Giáo dục

Hiệu trưởng Trung Quốc ăn cơm thừa của học sinh

Hiệu trưởng của một trường học ở Trung Quốc gây tranh cãi vì ăn đồ ăn thừa của học sinh để nhắc nhở về lãng phí thực phẩm.

Hiệu trưởng Wang Yongxin ăn đồ ăn thừa của học sinh (Ảnh: Baidu).

Video lan truyền trên mạng từ hôm 7/9 cho thấy ông Wang Yongxin, hiệu trưởng trường cấp 2 tư thục ở tỉnh Hồ Nam, đứng gần thùng rác của nhà ăn và ngăn các học sinh vứt bỏ đồ ăn thừa. Sau đó, ông Wang đã đứng ăn số đồ ăn thừa này.

Khi nhìn thấy hiệu trưởng ăn đồ ăn thừa, một số học sinh tỏ ra ái ngại, trong khi những học sinh khác cố gắng ăn hết suất của mình.

Hiệu trưởng Wang, 58 tuổi, nói với báo địa phương Xiaoxiang Morning Post rằng, bắt đầu từ tuần trước, ông đã ăn 3 bữa đồ ăn thừa như vậy. Ông Wang cho biết ông đã ăn đồ ăn thừa của khoảng 6-7 học sinh vào giờ ăn trưa tuần trước.

"Tôi muốn làm gương cho lũ trẻ, để chúng biết rằng việc lãng phí thức ăn là không tốt. Hành động của tôi không chỉ khiến lũ trẻ mà cả giáo viên cũng ngạc nhiên", ông Wang nói.

"Một số em đã cố ăn hết phần ăn của mình khi thấy tôi ăn đồ ăn thừa của các bạn cùng lớp. Bây giờ, một số em còn tự nguyện nói với nhân viên nhà bếp rằng các em cần lượng đồ ăn bao nhiêu là đủ, điều này giúp giảm lãng phí", hiệu trưởng cho biết thêm.

Một số người trên mạng xã hội ca ngợi hiệu trưởng Wang là tấm gương tốt trong bối cảnh xã hội Trung Quốc đang chứng kiến tình trạng lãng phí thực phẩm tràn lan. Tuy nhiên, những người khác lại cho rằng đó là hành động phản cảm trước mặt học sinh và lo ngại về nguy cơ sức khỏe.

"Tiết kiệm là tốt, nhưng ăn đồ ăn thừa của người khác là một ví dụ xấu về việc kiểm soát dịch bệnh. Có lẽ họ nên nghĩ ra những cách khác để giáo dục học sinh", một người dùng Weibo bình luận.

Tuy nhiên, hiệu trưởng Wang không coi đó là vấn đề.

"Tất cả đồ ăn đều từ cùng một nhà bếp. Tất cả học sinh và giáo viên đều ăn ở đây. Tôi coi những đứa trẻ như con mình, vì vậy không có sự khác biệt nào trong suy nghĩ của tôi", ông Wang nói.

Hiệu trưởng Wang muốn nhắc nhở học sinh về vấn đề lãng phí thực phẩm (Ảnh: Baidu).

Chủ tịch Tập Cận Bình năm ngoái từng thừa nhận vấn đề lãng phí lương thực ở Trung Quốc "gây sốc và đáng lo ngại". Ông Tập nhấn mạnh, mặc dù mùa màng ở Trung Quốc bội thu nhiều năm qua, nhưng Trung Quốc vẫn cần "duy trì cảnh giác về nguy cơ khủng hoảng an ninh lương thực, đặc biệt do tác động của đại dịch Covid-19".

Các chuyên gia nông nghiệp cũng nhận định tình trạng lãng phí thực phẩm ở Trung Quốc rất nghiêm trọng và cần có chế tài để thay đổi thói quen xấu này của người dân.

Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng an ninh lương thực do đại dịch Covid-19 dù đã có những vụ mùa bội thu trong những năm gần đây. Chính phủ Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp để tập trung vào việc cắt giảm lãng phí thực phẩm.

Hồi tháng 4, Trung Quốc đã thông qua một đạo luật cho phép xử phạt các nhà hàng và thực khách của họ nếu để thừa đồ ăn. Trung Quốc cũng cấm người dân quay những video ăn uống vô độ và phát lên mạng xã hội.

Theo một báo cáo vào năm 2018 của Viện Khoa học Địa lý và Nghiên cứu Tài nguyên Thiên nhiên thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, những người tới nhà hàng dùng bữa đã lãng phí trung bình 11,7% bữa ăn của họ. Nghiên cứu cho thấy trong các cuộc tụ tập đông người, tỷ lệ này đã tăng lên 38%, trong khi học sinh vứt bỏ 1/3 số đồ ăn trong các hộp ăn trưa ở trường.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP