Kinh tế

Hải Phòng: 8 nhóm hàng thiết yếu nào trong siêu thị bình ổn dịp Tết 2023?

8 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ khoảng hơn 2 triệu người tiêu dùng sẽ được Hải Phòng thực hiện bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán 2023.

Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP Hải Phòng dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhằm góp phần điều hòa và cân đối cung, cầu, bình ổn thị trường hàng hóa và an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu của nhân dân thành phố Hải Phòng về các mặt hàng thiết yếu; đồng thời gắn với việc thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Theo kế hoạch, các nhóm hàng thuộc diện bình ổn bao gồm lương thực, thực phẩm thiết yếu như: gạo, gia vị, dầu ăn, thịt lợn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, rau củ.

Hải Phòng lên kế hoạch bình ổn 8 mặt hàng thiết yếu trong siêu thị để đáp ứng nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán 2023. (Ảnh minh họa)

Các nhóm hàng hóa trong chương trình bình ổn là sản phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả phù hợp, có nguồn cung dồi dào tham gia cân đối cung, cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.

Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống phân phối, đa dạng hóa mô hình mạng lưới điểm bán nhằm đảm bảo hàng hóa trong được phân phối đến người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng; đặc biệt là tại các huyện ngoại thành, hải đảo, cụm khu công nghiệp, chợ truyền thống, khu lưu trú công nhân trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra chương trình còn kết nối các cơ sở sản xuất với hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố, nhằm giải quyết đầu ra cho các cơ sở sản xuất và cung ứng hàng hóa ngày càng dồi dào cho thị trường.

Hiện tại, thành phố Hải Phòng tiêu thụ khoảng hơn 18.000 tấn gạo/tháng, trong khi sản lượng sản xuất khoảng hơn 20.000 tấn/tháng. Ngoài ra, gạo còn được khai thác từ các tỉnh lân cận thuộc khu vực phía Bắc và nhập khẩu từ nước ngoài.

Đối với thịt lợn, nhu cầu tiêu dùng khoảng hơn 3.600 tấn/tháng, trong khi nguồn cung của thành phố mới đạt hơn 2.600 tấn/tháng (đạt được khoảng 71% nhu cầu tiêu dùng). Ước tính lượng hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích tham gia chương trình sẽ đáp ứng 35% nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố trong vòng 1 tháng.

Đối tượng tham gia chương trình bình ổn thị trường là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế được thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã; các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố hoạt động theo Luật Tổ chức tín dụng, đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia, chấp hành các quy định của chương trình và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Các cơ sở đăng ký tham gia phải có ngành nghề sản xuất, kinh doanh phù hợp với các nhóm hàng trong chương trình, có thương hiệu, uy tín, năng lực sản xuất, có nguồn hàng cung ứng cho thị trường với số lượng ổn định và xuyên suốt thời gian thực hiện chương trình.

Phải cam kết sản xuất, cung ứng hàng hóa tham gia chương trình đúng chủng loại, đủ số lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ và nhãn mác sản phẩm, niêm yết giá theo quy định, bán đúng theo giá thông báo của doanh nghiệp.

Như vậy, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, người tiêu dùng ở Hải Phòng sẽ có cơ hội được tiếp cận nguồn hàng phong phú, dồi dào, chất lượng với giá cả bình ổn.

Tác giả: CÔNG HIẾU

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP