Du lịch

Hải Phòng: Bao giờ du lịch Đồ Sơn thoát khỏi tính mùa vụ?

Từ đầu năm đến nay, mặc dù vượt quá kỳ vọng khi đón gần 2 triệu lượt du khách, nhưng du lịch Đồ Sơn vẫn chưa thoát khỏi tính mùa vụ để trở lại vị thế trước đây.

Không còn cảnh “đuổi ruồi chờ du khách”

Chiều muộn đầu một ngày tháng 7, đoạn đường từ khu vực Nghĩa trang Ninh Hải ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng chiều đi từ cầu Rào đến khu du lịch Đồ Sơn dài hơn 10 cây số diễn ra cảnh tượng “xưa nay hiếm” là ùn tắc giao thông. Các phương tiện tham gia giao thông, nhất là ô tô của du khách trong và ngoài thành phố, di chuyển rất khó khăn.

Trao đổi với Người Đưa Tin trong lúc chờ thông xe, anh Phạm Thanh Bình, ở quận Lê Chân, Tp.Hải Phòng, cho biết: “Lần đầu tiên tôi chịu cảnh tắc đường dài đến vậy khi xuống Đồ Sơn. Mặc dù phải chờ đợi lâu, nhưng bản thân tôi cảm thấy rất vui vì khu du lịch nổi tiếng của quê nhà đang dần lấy lại hình ảnh, vị thế trước kia”.

Bãi tắm biển tại Khu 2 Đồ Sơn. (Ảnh: Sinh Phạm)

Theo ông Lê Văn Hợp- Trưởng phòng Du lịch, Văn hóa và Thông tin quận Đồ Sơn, năm 2022, quận Đồ Sơn đón hơn 1,9 triệu lượt du khách. Năm 2023, mục tiêu của địa phương đặt ra là đón hơn 2,5 triệu lượt du khách. Từ đầu năm đến đầu tháng 7, du lịch Đồ Sơn đón khoảng 2 triệu lượt khách du lịch, vượt xa dự kiến. Sau thời gian đầu năm khá đìu hiu, từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đến nay, thời điểm bắt đầu mùa du lịch biển, lượng du khách đến Đồ Sơn tăng đột biến, nhất là dịp cuối tuần.

Nói về sự phát triển của du lịch quận nhà, ông Lê Đức Hợp chia sẻ, quận Đồ Sơn có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là điều kiện tự nhiên (có rừng, biển, đảo) và hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, tâm linh (nổi tiếng nhất là đảo Dáu, chùa- tháp Tường Long, di tích bến K15).

Tuyến phố đi bộ tại khu du lịch Đồ Sơn. (Ảnh: Sinh Phạm)

Sau thời gian dài “ì ạch” vì cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch xuống cấp, du lịch Đồ Sơn dần khởi sắc với hàng loạt công trình, dự án lớn. Trong đó, có thể kể đến các dự án đã và đang được hoàn thiện, gồm: tuyến đường bộ ven biển; đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún; khu du lịch quốc tế Đồi Rồng; khu phức hợp du lịch, nhà ở thương mại, vui chơi giải trí quốc tế và mở rộng sân golf của tập đoàn BRG… Những dự án này từng bước góp phần thay đổi diện mạo du lịch Đồ Sơn, nhất là giải “bài toán” giao thông khó khăn, thiếu điểm vui chơi, giải trí tầm cỡ, thiếu khách sạn “nhiều sao”.

Vì thế, lượng khách du lịch đến với Đồ Sơn ngày một tăng. Thời gian gần đây, người dân Đồ Sơn quen dần cảnh ùn tắc giao thông, quá tải du khách, nhất mỗi dịp cuối tuần trong mùa du lịch biển. Vì thế, những người làm du lịch ở Đồ Sơn không còn chịu cảnh “đuổi ruồi chờ du khách”.

Tìm lời giải cho “bài toán” du lịch mùa vụ

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phạm Hoàng Tuấn- Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, thừa nhận, mặc dù nhộn nhịp trở lại, nhưng du lịch Đồ Sơn vẫn không thoát khỏi tính mùa vụ. Lượng khách du lịch chủ yếu đến Đồ Sơn vào mùa du lịch biển, kéo dài từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 8 hằng năm. Thời điểm còn lại, lượng khách vẫn còn khá thưa thớt.

Tìm lời giải cho “bài toán” du lịch mùa vụ, chính quyền quận Đồ Sơn đang nghiên cứu, xem xét, đề xuất Tp.Hải Phòng cho phép phát triển các sản phẩm du lịch mới, như: thể thao mặt nước, đua xe công thức 1, du lịch biển, bảo tàng biển, xây dựng đường cáp treo ra đảo Dáu, xây dựng các trung tâm biểu diễn, phục vụ hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế... để thu hút khách du lịch quanh năm.

Dịch vụ giải trí bay dù lượn tại Khu 2 Đồ Sơn. (Ảnh: Sinh Phạm)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài tính mùa vụ kể trên, còn có nguyên nhân quan trọng khiến du lịch Đồ Sơn “tụt hậu” trong thời gian qua là nhiều nhà nghỉ, khách sạn, trung tâm điều dưỡng... của các bộ, ngành Trung ương tại các vị trí được đánh giá là “đất vàng” ở khu 1, 2, 3 đã xuống cấp nghiêm trọng mà không được tu bổ, sửa sang, thậm chí nhiều công trình, dự án bị bỏ hoang trong thời gian dài.

Để tìm lối thoát, vừa qua, Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Phạm Hoàng Tuấn thông tin, thời gian qua chính quyền quận Đồ Sơn tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá. Trên cơ sở đó, chính quyền địa phương đề nghị chính UBND Tp.Hải Phòng kiến nghị với các bộ, ngành có phương án đầu tư, sử dụng. Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ cho phép thu hồi đất đối với các tổ chức, dự án chậm, không đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa, lãng phí tài nguyên đất, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Trong khi chờ đất, công trình, dự án của các bộ, ngành Trung ương được thu hồi, xử lý, các sản phẩm du lịch mới khắc phục tính mùa vụ được hoàn thiện, du lịch Đồ Sơn vẫn chịu cảnh “no dồn, đói góp” khi chỉ đông vui, nhộn nhịp trong mùa du lịch biển, còn lại “vắng như chùa Bà Đanh” ...

Tác giả: Tân Thắng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP