thải ngập ứ, nổi lềnh phềnh dưới lòng kênh La Khê, Hà Đông.

Cô Ngô.T.Trang (là người trồng trọt gần cầu kênh Dương Nội) cho biết, người dân ở đây có trồng trọt cũng sử dụng nguồn nước ở kênh này tưới tiêu cho cây trồng, rau màu, hoa quả... Thực sự là rất lo lắng vì càng ngày dòng nước ở đây ngày càng bẩn, nhiều rác thải, nước thì đen xì, hôi thối không rõ nguyên nhân do đâu?

Theo cô Trang: "Mỗi khi mà có một hai người bị bệnh gì hay triệu chứng ngứa ngáy, nổi nốt ngoài da hay hô hấp phải đi trạm xá là lại canh cánh nỗi lo nguồn nước ở đây có thể bị ô nhiễm? Người dân chúng tôi rất mong cơ quan có chức năng sẽ kiểm tra nguồn nước nơi đây, cùng các cơ sở sản xuất, kinh doanh khu vực này xem nguồn nước thải ra kênh đã đúng quy định hay không? Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng đổ rác, phế thải, xả nước thải ra trực tiếp dòng sông thì e rằng kênh La Khê khó có thể thực hiện tốt chức năng của mình".

Dòng nước thải ra kênh La Khê có đủ các màu sắc: đỏ, đen, tím, vàng đục..., thay đổi bất thường, liên tục.

Hiện tại,người dân tại khu vực này đang ngóng trông sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhằm xử lý triệt để những ô nhiễm của dòng nước.

Báo điện tử Nhân đạo & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin.

Đã từng xử lý vi phạm

Hồi tháng 12/2016 Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Ðông đã phối hợp với Ðội Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường và UBND phường Dương Nội kiểm tra và xử lý các cơ sở sản xuất dệt, nhuộm, in hoa vải thuộc địa bàn phường Dương Nội.

Kết quả kiểm tra cả 5 cơ sở đều vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Ngày 23/1/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 5 cơ sở trên với tổng số tiền nộp phạt lên đến trên 1 tỷ đồng.

Ngoài xử phạt hành chính, các cơ sở sản xuất bị đình chỉ hoạt động dệt nhuộm, in hoa trên vải 6 tháng và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Đại Lộc

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP