Du lịch

Hải Phòng đặt nhiều kỳ vọng vào du lịch golf

Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung rất có tiềm năng phát triển du lịch golf với các sân chơi được quanh năm, cùng những điều kiện về thiên nhiên, cảnh quan, di tích lịch sử, văn hóa... Tuy nhiên, du lịch golf tại Hải Phòng vẫn còn nhiều hạn chế và hiệu quả chưa cao.

Việt Nam được đánh giá là "thiên đường golf" lý tưởng của khu vực châu Á với địa hình đa dạng, bờ biển dài với những bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới, cảnh quan hùng vĩ, khí hậu nhiệt đới, ánh nắng chan hòa hầu như quanh năm. Hiện nay cả nước có khoảng 90 sân golf đang hoạt động, dự kiến đến năm 2025 có khoảng 200 sân golf 18 hố sẽ đi vào hoạt động.

Hội thảo “Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf” do Báo Tiền Phong và Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức chiều 9/8

Riêng tại Hải Phòng, với 4 sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế và 2 dự án sân golf đang triển khai đã thu hút được lượng du khách ổn định cả trong và ngoài nước. Tại hội thảo “Hải Phòng - Điểm đến du lịch golf” do Báo Tiền Phong và Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức chiều 9/8, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận xét: "Các điều kiện phục vụ hoạt động golf của Hải Phòng hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các điểm đến nổi tiếng về golf khác tại Việt Nam".

Cùng quan điểm này, Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban Tổ chức hội thảo cho biết Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung rất có tiềm năng phát triển du lịch golf với các sân chơi được quanh năm, cùng những điều kiện về thiên nhiên, cảnh quan, di tích lịch sử, văn hóa… phong phú. Thành phố Hải Phòng hiện nay đã có chiến lược phát triển du lịch golf. Việc phát triển một số sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế, kèm theo những dịch vụ du lịch để người chơi golf có thể trải nghiệm thêm sẽ tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của khách du lịch golf, đặc biệt là khách quốc tế.

Ngành du lịch Hải Phòng cũng xác định du lịch golf là hướng đi quan trọng, bên cạnh các loại hình du thuyền, du lịch nông nghiệp, du lịch ẩm thực, du lịch thể thao… Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết các sản phẩm "food tour" và "golf tour" được kỳ vọng tạo hiệu ứng và có thể trở thành lợi thế của ngành du lịch Hải Phòng.

Tuy nhiên, ông Lê Khắc Nam cũng nhìn nhận sản phẩm du lịch golf Hải Phòng còn nhiều hạn chế như một số sân golf trên địa bàn thường xuyên quá tải; thiếu đường bay thẳng tới Hải Phòng để thu hút khách quốc tế đến chơi golf (hiện nay sân bay Cát Bi chỉ còn một đường bay thẳng từ sân bay Incheon, Hàn Quốc); sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành với sân golf chưa chặt chẽ; du lịch golf chưa kết nối với các loại hình tham quan, nghỉ dưỡng, ẩm thực... tại địa phương.

Ảnh minh họa.

Ông Vi Quốc Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Golf Hải Phòng cho biết, theo đánh giá của cộng đồng golf Hải Phòng, du lịch golf của Hải Phòng còn chưa phát triển, manh mún và sức cạnh tranh yếu. Nếu là khách du lịch golf theo tour cũng là do sân golf tự tìm kiếm, khai thác tại từng thời điểm. Còn các khách chơi golf khác, đa phần là đi theo nhóm nhỏ, tự phát hoặc theo bạn bè và cũng có khi chỉ chơi 1 trận golf rồi về nên hiệu quả của du lịch golf không cao.

"Theo kinh nghiệm chúng tôi thấy, hầu hết du khách đến chơi golf xong đều không ở lại ăn uống, chi tiêu tại các sân golf Hải Phòng bởi chất lượng, ẩm thực các sân không đáp ứng được như các sân golf ở các địa phương khác. Bên cạnh đó Hải Phòng còn thiếu hạ tầng dịch vụ cho du lịch golf như các nơi lưu trú đạt chuẩn 4-5 sao, nhà hàng chuyên nghiệp, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, các sản phẩm du lịch đặc trưng", ông Vi Quốc Tuấn nêu ý kiến.

Hiệp hội Golf Hải Phòng đề xuất ngành du lịch tổ chức các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc để khách chơi golf hoặc cả gia đình họ tham quan, trải nghiệm. Như vậy, khách du lịch golf có thể yên tâm đến với Hải Phòng nhiều ngày, nhiều lần và họ sẽ chi tiêu xứng đáng giúp cho các chủ thể trong chuỗi du lịch - dịch vụ của Hải Phòng cùng hưởng lợi.

Tác giả: Hải Nam

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP