Nhân ái

Hoàn cảnh đáng thương của cô bé không cha, mồ côi mẹ

9 tuổi, ở độ tuổi lẽ ra cần nhất sự dạy dỗ của người cha và tình yêu thương của mẹ, nhưng em Lê Thị Hợi ở thôn 9, xã Long Sơn (Anh Sơn) lại không có được điều đó: Sinh ra đã không biết mặt cha, lên 5 tuổi mẹ lại qua đời vì mắc bệnh ung thư...

Chúng tôi tìm đến nhà em Lê Thị Hợi ở thôn 9, xã Long Sơn, căn nhà cấp 4 tuyềnh toàng thường ngày mẹ con Hợi ở, nay vắng tanh, cỏ mọc kín cổng không có lối đi vào nhà.

Gặp Hợi, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi đó là một cô bé có đôi mắt sáng, dáng người nhỏ nhắn, chỉ mới học lớp 4 nhưng trông em chững chạc hơn so với lứa tuổi của mình.

Căn nhà của Hợi không có bóng mẹ cha cỏ mọc kín cổng không có lối đi vào. Ảnh: Thái Hiền

Chị Nguyễn Thị Hoa, một người bà con của Hợi cho biết: Mẹ Hợi quá lứa nên ở vậy không lấy chồng, mãi đến năm 2009 lúc đó 41 tuổi thì có Hợi với một người đàn ông qua đường không ai biết mặt, từ đó đến nay cũng không thấy xuất hiện. Cuộc sống hai mẹ con chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán, nên gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Năm 2014, mẹ Hợi phát hiện mình mắc căn bệnh ung thư vòm họng, cuộc sống lại càng khó khăn hơn, khi vừa phải chạy ăn từng bữa, vừa phải lo chống chọi với bệnh tật. Gia đình cũng đã vay mượn gần 100 triệu đồng chạy chữa khắp nơi, nhưng mẹ của Hợi đã qua đời không lâu sau khi phát hiện bệnh.

Thương Hợi đang nhỏ dại, bơ vơ, anh em, bà con mỗi người một việc lo mai táng cho mẹ em. Rồi từ đó đến nay vợ chồng chị Hoa ở cạnh bên hàng ngày nấu cho Hợi ăn cùng và lo cho em học hành. Nhưng gia đình chị Hoa có tới 6 người con, 2 vợ chồng làm nông nghiệp cuộc sống cũng rất vất vả, thiếu thốn trăm bề. Vợ chồng chị cũng không biết những năm sắp tới có nuôi nổi Hợi ăn học không nữa.

Vào mỗi buổi chiều, Hợi vẫn không nguôi nỗi nhớ mẹ. Ảnh: Thái Hiền

Bất hạnh và khó khăn là thế, nhưng Hợi luôn là cô bé ngoan, rất chăm học. Em luôn ý thức được hoàn cảnh của mình và tự cố gắng vươn lên. Suốt 4 năm học tiểu học, Hợi đều đạt học sinh xuất sắc, học sinh tiêu biểu cấp huyện, năm nào cũng đạt giải cuộc thi vở sạch chữ đẹp, được thầy cô, bạn bè quý mến.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Hưng, một người hàng xóm của Hợi không giấu nổi xúc động “Làng xóm ai nấy đều thương xót cho hoàn cảnh của Hợi.

Từ ngày mẹ mất, gánh nặng cơm áo đè nặng lên vai cậu mự là anh Nguyễn Văn Lộc và chị Nguyễn Thị Hoa. Nhưng cậu mự cũng có đến 6 người con, thu nhập chính từ cây lúa, củ khoai. Nuôi được con họ ăn học đã khó, nay thêm Hợi càng vất vả hơn.

Mặc dù các cấp chính quyền địa phương và bà con làng xóm đã chia sẻ và động viên về mọi mặt, nhưng bước đường tương lai của Hợi còn rất dài, rất cần sự giúp đỡ của mọi người, để giúp em vượt qua nỗi đau mất mát và trưởng thành.

Hỏi ước mơ của em sau này sẽ làm gì, Hợi nói “Em muốn trở thành bác sĩ, bởi em đã mất mẹ vì căn bệnh hiểm nghèo, nên giờ em muốn chữa bệnh cho mọi người để không ai thiếu thốn tình cảm như em”.

Mới học lớp 4 nhưng trông Hợi chững chạc hơn nhiều so với bạn cùng trang lứa. Ảnh: Thái Hiền

Em Lê Thị Hợi còn quá nhỏ để có thể tự lo cho cuộc sống của mình. Cần lắm những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để em vượt qua mất mát, có điều kiện để ổn định cuộc sống và tiếp tục đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Anh Nguyễn Văn Lộc (cậu ruột của Hợi) thôn 9 xã Long Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. SĐT: 01275.584.456.

Tác giả: Thái Hiền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP