Du lịch

Hoa tam giác mạch gẫy nát vì du khách giẫm đạp

Nhiều bạn trẻ muốn tạo dáng chụp ảnh với hoa tam giác mạch đã giẫm đạp lên hoa, làm gẫy nát mất đi vẻ tự nhiên của luống hoa, ảnh hưởng đến mùa màng địa phương.

Hachi8 (tên thật là Ngô Huy Hòa), một thành viên kỳ cựu trong cộng đồng du lịch bụi ở Hà Nội cho biết cuối tháng 10, anh có chuyến phượt lên Hà Giang ngắm tam giác mạch. Mỗi năm, cứ vào độ này, trên cao nguyên đá lại bát ngát màu trắng hay phớt hồng của hoa.

Ngày 12/11 mới khai mạc lễ hội Hoa tam giác mạch lần đầu tiên ở Hà Giang, nhưng ngay từ cuối tháng 10, du khách đã đến đây rất đông. Rất nhiều luống hoa đã bị giẫm đạp, nhiều diện tích trồng hoa được trồng theo các hình khác nhau để phục vụ lễ hội cũng bị tàn phá dưới bàn chân của con người. Khách du lịch nhảy, giẫm nát, lăn lộn trên những ruộng hoa để tạo dáng chụp ảnh.

hoa-tam-giac-mach-gay-nat-vi-du-khach-giam-dap

Nhiều du khách vào vườn hoa chụp ảnh. Ảnh: HagiangTV

"Dọc các vựa hoa như Sủng Là, Lũng Cú có rất nhiều bạn nhảy vào chụp ảnh, vô tâm giẫm nát hết cả hoa của người dân. Nhiều người còn thiếu ý thức, hái hoa, xả rác vô tư", Hachi8 cho biết.

Anh Nguyễn Đắc Hòa, hướng dẫn viên một công ty du lịch ở Hà Nội, cho biết có một số ruộng hoa thẳng tắp, dài ngút ngát thu hút được rất nhiều đoàn khách lên chụp hình.

Ở thôn Sủa Pả A, xã Phố Cáo, cũng là nơi được rất nhiều du khách ghé thăm bởi hoa đang nở chính vụ. Một số hộ dân đã thu phí vào chụp ảnh với giá 10.000 đồng mỗi người.

Dù đã có một số lối đi nhỏ vào ruộng hoa, nhưng ai cũng mong lựa chọn được tấm hình kỷ niệm đẹp, trong quá trình chụp ảnh, tạo dáng đã giẫm đạp lên cây hoa, làm gẫy nát cả một vùng và làm mất đi vẻ tự nhiên của luống hoa. Nhiều người cho rằng khi mất tiền để được chụp ảnh, nếu có làm gẫy vài cây hoa cũng không sao, khiến cho các chủ vườn bức xúc.

"Để trồng được những ruộng hoa đẹp như vậy phải mất 4-5 tháng. Người dân trồng hoa không phải chỉ để làm cảnh, đó còn là nguồn lương thực của họ", Nguyễn Đắc Hòa cho hay.

Mỗi lần dẫn khách đến đây, anh đều cố gắng dặn mọi người cẩn thận đi theo luống, tránh giẫm nát hoa và có ý thức bảo vệ môi trường.

hoa-tam-giac-mach-gay-nat-vi-du-khach-giam-dap-1

Để có những bức ảnh, bạn nên đi theo lối nhỏ, tránh giẫm nát luống hoa. Ảnh: hachi8

Chia sẻ trên một diễn đàn du lịch, nickname Minh Tiến bày tỏ ý kiến: "Hà Giang nên xây dựng các điểm du lịch với những lối đi riêng để du khách có thể chụp ảnh lưu niệm mà không làm nát hoa".

Một thành viên khác viết: "Có thể khách du lịch không ý thức được rằng, chính những vạt hoa này đang mang lại nguồn sống cho người dân địa phương. Em là người Hà Giang nhìn thấy cảnh này thực sự đau lòng, vì vậy em mong mọi người hãy rút kinh nghiệm".

Tác giả bài viết: Anh Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP