Giới trẻ

Hoàng Thùy Linh: “Phía sau cơn bão, trời sẽ quang và mây sẽ tạnh”

10 năm kể từ khi cơn bão cuộc đời ập xuống, Hoàng Thùy Linh đã thật sự trưởng thành cả về tài năng và bản lĩnh. Chị lựa chọn ra mắt cuốn tự truyện như một lần được trút hết những tâm can để rồi vĩnh viễn không bao giờ nhắc lại.

Sau khi cuốn tự truyện của mình được ra mắt, Hoàng Thùy Linh cảm thấy như thế nào? Liệu sự bình yên thật sự đã đến trong tâm hồn chị?

Thật ra thì tôi đã bình yên rồi mới chọn cách nói ra một lần. Viết cuốn tự truyện này tôi không mong muốn mở ra bất cứ hướng rẽ nào mới mà chính xác là để kết thúc, để đóng lại. 10 năm qua, mọi người cứ hỏi rồi hỏi khiến cho dư luận nghĩ rằng tôi cứ nói đi nói lại. Nay, khi đã tự mình tạo ra sự bình yên cho mình, tự tôi nói một lần cho hết những gì tôi rất muốn nói trong suốt 10 năm qua. Sau khi đóng nó lại, vĩnh viễn tôi sẽ không bao giờ nhắc đến mà không sợ bị cho là trốn tránh nó.

Tự truyện của Hoàng Thùy Linh được chia thành các phần. Chị thích nhất phần nào? Tại sao?

Đến bây giờ, khi kể ra hết thì tất cả đều là quá khứ và là một phần đời sống của tôi. Tôi không chọn thích hay không thích, mà tôi chọn một sự cân bằng và kiêu hãnh. Nên bây giờ tôi không còn cảm giác mặc cảm nữa, tôi chọn tự hào vì sóng gió cuộc đời không làm cho tôi phải cúi đầu và tôi muốn truyền năng lượng cho những bạn gái gặp bất cứ thử thách sóng gió nào trong đời.

Hoàng Thùy Linh trong buổi ra mắt cuốn tự truyện Vàng Anh và Phượng Hoàng. ẢNH: Ê-KÍP HOÀNG THÙY LINH

Nhiều nghệ sĩ hiện nay lựa chọn ra mắt tự truyện khiến nhiều người cho rằng họ đang dùng nó để đánh bóng tên tuổi của mình. Trường hợp của chị cũng không ngoại lệ, chị nghĩ sao về điều này?

Như tôi đã nói, tôi đứng thẳng lưng để làm nghệ thuật, tôi cũng đã không còn quá quan tâm đến những cái nhìn phán xét và ác ý. Tôi sẽ không giải thích về cuốn sách, nó đã nằm trên kệ ngoài nhà sách, có duyên sẽ gặp người thực sự muốn đọc nó. Còn các đồng nghiệp họ ra tự truyện để đánh bóng cũng là cách văn minh chứ, còn hơn bao người lôi chuyện xấu giật gân ra để lôi kéo chú ý phải không?

Có nhận xét cho rằng có quá nhiều điều tò mò về cuộc đời của Hoàng Thùy Linh là lý do khiến cho tự truyện của chị trở nên thu hút nhất hiện nay. Chị nghĩ sao về điều này?

Tôi không quá quan tâm điều gì khiến bạn cầm quyển sách của tôi lên, tôi quan tâm sau khi đọc xong bạn có cảm nhận như thế nào hơn.

Có ý kiến cho rằng Hoàng Thùy Linh ra tự truyện kể về những thăng trầm của mình như việc chị chấp nhận cạy lớp vẩy của vết thương năm nào cho chúng tóe máu lần nữa để rồi khép lại hết những nỗi đau đã qua. Sự thật có phải như vậy? Và Hoàng Thùy Linh có chắc rằng vết thương của chị sẽ thôi mưng mủ lại không?

Đúng chứ, đời tôi thì tôi có quyền chọn cách để sống tốt nhất thôi. Làm gì có ai trải qua chuyện của tôi để dạy tôi nên làm thế nào cho đúng, mãi mãi vĩnh viễn chỉ có tôi mới biết mình phải làm gì, lúc nào, để tự bảo vệ bản thân và đứng lên để còn bảo vệ cả gia đình tôi nữa.

Không ít người nói là Hoàng Thùy Linh trong quá khứ không vấp váp chưa chắc đã thành công rực rỡ như ngày hôm nay bởi chính sự vấp váp ấy giúp Linh bản lĩnh hơn. Hiện tại, có khi nào chị nghĩ đến hai từ “giá như” tiếc nuối về điều xảy ra trong quá khứ?

Đó là suy nghĩ của những người không sẵn sàng vượt qua số phận, nếu có quyền ước tôi thà ước cho tương lai. Ôm ấp quá khứ mãi chỉ làm cho tương lai của mình cũng giống như quá khứ mà thôi.

Nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay không ngại sử dụng chiêu trò scandal để được nổi tiếng. Nhưng với Hoàng Thùy Linh, trong suốt cuộc hành trình với nghệ thuật 10 năm nay, chị luôn nói không với scandal. Tại sao vậy?

Tôi có ăn học, có chuyên môn và được đào tạo từ những người thầy xuất sắc nhất thế hệ của họ, tôi lại là con nhà nòi. Nên tôi không chọn cách phản bội lại những gì tôi đã được học từ họ.

Tại sao Hoàng Thùy Linh lại lựa chọn NSND Hoàng Dũng là người viết lời tựa cho cuốn tự truyện của mình? Phải chăng đó là người có tác động mạnh mẽ đến chị? Và thầy đã khuyên chị những gì?

Tôi không lựa chọn thầy, mà cuộc đời đã tạo nên mối quan hệ thầy trò giữa chúng tôi. Thầy Hoàng Dũng và thầy Khải Hưng có tác động rất lớn đến quan điểm làm nghề cũng như thái độ đối mặt với biến cố của tôi.

Tôi cảm thấy chị quá may mắn khi có cha mẹ là những người hiểu biết, thấu hiểu, đồng hành cùng con gái đương đầu với tất cả sóng gió bằng tình yêu, lối ứng xử khéo léo, cẩn trọng. Nếu được dùng một câu để nói về cha mẹ mình, chị sẽ nói điều gì?

Từ ấy bạn đã nêu trong câu hỏi rồi đấy: May mắn. Và đấy cũng chính là một trong những lí do tôi muốn cuốn sách này làm được, đó là không chỉ chia sẻ và tạo cảm hứng cho các bạn trẻ đối mặt với khủng hoảng, mà còn chia sẻ với những bậc phụ huynh khi đối diện với sóng gió khủng hoảng của con cái. Xưa giờ quan điểm dạy con của chúng ta là phòng cháy, còn nếu có cháy thì sao? Vẫn phòng cháy? La mắng? Trách móc? Giá như? Nên tôi muốn những câu chuyện của bố mẹ tôi có thể chia sẻ phương pháp chữa cháy với các bậc phụ huynh.

Hiện tại, bố mẹ chị mong mỏi điều gì nhất ở con gái?

Mong tôi hạnh phúc. Và sự thật là tôi đang rất hạnh phúc và bình yên.

Từ câu chuyện của mình, chị muốn gửi gắm điều gì đến những bạn trẻ?

Phía sau cơn bão trời sẽ quang và mây sẽ tạnh, thử thách sinh ra không phải để hạ gục chúng ta, sứ mệnh của nó chỉ là thử thách con người. Vượt qua thử thách con người sẽ cứng cáp và bản lĩnh hơn.

Ước mơ của Hoàng Thùy Linh bây giờ có tên là Phượng Hoàng, phải chăng khoảng thời gian này sẽ mang dấu ấn bùng nổ mạnh mẽ của Hoàng Thùy Linh?

Tôi sẽ làm việc hết sức để cuộc đời nghệ thuật của tôi có thể kéo dài hàng chục năm nữa.

Cảm ơn Hoàng Thùy Linh về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc chị sẽ luôn bình an và gặt hái được nhiều thành công trên con đường sắp tới.

Tác giả: Hồng Giang

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP