Thế giới

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu sáu lần vẫn chưa bầu được chủ tịch

Hạ viện Mỹ đã tạm nghỉ đến tối 4/1 sau khi bỏ phiếu bầu chủ tịch tới sáu lần nhưng chưa chọn được lãnh đạo.

Đây là lần đầu tiên sau một thế kỷ Hạ viện không bầu được lãnh đạo sau một lần bỏ phiếu. Các Hạ nghị sĩ sẽ không thể chính thức tuyên thệ nhậm chức cho đến khi chủ tịch được bầu.

Dự kiến, Hạ viện sẽ nhóm họp trở lại vào 20h cùng ngày (giờ địa phương).

Cuộc bỏ phiếu thứ nhất được tổ chức trưa 3/1 trong phiên họp đầu tiên của Hạ viện mới (do đảng Cộng hòa kiểm soát). Hạ viện đã tổ chức ba cuộc bỏ phiếu trong ngày này, và ba cuộc bỏ phiếu vào ngày sau đó trước khi tạm dừng để nghỉ ngơi.

Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát 222 ghế Hạ viện, trong khi đảng Dân chủ nắm 213 ghế. Người muốn trở thành Chủ tịch Hạ viện cần nhận được ít nhất 218 phiếu ủng hộ (quá bán). Tuy nhiên, các thành viên bảo thủ của đảng Cộng hòa đang ủng hộ Hạ nghị sĩ Byron Donalds thay vì ông Kevin McCarthy – lãnh đạo phe đa số Hạ viện.

Không có giải pháp thay thế khả thi nào, nên không rõ sẽ cần tổ chức bao nhiêu vòng bỏ phiếu trước Hạ viện chọn được lãnh đạo. Trong thời gian đó, Hạ viện không thể tiến hành bất cứ hoạt động nào khác, nghĩa là Quốc hội có thể tạm dừng nếu đảng Cộng hòa không giải quyết được sự bất đồng trong hàng ngũ của mình.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP