Giáo dục

Hàng loạt trường đại học không có hiệu trưởng suốt thời gian dài, vì sao?

Hàng loạt trường đại học không có hiệu trưởng suốt một thời gian dài, chỉ có quyền hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách hoặc người phụ trách trường.

Trường đại học Công Thương TP.HCM hiện nay chưa có nhân sự hiệu trưởng. Ban giám hiệu nhà trường gồm 3 phó hiệu trưởng - Ảnh website trường

Trường không có hiệu trưởng, ban giám hiệu chỉ có duy nhất 1 người

Theo Luật Giáo dục đại học, hiệu trưởng là người đại diện cho cơ sở giáo dục đại học trước pháp luật, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường.

Hiệu trưởng trường đại học công lập là chủ tài khoản, chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ công tác quản lý tài chính và tài sản của nhà trường; thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm công khai, minh bạch về tài chính theo quy định của pháp luật; chấp hành các quy định về kế toán và kiểm toán.

Hiệu trưởng cũng là người ký tên, cấp bằng tốt nghiệp cho người học.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay hàng loạt trường đại học không có hiệu trưởng trong suốt một thời gian dài. Một số trường chỉ có quyền hiệu trưởng, có trường giao phó hiệu trưởng phụ trách trường, thậm chí có trường chỉ có người phụ trách trường.

Một số trường đại học hiện ban giám hiệu chỉ có một thành viên duy nhất là phó hiệu trưởng phụ trách trường.

Mới đây nhất, Trường đại học Văn hóa TP.HCM nối tiếp danh sách các trường đại học khuyết vị trí hiệu trưởng. Hội đồng trường Trường đại học Văn hóa TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã có nghị quyết giao nhiệm vụ phụ trách nhà trường cho ông Trịnh Đăng Khoa - phó hiệu trưởng nhà trường - từ ngày 28-11.

Trước đó, ông Nguyễn Thế Dũng - hiệu trưởng nhà trường - chính thức thôi giữ chức vụ này từ ngày 1-10 do hết tuổi quản lý.

Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng khuyết hiệu trưởng từ ngày 31-8, khi ông Trần Tiến Khoa hết nhiệm kỳ, thôi giữ chức vụ hiệu trưởng.

Ông Đinh Đức Anh Vũ - phó hiệu trưởng - được giao phụ trách Trường đại học Quốc tế từ ngày 1-9. Đáng chú ý, ban giám hiệu trường này hiện chỉ có duy nhất ông Vũ.

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM hiện cũng đang khuyết hiệu trưởng, do hiệu trưởng Phan Hồng Hải chuyển sang nhận nhiệm vụ chủ tịch hội đồng trường. Ông Huỳnh Trung Hiếu - phó hiệu trưởng - được giao phụ trách nhà trường.

Tương tự, Trường đại học Công Thương TP.HCM cũng chưa có hiệu trưởng, do ông Nguyễn Xuân Hoàn - hiệu trưởng - chuyển sang làm chủ tịch hội đồng trường. Hiện trường chưa công bố nhân sự phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường.

Nhiều trường 3 năm nay không có hiệu trưởng

Theo nghị quyết của hội đồng trường Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ông Lê Hiếu Giang - phó hiệu trưởng phụ trách - được giao quyền hiệu trưởng trường này từ ngày 1-11-2023 đến hết ngày 31-10-2024.

Trước đó, ông Lê Hiếu Giang từng được hội đồng trường này hai lần giao phụ trách trường. Tính đến thời điểm ông Lê Hiếu Giang được giao quyền hiệu trưởng, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã hơn 3 năm chưa có hiệu trưởng.

Hiện tại, ban giám hiệu của Trường đại học Y Dược TP.HCM có hai thành viên. Tháng 4-2023, bộ trưởng Bộ Y tế đã có quyết định về việc giao ông Ngô Quốc Đạt - phó hiệu trưởng - phụ trách, điều hành Trường đại học Y Dược TP.HCM.

Theo quyết định này, ông Ngô Quốc Đạt phụ trách, điều hành thay ông Nguyễn Hoàng Bắc - phó hiệu trưởng - cho đến khi có quyết định công nhận hiệu trưởng mới của trường.

Sau khi ông Trần Diệp Tuấn thôi làm hiệu trưởng để nhận nhiệm vụ mới là chủ tịch hội đồng trường Trường đại học Y Dược TP.HCM từ năm 2020 đến nay, nhà trường vẫn chưa có hiệu trưởng.

Trường đại học Nông Lâm TP.HCM cũng trống vị trí hiệu trưởng từ năm 2020 đến nay, kể từ khi ông Nguyễn Hay về hưu. Từ đó, việc điều hành trường được giao cho ông Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng phụ trách trường. Tháng 1-2021, ông Huỳnh Thanh Hùng được giao nhiệm vụ quyền hiệu trưởng.

Đến ngày 1-8, ông Huỳnh Thanh Hùng đã hết tuổi quản lý, nên hội đồng trường đã có nghị quyết giao ông Nguyễn Tất Toàn - phó hiệu trưởng - phụ trách trường. Ban giám hiệu trường hiện có ông Toàn và ông Trần Đình Lý.

Quy trình bầu hiệu trưởng ở nhiều trường phát sinh vấn đề

Cũng theo Luật Giáo dục đại học, hội đồng trường sẽ quyết định hiệu trưởng, cơ quan quản lý có thẩm quyền công nhận. Trong khi thực tế, không chỉ các trường mới thành lập xong hội đồng trường, mà ngay cả trường đã có hội đồng trường nhiều năm cũng chưa có hiệu trưởng.

Quy trình bầu hiệu trưởng ở nhiều trường phát sinh vấn đề, nên cơ quan chủ quản không công nhận, dẫn đến hoạt động của các trường bị ảnh hưởng.

Theo lãnh đạo các trường, dù các trường vẫn hoạt động bình thường nhưng việc thiếu hiệu trưởng trong thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến các kế hoạch, chiến lược đầu tư phát triển của trường.

Ban giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM hiện chỉ có giám đốc và 1 phó giám đốc

Ông Vũ Hải Quân được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM từ ngày 14-1-2021. Phó giám đốc duy nhất của đại học này là ông Nguyễn Minh Tâm.

Thời điểm đầy đủ nhân sự ban giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM thường có 1 giám đốc và 3 phó giám đốc.

Tác giả: TRẦN HUỲNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP