Thể thao

HLV Chu Đình Nghiêm: Người quê giữa chốn thị thành

Hà Nội T&T vô địch V.League 2016, dù ủng hộ hay không, người ta vẫn phải thừa nhận HLV Chu Đình Nghiêm có bàn tay thật mát. Bàn tay ấy quê kiểng, thô mộc nhưng rõ là làm được việc.

Nhà cầm quân họ Chu quê gốc xứ Thanh, nhưng ông đã phiêu bạt ăn cơm xứ người đến hai chục năm có lẻ. Trong quãng thời gian làm lính lê dương, ông Nghiêm từng ghé Nam Định, LG.ACB, Hoà Phát HN rồi “bám rễ” ở Hà Nội T&T suốt từ 2006 đến nay.

Ngay từ ngày T&T ra đời với tư duy hoạt động không khác mấy so với bóng đá phong trào, Chu Đình Nghiêm đã đến như một công thần lập quốc. Và ông cứ âm thầm ở đó, kiên định với vai trợ lý.

AND 6460 zing
HLV Chu Đình Nghiêm là công thần lập quốc của Hà Nội T&T, và điều rất ý nghĩa là trong mùa giải kỷ niệm tuổi lên 10, chính ông đã mang về chức vô địch V.League cho CLB. Ảnh: Quốc Bảo.

Ông Nghiêm làm phó tướng từ thời Triệu Quang Hà, qua nửa mùa giải cùng Nguyễn Hữu Thắng, sau đó có 6 năm liên tục phò tá Phan Thanh Hùng. Những tưởng khi ông Hùng đột ngột về với Quảng Ninh, Chu Đình Nghiêm sẽ là cái tên được chọn để lái tiếp con tàu Hà Nội T&T trong năm trọng đại kỷ niệm tuổi lên 10.

Nhưng bầu Hiển lại có một quyết định khá ngỡ ngàng khi đôn HLV Phạm Minh Đức từ đội U19 lên nắm quyền đội 1. Ông Đức trước đó khá thành công ở một vài giải trẻ, đồng thời cũng để lại nhiều dấu ấn về một cá tính rất “Lê Thuỵ Hải”.

So với ông Đức, ông Nghiêm kín tiếng hơn, ít sành điệu hơn và đặc biệt không có nhiều chiêu trò “nổ”. Tính ông Nghiêm lầm lì, có phần hơi cục, nhưng ông rất lành và sống gần gũi, xuê xoa với anh em cầu thủ theo đúng kiểu một người quê.

Bởi vậy, khi ông Đức bất lực trong việc cầm quân và phải ra đi chỉ sau 4 vòng (3 thua, 1 hoà, chót bảng), ông Nghiêm nhận được sự tín nhiệm tuyệt đối cho vị trí “cứu tàu”. Công bằng mà nói, chính những ông chủ Hà Nội T&T cũng không dám đặt niềm tin trọn vẹn vào người đóng thế chưa bao giờ đứng mũi chịu sào, nhưng tình cảnh bắt buộc họ phải đi một nước cờ liều.

Ai đó bảo ghế HLV ở Việt Nam, cầu thủ nắm 3 chân. Câu này đến giờ vẫn đúng, và mang ra hỏi Chu Đình Nghiêm thì ông chỉ cười rất ý nhị. Ông bảo mình chẳng có bí kíp gì ngoài việc sống với Hà Nội T&T đã quá lâu, đủ thân thiết với “lính nhà”, và chắc là được nhiều người quý mến.

Bản thân ông Nghiêm cũng thừa nhận mình chỉ kế thừa nền tảng đàn anh Phan Thanh Hùng để lại. Việc tốt nhất mà ông làm được, theo ông tự đánh giá, là đẩy dần các cầu thủ trẻ vào hoà nhập với lứa đàn anh và ngoại binh.

Dưới tay ông Nghiêm, Hà Nội T&T trình làng khá nhiều vị trí có tương lai rất sáng như Thành Chung, Văn Kiên, Quang Hải, Văn Thành… Một vài cầu thủ trẻ hồi đầu mùa “cóng” khi thành tích đội nhà bết bát, nhưng thấy HLV vỗ vai bảo: “Cứ tự tin vào mà đá, đá vài trận là quen hết”, tự nhiên họ rũ bỏ được lớp áo mùa đông.

AND 6116 zing
Chu Đình Nghiêm trong trận luôn là một người giàu cảm xúc, nhưng sau trận, ông lúc nào cũng nhận trách nhiệm về mình để giảm sức ép cho học trò. Ảnh: Quốc Bảo.

Ông Nghiêm ngoài đời đã thế, khi vào trận lại càng quên khoảng cách thầy trò. Ông đứng ngoài đường piste, lúc thì vươn cổ ra gào thét, khi lại nhảy cẫng lên. Ông hiếm khi ngồi trong trận đấu. Ông đúng nghĩa thổi lửa vào từng bước chạy của các học trò.

Hôm giành được trận thắng đầu tiên trên sân Long An (vòng 6), ông Nghiêm mặc chiếc áo phông xanh, quần đen. Cứ thế ông “diễn” nguyên bộ đó cho đến tận vòng cuối, và lên ngôi vô địch. Ông cười híp mí: "Ngày bé mình ở quê, các cụ dặn có kiêng có lành. Mình để ý một tí, chả mất gì mà lại được cái tinh thần".

Lúc này, Chu Đình Nghiêm đã là một cái tên được tô son đỏ trong cuốn sử 10 năm của Hà Nội T&T. Đội bóng có bao nhiêu vinh quang, danh hiệu thì ông có bấy nhiêu đóng góp âm thầm, nhưng giờ là lúc sự âm thầm nhường chỗ cho một sự ghi nhận mới.

Liệu có thể bắt đầu một triều đại họ Chu, như ông thầy Phan Thanh Hùng từng xây đế chế 6 năm…?

HLV Chu Đình Nghiêm sinh năm 1972, quê ở Thanh Hoá, từng là cầu thủ đội Công An Thanh Hoá đến năm 1994. Sau khi đội bóng giải thể, ông về đầu quân cho Nam Định, rồi LG.ACB và sau đó kết thúc sự nghiệp cầu thủ ở đội hạng Nhất Hoà Phát HN năm 2005. Năm 2006, ông bắt đầu vai trò trợ lý HLV cho T&T HN lúc đó mới thành lập và gắn bó với đội bóng của bầu Hiển đến tận hôm nay. Tháng 3/2016, ông được đôn lên thay Phạm Minh Đức ở vị trí HLV trưởng Hà Nội T&T và sau đó đưa đội lên ngôi vô địch V.League 2016.

Tác giả bài viết: Quốc Bảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP