Thế giới

IS lợi dụng bão cát tấn công dân quân người Kurd ở Syria

Lúc bão cát xảy ra làm khuất tầm nhìn máy bay Mỹ, IS tung lực lượng phản công, đẩy lùi người Kurd ở miền đông Syria.

Phiến quân IS ở Deir Ezzor, Syria. Ảnh: Almasdar News.

"Phiến quân IS ngày 10/10 tổ chức một cuộc phản công lớn để chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) xung quanh thị trấn Hajin và các vùng lân cận. Giao tranh ác liệt đã nổ ra và vẫn tiếp diễn", AFP dẫn tuyên bố của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR).

Theo SOHR, phiến quân đã lợi dụng một cơn bão cát ở tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria, để tung quân tấn công SDF, lực lượng với nòng cốt là dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn. Tầm nhìn kém do bão cát gây ra khiến chiến đấu cơ Mỹ không thể yểm trợ hỏa lực cho lực lượng SDF bị tấn công.

IS sau đó công bố thông tin về cuộc tấn công trên kênh truyền thông riêng, tuyên bố đã sát hại ít nhất 10 chiến binh và bắt 35 tù binh SDF. Tuy nhiên, SDF khẳng định không chiến binh nào thuộc tổ chức bị bắt trong cuộc giao tranh ở Deir Ezzor.

Được sự hỗ trợ của không quân và pháo binh Mỹ, SDF hồi đầu tháng 9 phát động cuộc tấn công quy mô lớn nhằm đẩy lùi hoàn toàn IS khỏi thị trấn Hajin, nằm bên bờ đông sông Euphrates, cách biên giới Iraq khoảng 24 km.

Địa bàn của IS tại miền đông Syria đã bị thu hẹp đáng kể từ đầu tháng 5, khi SDF chiến dịch đẩy những kẻ cực đoan ra khỏi khu vực.

IS từng kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq cùng khoảng 10 triệu dân. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này đã hứng chịu nhiều thất bại liên tiếp trước liên quân do Mỹ dẫn đầu cùng quân đội Syria được Nga hậu thuẫn, đánh mất các thành trì quan trọng tại Iraq và chỉ còn co cụm tại một vùng sa mạc hẻo lánh ở tây nam và khu vực gần Deir Ezzor.

Vị trí thị trấn Hajin. Đồ họa: BBC.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP