Tin địa phương

Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2017: Cơ hội kết nối cung - cầu

Qua 7 lần tổ chức, đến nay hội chợ Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) Đà Nẵng duy trì và có sức hấp dẫn lớn đối với nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức trong và ngoài nước. Đặc biệt, hội chợ năm nay diễn ra trong bối cảnh các nước trong khối ASEAN kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và là hoạt động mở đầu chào đón Hội nghị Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11.

Gian hàng của Lãnh sự quán Hungary mang đến nhiều đặc sản bản địa như mật ong, bánh quy, rượu vang…

Tham gia hội chợ EWEC Đà Nẵng 2017 diễn ra từ ngày 11 đến 16-8, đại diện hầu hết các doanh nghiệp bày tỏ kỳ vọng đạt được những mục tiêu trong sản xuất, kinh doanh, nhất là cơ hội tìm kiếm các đối tác hợp tác làm ăn cũng như mở rộng kết nối cung – cầu.

Ông Trần Văn Đằng, Giám đốc Hợp tác xã Xoài cát núm Quới An (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) cho hay: “Tham gia kết nối cung cầu ở một hội chợ quốc tế như EWEC, chúng tôi mang tới sản phẩm xoài chất lượng không thua bất cứ nơi nào, bởi đây là loại trái cây được trồng và chứng nhận VietGAP. Do đi chào hàng nên số lượng không nhiều, nhưng phía khách hàng đã đánh giá rất cao, nếu các doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhu cầu tiêu thụ, chúng tôi sẽ sẵn sàng đáp ứng theo quy chuẩn”.

Nằm xen kẽ giữa những gian hàng là đại diện của các Trung tâm Xúc tiến thương mại Quảng Ninh, Gia Lai, Bình Định, An Giang… “trình làng” hội chợ EWEC nhiều sản phẩm đặc trưng của các địa phương. Mặc dù thời gian kết nối cung – cầu chưa nhiều nhưng nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã nhanh chóng tìm được “bạn hàng” mới thông qua các biên bản ghi nhớ hợp tác. Chị Nguyễn Thị Hường, hộ chuyên bán đặc sản chợ Hàn nhìn nhận:

“Trước đây, người kinh doanh ở chợ ít khi phải chủ động tìm kiếm nguồn hàng bởi các doanh nghiệp, nhà phân phối luôn tìm tới mình chào hàng. Nhưng bây giờ thì khác, công việc buôn bán đang rất cạnh tranh không chỉ về giá mà còn về chất lượng. Đó là lý do chị em tiểu thương chúng tôi quan tâm tìm kiếm những mặt hàng mình đang cần tại hội chợ”.

Nhiều siêu thị bán lẻ, nhà phân phối trên địa bàn như Intimex, Siêu thị đặc sản Thiên Phú tỏ ra hài lòng khi tìm được những mặt hàng của đối tác có thể làm phong phú thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng như cà-phê chồn, bơ, tiêu (Gia Lai), mật ong (Lâm Đồng), cam, bưởi, chôm chôm (Vĩnh Long), nón (Bình Định), các loại thực phẩm đóng hộp xuất xứ nội địa và nhập khẩu.

Trong khi đó, ông Prak Chandara, Tổng Thanh tra Bộ Du lịch Campuchia bày tỏ: “Tôi tham gia hội chợ này được 4 năm rồi và thấy rõ rất nhiều quyền lợi dành cho các doanh nghiệp. Bây giờ chính sách thương mại giữa các nước trên tuyến EWEC đã khá thông thoáng.

Những năm gần đây, Đà Nẵng tổ chức bất cứ sự kiện nào có mời là chúng tôi tham gia ngay. Việc làm ăn của các doanh nghiệp hiện nay được đánh giá rất tốt và không có trở ngại nào về tiêu thụ hàng hóa giữa hai nước. Chính điều này sẽ giúp chúng tôi có động lực để thúc đẩy mối quan hệ làm ăn với các bạn ngày càng mạnh mẽ hơn…”.

Còn chị Keota Pompimay, phụ trách gian hàng đồ gỗ nội thất của Công ty Khammouan Phoniton (Lào) chia sẻ: “Gỗ là sản phẩm thế mạnh của Lào hầu như ai cũng biết đến, nhưng đối với mặt hàng đồ gỗ nội thất thì chưa được nhiều khách hàng sử dụng. Những ngày qua, nhiều đối tác đã tìm đến đặt vấn đề làm đại diện thương mại cho công ty, các khách hàng lẻ còn muốn đặt hàng trực tiếp sản phẩm do chúng tôi sản xuất… Qua hội chợ này, tôi cũng mong muốn tên tuổi của công ty được biết đến nhiều hơn và liên kết thành công với nhiều đối tác để tiêu thụ đồ gỗ”.

Ông Nguyễn Đặng Besla, Giám đốc Công ty Linkageto Hungary L.T.D nhận định: “Việt Nam có nhiều loại hàng hóa chất lượng tốt có thể xuất khẩu được qua Hungary, nhưng hiện tại chưa nhiều vì khoảng cách địa lý cũng như chưa có sự gắn kết của các công ty trung gian. Sản phẩm của Việt Nam thời gian qua có mặt tại Hungary nhưng không được khách hàng biết tới bởi vì đã bị đóng gói, dán nhãn mác của những công ty xuất nhập khẩu khác. Điều này rất thiệt thòi cho các bạn nếu thương hiệu không được củng cố, không có đại diện thương mại ở nước ngoài…”.

50.000 lượt khách đến hội chợ EWEC Đà Nẵng 2017

Qua 6 ngày mở cửa (từ 11 đến 16-8), hội chợ EWEC Đà Nẵng 2017 thu hút gần 50.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, vui chơi giải trí và nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước ký kết các hợp đồng. Theo Ban tổ chức, doanh số bán hàng trực tiếp của doanh nghiệp trong và ngoài nước tại hội chợ đạt gần 4 tỷ đồng. Trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội thành phố tổ chức hội thảo “Hợp tác và phát triển dịch vụ trên tuyến EWEC”; tổ chức các điểm tham quan du lịch thành phố Đà Nẵng như Bà Nà Hills, chùa Linh Ứng - Bãi Bụt, Ngũ Hành Sơn; các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật; giao lưu kết nối cung - cầu; khuyến mãi, giảm giá sản phẩm…

Tại hội chợ EWEC Đà Nẵng 2017, có 10 cặp doanh nghiệp ký biên bản ghi nhớ gồm: Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu – Công ty TNHH Tường Minh; Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại và Dịch vụ Châu Thông – Công ty CP Intimex Đà Nẵng; Công ty CP Công nghiệp NBB – Công ty TNHH Sản xuất Bao bì Carton Hòa Bình; Công ty CP Thiết bị cơ điện Đà Nẵng – Công ty TNHH Con đường Xanh Quảng Nam; Công ty TNHH Nông sản Điền Ta – Công ty TNHH Đạt Phát Tấn; Cơ sở kinh doanh trầm hương Gia Bảo – Quầy hàng Việt chợ Hàn; Cơ sở sản xuất rau Tâm An Farm – Công ty TNHH Đạt Phát Tấn; HTX rau quả Hòa Vang – Công ty TNHH Gái Hưng Thịnh; DNTN Kẹo Ngon – Ban quản lý chợ Cồn; CN Công ty TNHH Sơn Hải Vĩnh Long – Siêu thị đặc sản Thiên Phú.

Tác giả: DUYÊN ANH

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP