Pháp luật

Kẻ lừa bán thiên thạch dỏm cho đại gia Sài Gòn lĩnh án

Huy đóng vai đại gia tìm mua thiên thạch giá hàng trăm tỷ đồng, cho đồng phạm giả là người có "đá trời" bán giá rẻ, lừa nhiều người vào tròng.

Ngày 15/6, sau hai ngày xét xử, TAND TP HCM tuyên phạt Lê Văn Huy (52 tuổi, quê Quảng Nam) tù chung thân, 8 bị cáo khác nhận 5-16 năm tù, cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX cũng buộc các bị cáo bồi thường tổng cộng hơn 46 tỷ đồng cho các nạn nhân.

Trước đó, Huy và hầu hết đồng phạm phải nhận án 12-20 năm tù về cùng hành vi tại các tỉnh thành khác.

Huy cầm đầu vụ án. Ảnh: Kỳ Hoa.

Kết quả điều tra xác định, tháng 12/2009, Huy thành lập Công ty Hoàng Huy Gia Định chuyên kinh doanh vàng bạc, đá quý, kim cương... với vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng.

Ông ta sau đó lập thêm một loạt công ty khác để mua bán thiên thạch nhưng thuê người làm giám đốc. Huy đứng sau điều hành, tuyển nhiều nhân viên mở rộng mạng lưới ở các tỉnh và huấn luyện cách thức lừa đảo.

Lúc đầu, Huy cho người phao tin đến các đại gia rằng, ông ta đang thu mua thiên thạch giá 80 triệu USD một kg, để bán ra nước ngoài. Nhóm đàn em khác sẽ đóng vai người bán thiên thạch giá thấp, tiếp cận để dẫn dụ những người có tiền. Lấy cớ giao dịch hàng đặc biệt, nhóm này yêu cầu người mua phải đóng tiền ký quỹ trước cho công ty nếu muốn xem hàng.

Khoảng tháng 5/2010, vợ chồng ông Minh (ngụ quận 1) nghe có người ở Lâm Đồng cần bán thiên thạch 5,3 kg với giá 12 triệu USD một kg nhưng phải đặt cọc 500 triệu đồng mới được thử hàng. Cùng thời điểm, Huy đóng giả một đại gia mang theo nhiều USD tiếp cận vợ chồng ông Minh, nói sẵn sàng mua lại số thiên thạch với giá cao. Vợ chồng ông Minh quyết định mua bằng được thiên thạch ở Lâm Đồng để bán cho Huy kiếm lời.

Huy chỉ đạo đàn em câu nhử, giảm giá một phần cho vợ chồng ông Minh, dụ mua nguyên cục thiên thạch với giá 5 triệu USD (khoảng 100 tỷ đồng). Một mặt, ông ta giả vờ hùn vốn với vợ chồng ông Minh và đề nghị họ thế chấp căn nhà tại trung tâm Sài Gòn với giá 26 tỷ đồng đưa cho mình.

Nhóm bán thiên thạch nói sẽ cho vợ chồng ông Minh thử thiên thạch. Nếu chiếc gương để gần cục đá này bị vỡ, tức là thiên thạch xịn. Cuộc thử nghiệm sau đó có cả mặt Huy, hắn tỏ ra vui sướng khi chứng kiến chiếc gương vỡ nát, cam đoan sẽ mua hòn "đá trời" này.

Vợ chồng ông Minh tin tưởng giao dịch sẽ thành công, nhiều lần đưa cho nhóm người ở Lâm Đồng 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi ông này có trong tay viên thiên thạch thì không thể tìm được Huy.

Các bị cáo sau phiên xử. Ảnh: Kỳ Hoa.

Bằng thủ đoạn tương tự, Huy và đồng phạm đã lừa hơn 14 tỷ đồng của bốn nạn nhân ở nhiều địa phương. Mỗi khi đồng bọn ở địa bàn nào bị bắt, Huy bỏ đến nơi khác tiếp tục thực hiện phi vụ mới.

Đến giữa tháng 11/2014, Huy bị bắt khi đang chuẩn bị trốn sang Campuchia.

Hồi năm ngoái, TAND TP HCM từng nhiều lần đưa vụ án ra xét xử, do có nhiều tình tiết cần phải làm rõ nên trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tại tòa hôm nay, Huy và đồng phạm tỏ ra thành khẩn, thừa nhận hành vi như cáo buộc và xin HĐXX khoan hồng vì thời gian tạm giam đã lâu.

Tác giả: Kỳ Hoa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP