Thể thao

HLV Đinh Thế Nam: Ông thầy 'chợ Sắt' giải cứu Hà Nội FC

Lần đầu tiên cầm quân ở V-League, HLV Đinh Thế Nam có nhiệm vụ giải cứu Hà Nội FC thoát cơn khủng hoảng.

Tối 30/10, Hà Nội FC công bố quyết định bổ nhiệm ông Đinh Thế Nam làm HLV tạm quyền trong giai đoạn sắp tới thay cho HLV Lê Đức Tuấn. Thông tin này khiến nhiều người bất ngờ bởi đội bóng Thủ đô loay hoay đi tìm "thuyền trưởng" để rồi phải cầu viện một nhà cầm quân vốn nổi tiếng là "gã thợ hàn" suốt 20 năm qua.

"Gã thợ hàn" đến từ chợ Sắt

Nhiều người vẫn biệt đến cái tên thân mật của HLV Đinh Thế Nam là Nam "chợ". Biệt danh này xuất phát chính từ nơi ông sinh ra. HLV Đinh Thế Nam là người con của quê hương Hải Phòng và nhà ông rất gần với chợ Sắt - địa danh nổi tiếng của thành phố cảng nhiều năm về trước. Bởi vậy, khi đi đá bóng, ông Nam mới được gọi là Nam "chợ" dù tính cách nhẹ nhàng.

Ông Đinh Thế Nam trở thành HLV của Hà Nội FC.

Phần nhiều thời gian còn thi đấu, ông Đinh Thế Nam gắn bó với CLB Thể Công. Ngôi Á quân giải bóng đá A1 toàn quốc năm 1989 và chức vô địch giải các đội mạnh toàn quốc năm 1990 là dấu son trong sự nghiệp của cựu danh thủ này. Năm 1995, trước khi giải nghệ không lâu, ông Nam tiếp tục giành chức vô địch Cúp Quốc gia khi đã trở về đầu quân cho CLB Công an Hải Phòng.

Thưở còn rong ruổi trên thảm cỏ, ông Nam chơi ở vị trí tiền vệ. Qua chút dữ liệu còn sót lại và thông tin truyền miệng từ 30 năm trước, cưu tiền vệ này chơi khéo léo, thông minh và được xem là "cỗ máy chuyền bóng" cho các tiền đạo ở phía trên.

Đá bóng chẳng đến nỗi nào nhưng sự nghiệp của HLV Đinh Thế Nam gặp không ít trắc trở. Năm 2004, ông Nam được lãnh đạo đội Hải Phòng đưa lên "cầm lái" thay cho HLV Luis Alberto - đó là lần làm "thợ hàn" đầu tiên của nhà cầm quân sinh năm 1965. Chẳng được bao lâu, HLV Đinh Thế Nam phải rời nhiệm sở vì câu chuyện bên ngoài sân cỏ.

Năm 2009, khi Xi Măng Hải Phòng lâm nguy, ông Nam lại nhận lời giải quyết khó khăn cho đội bóng quê hương. Nhưng mối lương duyên cũng chỉ kéo dài đến hết mùa giải. HLV này quyết định gia nhập Hà Nội T&T, có thời gian tham gia ban huấn luyện đội 1 và làm công tác đào tạo trẻ. Từ đó tới nay, ông Nam không còn xuất hiện với tư cách một HLV của các CLB chuyên nghiệp.

Vì sao Hà Nội FC chọn HLV Đinh Thế Nam

Đã đến lúc ông Đinh Thế Nam cần bước ra khỏi vùng an toàn và mạo hiểm hơn. Đầy đù bằng cấp, đạo đức và cả uy tín, nhưng HLV 58 tuổi nhiều lúc không còn nhớ về V-League hay giải hạng Nhất. Chia tay PVF, ông Nam cũng chọn đào tạo trẻ cho Hà Nội FC thay vì thử sức ở một đội bóng nào đó.

HLV Đinh Thế Nam.

Hơn 10 năm nay, HLV Đinh Thế Nam để lại nhiều dấu ấn với bóng đá trẻ. Năm 2016, ông cùng U16 Việt Nam giành ngôi Á quân U16 Đông Nam á và vượt qua vòng bảng giải U16 châu Á. Đến năm 2022, chức vô địch U23 Đông Nam Á giữa cơn bão COVID-19 khiến ông Nam "chợ" trở thành cái tên "hot" với người hâm mộ. Nhưng rồi, ông lặng lẽ trở lại PVF như cái cách đối diện với khó khăn và cả vinh quang.

Trước việc phần đông học trò đã mắc bệnh và không thể ra sân, ông Nam đối diện thử thách và đưa ra mọi phương án. Ở vòng bảng, ban huấn luyện lặng lẽ chuẩn bị áo cho thủ thành Xuân Hoàng. Anh sẽ được đá như một tiền đạo nếu cần. Đến vòng bán kết, thủ môn Liêm Điều thực sự đã vào sân và đá tiền đạo. Chỉ có hơn 14 người, ông Nam phải xoay sở, động viên từng học trò vượt qua mọi khó khăn để chiến đấu.

Thế rồi, đến khi giành chức vô địch, các học trò và đồng nghiệp thì vỡ oà, nhưng ông Nam lại không tỏ ra phấn khích. Vị HLV này chỉ nợ nụ cười hiền và bảo: "Công học trò cả, chúng nó cố gắng chứ tôi có đá thay được đâu".

HLV Đinh Thế Nam vẫn theo đuổi triết lí bóng ngắn, phối hợp nhanh nhưng phát triển hướng tấn công từ hai hành lang biên. Nhưng ở Hà Nội FC, chuyên môn không phải tất cả. Ông Nam có một điều mà không phải đồng nghiệp nào cũng sở hữu, đó là khả năng truyền lửa, sự mềm mỏng trong quản lý.

Hà Nội FC cần khả năng cố kết phòng thay đồ, khơi dậy tinh thần và cảm hứng chơi bóng từ một "gã thợ hàn" ở chợ Sắt.

Tác giả: MAI PHƯƠNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP