Thế giới

Iran bác cáo buộc đứng sau các vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Iraq

Bác cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Iraq, ông Zarif cho rằng Washington cần xem xét lại các chính sách của mình tại khu vực.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif hôm qua (30/9) đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của chính quyền Mỹ cho rằng nước này đứng đằng sau các vụ tấn công nhằm vào lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Basra của quốc gia láng giềng Iraq.

Xe của lực lượng an ninh Iraq làm nhiệm vụ ở Basra. Ảnh: Reuters.

Theo ông Zarif, dù Iran có ảnh hưởng tại Iraq, song điều này không có nghĩa là Iran kiểm soát người dân tại nước này, cũng giống như việc nước Mỹ không thể chi phối người dân ở những nước mà họ có quan hệ tốt đẹp.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Iran cũng nhấn mạnh, những cảnh báo của các quan chức Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, sẽ phản tác dụng và trước tiên chính quyền Mỹ cần phải xem xét lại các chính sách của mình tại khu vực.

Trước đó hôm 28/9, chính quyền Mỹ đã yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán tại thành phố Basra của Iraq vì lo ngại điều mà nước này cho là mối đe dọa đang gia tăng từ Iran và các nhóm vũ trang. Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, Mỹ sẽ buộc Iran phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ vụ tấn công nào nhằm vào Mỹ và các cơ sở ngoại giao của Mỹ tại Iraq, đồng thời sẽ đáp trả tương xứng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi hôm 29/9 cho rằng, việc đóng cửa lãnh sự quán là không hợp lý và không cần thiết. Iran lên án bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các nhà ngoại giao hoặc cơ quan ngoại giao.

Basra đang là tâm điểm của các cuộc biểu tình bạo lực, vốn nổ ra từ tháng 7 trước khi lan sang nhiều thành phố khác ở miền Nam Iraq, nhằm phản đối nạn tham nhũng, thất nghiệp và thiếu các dịch vụ cơ bản. Nhiều phần tử quá khích đã phóng hỏa trụ sở chính quyền cũng như đốt phá nhiều cơ quan nhà nước khác.

Hồi đầu tháng này, Chính phủ Mỹ cũng cáo buộc các lực lượng do Iran hậu thuẫn đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ tại Basra và Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Sau động thái này, Bộ Ngoại giao Iran đã chỉ trích cáo buộc của Mỹ là “vô trách nhiệm”./.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP