Xe

Harley Sportster bản kỷ niệm 100th độ “cào cào, châu chấu“

Một kỹ sư người Mỹ đã tạo ra một chiếc "cào cào" địa hình dựa trên chiếc Harley-Davidson Sportster bản kỷ niệm 100 năm.


Với hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc với xe và 32 năm trong lĩnh vực thiết kế, Jim Carducci - một kỹ sư sống tại Mỹ đã tự tạo ra một chiếc xe "cào cào" adventure dựa trên chiếc Harley-Davidson Sportster bản kỷ niệm 100 năm hãng xe Mỹ đời 2003. Dự án này đã được ông ấp ủ trong 10 năm và đặt tên là Carducci Dual Sport SC3 Adventure.


Để khiến chiếc Sportster trở thành một chiếc xe môtô địa hình thực thụ, toàn bộ các chi tiết nguyên bản trên xe đã bị loại bỏ, chỉ giữ lại khung và động cơ gốc. Ở phía trước, chiếc xe đã được trang bị cặp phuộc USD Ohlins mới với khoảng hành trình lớn hơn Sportster nguyên bản tới 25 cm.


Đúng theo cấu hình của một chiếc adventure, bánh trước của xe có đường kính lên tới 21 inch, sử dụng vành nhôm siêu nhẹ của Buchanan kèm theo moay-ơ Talon và lốp gai chuyên dụng. Hệ thống phanh trước của xe cũng được nâng cấp với heo Braking 4 piston bắt dọc.


Vốn là một kỹ sư giàu kinh nghiệm, việc thiết kế chiếc xe đã được Jim thực hiện qua phần mềm chuyên dụng AutoCAD dưới dạng các bản vẽ 2D. Ông cũng đồng thời tính toán cẩn thận những thay đổi trên khung, phuộc, bánh xe và tư thế người lái. Sau đó, Jim bắt đầu dựng lên hình dáng của xe bằng phần mềm 3D, trước khi tạo ra mô hình bằng xốp.


Nhiều chi tiết trên xe đã được Jim "thửa riêng", chẳng hạn như chảng 3 CNC với gắn trợ lực Scotts hay bình xăng 23 lít. Tay lái của xe có đường kính lên tới 1 inch, do Biltwell cung cấp và có kèm theo giá gắn thiết bị định vị GPS chuyên dụng.


Khối động cơ V-Twin của Sportster được Jim lựa chọn do có mô-men xoắn lớn ở vòng tua máy thấp. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, ông còn tiếp tục nâng cấp cỗ máy này với bộ lòng nâng dung tích lên 1250 cc của NRHS kèm xú páp độ N4 của Andrews để chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn nữa.

Bộ gắp phía sau đã được Jim tự thiết kế sau đó tiện CNC từ một khối nhôm duy nhất, gắn với cặp phuộc Ohlins có hành trình lên tới 20 cm. Bánh sau của xe cũng dùng vành Buchanan, moay-ơ Talon nhưng có đường kính giảm xuống còn 18 inch, kèm hệ thống phanh đĩa nguyên bản của Harley Sportster.

Cùng với các chi tiết khác như pô vắt Supertrapp, giá gắn thùng phía sau, các tấm nhôm bảo vệ bên dưới máy và trên kính chắn gió trước, chiếc Harley-Davidson Sportster bản kỷ niệm 100 năm đã hoàn toàn "lột xác" để trở thành một mẫu xe "cào cào" địa hình xuyên lục địa thực thụ.


Hiện tại, Jim đã bắt đầu hợp tác cùng với đại lý Harley-Davidson ở San Jose, Mỹ để tạo ra hàng loạt các bộ kit Carducci Dual Sport SC3 Adventure, giúp nhiều khách hàng có thể sở hữu một mẫu "cào cào" Harley tương tự.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP