Thế giới

Israel ném bom quân Assad để trả đũa vụ nhắm bắn UAV thất bại?

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) từ chối bình luận về thông tin chiến đấu cơ nước này ném bom các mục tiêu của chính quyền Assad gần khu vực biên giới Golan hôm 20/7.

Theo tờ Times of Israel, một tòa nhà chính phủ Syria gần khu vực biên giới Golan đã bị đánh bom hôm 20/7, với những báo cáo ban đầu nói đây là đợt tấn công từ Israel. Sự việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi lực lượng IDF phóng 3 quả tên lửa nhằm vào một máy bay không người lái (UAV) của Hezbollah, xâm phạm lãnh thổ Israel nhưng không trúng mục tiêu.

Tuy vậy, nhóm vũ trang Hezbollah và một vài trang tin Arab lại nói tòa nhà chính phủ ở Medinat al-Ba’ath bị tấn công bởi phe đối lập.
Ảnh minh họa.

Tòa bị đánh bom được cho là của trụ sở chỉ huy của quân đội Syria, do lực lượng Hezbollah sử dụng cho các hoạt động quân sự. Con số thương vong hiện chưa được xác định.

Một nguồn tin không chính thức nói các chiến đấu cơ Israel đã ném bom các mục tiêu Hezbollah trong khu vực. Trong khi đó, hãng thông tấn Liban Al-Mayadeen bác bỏ tính xác thực của thông tin nói Israel không kích Syria. Al-Mayadeen dẫn nguồn tin từ Hezbollah nói nhóm khủng bố Mặt trận Al Nusra đã phóng rocket nhằm vào khu vực ở Quneitra, gây ra thương vong.

Ủy ban Điều phối Địa phương ở Syria thì nói vụ phóng rocket nhằm vào lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad là do Quân đội Syria Tự do (FSA).

Giới chức Syria hiện chưa lên tiếng về vụ việc trong khi phát ngôn viên lực lượng IDF của Israel không bình luận hay bác bỏ thông tin, chiến đấu cơ nước này ném bom Syria.

Ngay sau vụ tấn công, các trực thăng của quân đội Syria đã oanh tạc hai thị trấn lân cận. Lực lượng pháo binh Syria nói đã phá hủy cứ điểm của khủng bố Al Nusra nhằm đáp trả vụ tấn công bằng rocket ở Medinat al-Ba’ath.

Hôm 19/7, kỷ niệm tròn 10 năm kể từ khi diễn ra cuộc Chiến tranh Liban Lần thứ hai với Hezbollah. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo "nếu cần thiết, Israel sẽ sàng đáp trả các hành động gây hấn và phản ứng sẽ rất mạnh mẽ. Nếu ai nghĩ rằng sẽ tìm được một 'mạng nhện' ở đây thì chỉ nhận được... bàn tay sắt".

Ông Netanyahu ám chỉ lời phát biểu của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, nói "Nhà nước Do thái yếu đuối hơn cả mạng nhện".

Kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria nổ ra, Israel đã duy trì chiến lược không can thiệp nhưng sẵn sàng hành động ngăn Hezbollah nhận viện trợ vũ khí từ Syria hay Iran. Lực lượng IDF cũng nhiều lần trả đũa khi các nhóm nổi dậy và lực lượng chính phủ Syria tấn công nước này.

Lực lượng IDF luôn tăng cường phòng vệ ở khu vực biên giới phía bắc, mở rộng mạng lưới giám sát và hàng rào, để chuẩn bị cho chiến tranh với Hezbollah. Tuy vậy, khu vực biên giới đã trở nên khá yên bình kể từ khi Hezbollah phải chuyển hướng tập trung lực lượng hỗ trợ chính quyền Assad và đồng minh Iran.

Tác giả bài viết: Đăng Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP