9 tháng năm 2017 (tính từ ngày 16/12/2016 đến 15/9/2017), toàn quốc xảy ra 14.346 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người. Đó là nội dung được Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, thông báo tại Hội nghị trực tuyến công tác ATGT toàn quốc 9 tháng năm 2017, triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT những tháng cuối năm với Ban ATGT 63 tỉnh, thành trong cả nước được tổ chức hôm nay (21/10) tại trụ sở Chính phủ. Cuộc họp do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì.
Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng sáng 2/10, trên đường 784, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh giữa 2 xe ô tô làm 6 người chết tại hiện trường và nhiều người bị thương. |
Theo ông Hùng, so với cùng kỳ 2016, tai nạn giao thông giảm 966 vụ (6,24%), 330 người chết (5,11%) và giảm 1.810 người bị thương (13,35%). Có 43 tỉnh, thành phố có số người chết vì tai nạn giao thông giảm. Tuy nhiên, vẫn còn đến 15 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2016; trong đó Hậu Giang và Lai Châu số người chết vì tai nạn giao thông tăng tới trên 40%.
Đánh giá về tồn tại, hạn chế trong đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm, ông Hùng cho biết, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, TNGT hàng hải tăng cao đột biến so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, tỷ lệ TNGT ở trẻ em vẫn còn cao so với tỷ lệ bình quân thế giới và khu vực, đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM. Vẫn còn xảy ra 68 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, phương tiện đường sắt, đường thuỷ nội địa làm 218 người chết, bị thương 201 người và thiệt hại lớn về tài sản gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Theo ông Hùng, nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế nêu trên là do cấp ủy, chính quyền một số địa phương còn chưa quyết liệt chỉ đạo công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về trật tự ATGT.
"Hiện còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý dứt điểm, đặc biệt là tình trạng nút giao thông, điểm giao cắt đường bộ, đường sắt không đảm bảo an toàn; lối đi dân sinh trái phép tồn tại tràn lan trên hệ thống đường sắt với 5.700 điểm giao cắt, trong đó có trên 1.500 đường ngang hợp pháp có cảnh báo và 4.268 lối đi dân sinh bất hợp pháp”, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay.
Bên cạnh đó, theo ông Khuất Việt Hùng cho rằng hiện nay một bộ phận người thực thi công vụ có biểu hiện hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định (đặc biệt là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý xe ô tô kinh doanh chở khách theo hợp đồng, quản lý bến bãi đường bộ, đường thuỷ nội địa, quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Bên cạnh đó, hệ thống quy định pháp luật bảo đảm trật tự ATGT mặc dù đã có nhưng còn thiếu hoặc bất cập dẫn tới vướng mắc, đạt hiệu quả chưa cao trong tổ chức thực hiện./.
Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 43 tỉnh, thành phố có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2016, trong đó 9 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Cao Bằng, Cà Mau, Quảng Ninh, Lào Cai, Thái Nguyên, Điện Biên, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Yên Bái. Đặc biệt Cà Mau, Cao Bằng, Quảng Ninh giảm trên 35% số người chết do TNGT. 15 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016, trong đó 8 tỉnh tăng trên 10% là: Quảng Bình, Khánh Hòa, Quảng Trị, Cần Thơ, Hải Phòng, Tuyên Quang, Hậu Giang, Lai Châu. Trong 8 tỉnh này, Hậu Giang và Lai Châu có số người chết tăng trên 40%. |
Tác giả: Phi Long
Nguồn tin: Báo VOV