Thế giới

Israel tiếp tục tấn công mạnh ở miền Nam Gaza

Nhiều người được cho là đã thiệt mạng khi quân đội Israel (IDF) đột kích bệnh viện lớn nhất còn đang hoạt động tại Dải Gaza.

Cuộc đột kích nhằm vào bệnh viện Nasser ở TP Khan Younis (miền Nam Gaza) hôm 15-2, sau nhiều ngày cơ sở y tế này bị IDF bao vây - theo CNN.

IDF cho biết đã "bắt giữ một số nghi phạm" trong cuộc đột kích và giải thích rằng họ nhắm vào bệnh viện sau khi thu thập được những thông tin quan trọng từ các con tin được Hamas phóng thích.

Israel khẳng định thi thể của các con tin thiệt mạng đang được để bên trong bệnh viện. Hamas phủ nhận điều này và nói rằng họ "không có hoạt động gì" ở bệnh viện Nasser.

Quang cảnh hoang tàn với các tòa nhà và đường sá bị phá hủy sau khi Lực lượng Israel rút khỏi khu vực Khan Younis, Gaza vào ngày 2-2-2024. Ảnh: Anadolu

Theo Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF), IDF đã pháo kích vào bệnh viện lúc sáng sớm 15-2, giết chết và làm bị thương một số người. Kể từ vụ tấn công, một trong những đồng nghiệp của MSF vẫn còn mất tích.

MSF khẳng định một số nhân viên của họ đã buộc phải tháo chạy khỏi bệnh viện thông qua một trạm kiểm soát do quân đội Israel thiết lập và cho biết thêm một nhân viên "đã bị giam giữ".

Bình luận về cuộc đột kích nhằm vào bệnh viện Nasser, phát ngôn viên IDF Daniel Hagari, cho biết: "Lực lượng Hamas lúc này có thể đang trà trộn trong số những thường dân bị thương bên trong bệnh viện".

Phát ngôn viên Bộ Y tế Palestine Al-Qidra nói lực lượng IDF "đã xông vào khoa hộ sinh và tiến hành chiến dịch tìm kiếm bên trong".

Lực lượng Israel sau đó buộc gần 200 bệnh nhân, 95 nhân viên y tế và những người khác phải di dời "trong điều kiện khắc nghiệt và đáng sợ, không có thức ăn, không có sữa bột cho trẻ sơ sinh và tình trạng thiếu nước trầm trọng".

Hamas bất ngờ tấn công xuyên biên giới ngày 7-10-2023 khiến hơn 1.200 người ở Israel (chủ yếu là dân thường) thiệt mạng và khoảng 253 người bị bắt về Dải Gaza làm con tin.

Cơ quan y tế Gaza cho biết các cuộc đáp trả của Israel sau đó đã khiến hơn 28.600 người Palestine (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) thiệt mạng.

Khoảng 80% trong số 2,3 triệu dân của Gaza đã phải di dời do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Israel – Hamas kéo dài hơn 4 tháng qua.

Tác giả: Bằng Hưng

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP