Pháp luật

Hé lộ số tiền Vũ "nhôm" hối lộ nguyên Phó Tổng cục trưởng

Người môi giới nhắn lại với Vũ "nhôm” cho ông Nguyễn Duy Linh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo xin 10 tỷ đồng để lo công việc…

Bị cáo buộc nhận 5 tỷ đồng từ Phan Văn Anh Vũ để “chạy án”, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh và đồng phạm chuẩn bị hầu tòa vào ngày 05/11.

Cụ thể, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”; 46 tuổi, thường trú Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) bị truy tố về tội Đưa hối lộ, quy định tại khoản 4, Điều 364 BLHS.

Ông Nguyễn Duy Linh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo bị truy tố về tội Nhận hối lộ, theo khoản 4 Điều 354 BLHS và Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quê Nghệ An), bị truy tố về tội Môi giới hối lộ, quy định tại khoản 4, Điều 365 BLHS.

Phi vụ “chạy án” bất thành giữa Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”; 46 tuổi, thường trú Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) và ông Nguyễn Duy Linh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Tổng cục V) Bộ Công an, dần được “vén màn” qua nội dung bản cáo trạng dài 19 trang của VKSND Tối cao.

Theo đó, do lo lắng bị xử lý về hành vi phạm tội của mình, tháng 6/2017, Phan Văn Anh Vũ hẹn Hồ Hữu Hòa đến gặp Vũ tại nhà riêng và nhờ Hòa kết nối với ông Nguyễn Duy Linh, khi đó là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an. Hòa đồng ý và hứa khi nào ra Hà Nội sẽ kết nối.

Cuối tháng 6/2017, Hòa ra Hà Nội gặp ông Linh và truyền đạt lại nguyện vọng của Vũ. Hòa gọi điện cho Vũ bằng Viber để Linh nói chuyện…

Về phần Vũ cũng có ý định gửi “quà biếu” cho ông Linh, nhưng Hòa góp ý nên cho ông Linh tiền, cụ thể là “anh Linh nhờ em đến nói với anh cho anh Linh xin 10 tỷ đồng” – trích lời khai của Hòa.

Chưa hết, Hòa còn khuyên Vũ: “Anh Linh đã nói thế thì nên cho thêm một lần này nữa và chỉ lần này em làm việc này thôi, từ nay về sau em không tham gia nữa”.

Sau cùng, màn nói chuyện nên cho ông Linh bao nhiêu tiền được chốt lại với giá 5 tỷ đồng. “Phan Văn Anh Vũ đồng ý và hỏi ý kiến Hòa nên cho 10 tỷ hay 05 tỷ đồng, Hòa nói với Vũ chỉ nên đưa cho Linh 05 tỷ đồng”, cáo trạng nêu.

Sau đó, Vũ chuẩn bị 05 tỷ đồng, loại tiền mệnh giá 500.000 đồng cho vào túi ni-lông màu đen, lấy băng dính dán lại rồi cho vào một túi giấy rồi đưa cho lái xe riêng của mình, bảo chuyển cho ông Hòa để Hòa chuyển cho ông Linh.

Cơ quan điều tra xác định, việc Vũ bỏ trốn sang Singapor là do Nguyễn Duy Linh thông tin cho biết Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã nhiều lần thay đổi lời khai, ông Nguyễn Duy Linh không nhận tội. Tuy nhiên, kết quả điều tra của Cơ quan điều tra đã thu thập các tài liệu chứng cứ hoàn toàn khách quan, phù hợp với diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ, mục đích của người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ, có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo như đã nêu trên.

“Các bị can phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào cơ quan Nhà nước. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Số tiền đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ là 5 tỷ đồng phải tịch thu sung quỹ Nhà nước”, Viện Kiểm sát nêu quan điểm trong cáo trạng.

Tác giả: Nguyễn Thị Thúy

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP