Kinh tế

Hai cá nhân dùng 50 tài khoản “làm xiếc” giá cổ phiếu FTM

Hai cá nhân, một ở Hà Nội và một ở TP.HCM, đã dùng 50 tài khoản “làm xiếc” giá cổ phiếu FTM.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt ông Lê Mạnh Thường (địa chỉ: 83B đường Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và bà Phạm Thị Phương (địa chỉ: 318/56/6 đường Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh).

Hai cá nhân này đã sử dụng 50 tài khoản giao dịch để tạo cung cầu giả nhằm thao túng giá cổ phiếu FTM của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Đức Quân.

Diễn biến giá cổ phiếu FTM trong 3 tháng qua

Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an và kết quả kiểm tra, hậu quả do hành vi thao túng cổ phiếu FTM của 2 cá nhân chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định và cũng không thu được lợi ích bất hợp pháp.

Do đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Lê Mạnh Thường và bà Phạm Thị Phương mỗi người 600 triệu đồng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/9/2021, cổ phiếu FTM đóng cửa ở mức giá 2,91 nghìn đồng/cổ phiếu.

Liên quan đến cổ phiếu FTM, cổ phiếu này đã bị Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đưa vào diện kiểm soát từ ngày 16/4 do hoạt động kinh doanh thua lỗ.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2021, FTM thua lỗ hơn 94 tỷ đồng, luỹ kế 30/6/2021 lỗ hơn 290 tỷ đồng.

Trong báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm 2021 của FTM, kiểm toán cũng đưa ra kết luận ngoại trừ đối với khoản lỗ hơn 94 tỷ đồng, các khoản vay ngân hàng quá hạn thanh toán số tiền gần 464 tỷ đồng và lãi vay ngân hàng quá hạn thanh toán chưa được gia hạn nợ số tiền gần 233 tỷ đồng.

Đồng thời, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của FTM.

Kiểm toán cũng nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty này.

Hiện FTM đã phải dừng sản xuất hoàn toàn nhà máy 2 và nhà máy 5. Từ quý II/2021, công ty đã huy động nguồn lực để khôi phục được 50% sản lượng nhà máy 2 và bước đầu 30% sản lượng nhà máy 5, tuy nhiên dịch Covid-19 khiến việc phục hồi toàn bộ năng lực sản xuất không thực hiện được, thêm vào đó các biện pháp giãn cách chống dịch được triển khai khiến việc gia tăng doanh thu của Công ty gặp nhiều khó khăn.

Tác giả: C.Sơn

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP