Thế giới

Hong Kong ban lệnh cấm với đảng ủng hộ độc lập

Đảng Quốc gia Hong Kong bị cấm hoạt động vì cáo buộc lên kế hoạch toàn diện và thực hiện bước đi cụ thể để đưa Hong Kong độc lập.

Người sáng lập đảng Quốc gia Hong Kong Trần Hạo Thiên. Ảnh: Bloomberg.

"Thực hiện quyền lực được trao cho cơ quan an ninh theo Pháp lệnh Xã hội, tôi ra lệnh cấm hoạt động đối với đảng Quốc gia Hong Kong (HKNP)", một thông báo ký tên người đứng đầu cơ quan an ninh Hong Kong Lý Gia Siêu (John Lee) được chính quyền đặc khu công bố hôm nay, theo SCMP.

Quyết định của cơ quan an ninh Hong Kong được đưa ra 10 ngày sau khi HKNP đệ đơn tường trình giải thích tại sao họ không nên bị cấm. Lệnh cấm có hiệu lực ngay sau khi được công bố.

Cảnh sát Hong Kong hồi tháng 7 đề xuất cấm HKNP vì cho rằng đảng này đặt ra "mối đe dọa sắp tới đối với an ninh quốc gia". HKNP bị cáo buộc tổ chức lập kế hoạch toàn diện và thực hiện các bước đi cụ thể để đưa Hong Kong độc lập. Đây là lần đầu tiên Hong Kong cấm một đảng ly khai hoạt động kể từ khi Anh trao trả đặc khu này cho Trung Quốc năm 1997.

Người sáng lập HKNP Trần Hạo Thiên (Andy Chan) cho biết không bình luận về lệnh cấm lúc này. Trước đó, Cơ quan An ninh Hong Kong đã gửi thư cho Trần yêu cầu anh trong vòng 21 ngày phải viết một bản trường trình giải thích lý do chính quyền không nên cấm đảng này hoạt động.

HKNP được thành lập năm 2016 với mục tiêu "đấu tranh cho một Hong Kong tự do và độc lập". Đảng này đã thu hút gần 2.500 người tham gia cuộc biểu tình đòi ly khai đầu tiên ở Hong Kong năm 2016.

Trong chuyến thăm Hong Kong năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào thách thức quyền lực của chính phủ trung ương hay sử dụng Hong Kong để tiến hành các hoạt động xâm nhập và phá hoại đại lục đều là hành vi vượt lằn ranh giới đỏ và tuyệt đối bị cấm.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP