Thế giới

Hà Lan quyết tuyên chiến với tình trạng “vô pháp” ở phố đèn đỏ

Lượng khách du lịch đổ về quá đông trong thời gian qua đã khiến khu vực phố đèn đỏ ở Amsterdam, Hà Lan trở nên thiếu quy củ. Chính vì vậy, thành phố này đã quyết tâm cải thiện tình hình trên, cũng như hình ảnh của những con phố nổi tiếng.

Phố đèn đỏ ở Hà Lan (Ảnh: AFP)

Hầu hết các du khách là nam giới tới phố đèn đỏ ở thủ đô Amsterdam để thư giãn với những ly bia và trải nghiệm hoạt động mại dâm hợp pháp.

Nhờ những chuyến bay giá rẻ, số lượng khách du lịch trong những năm qua tăng đột biến, và hiện thời những con phố đèn đỏ ở Hà Lan ngập tràn khách du lịch, ngay cả vào mùa thấp điểm. Sự xuất hiện ồ ạt của những người này dẫn tới hàng loạt những hệ lụy về nạn say xỉn công cộng, buôn bán ma túy, ô nhiễm tiếng ồn và ảnh hưởng tới hình ảnh của thành phố.

Ngày 8/7, thị trưởng mới của Amsterdam Femke Halsema đã công bố kế hoạch nhằm tạm khắc phục tình trạng này. Theo đó, vào những đêm cao điểm, chính quyền sẽ tạm chặn khách tham quan vào phố đèn đỏ để tiến hành dọn dẹp đường phố. Ngoài ra, giới chức sẽ đi tuần dọc theo những con phố để bắt giữ và xử phạt những trường hợp vi phạm như xả rác bừa bãi hoặc tiển tiện nơi công cộng.

Quyết định trên được đưa ra sau khi thanh tra viên của thành phố Amsterdam Arre Zuurmond cảnh báo về tình trạng “vô pháp” trên những con phố đèn đỏ, và cảnh sát dường như “bất lực” với tệ nạn, tội phạm tại khu vực này. Theo ông Zuurmond, những đêm cao điểm có thể có tới 900 vụ vi phạm xảy ra chỉ trong khoảng từ 2h-4h sáng, gióng lên một hồi chuông báo động cho Hà Lan.

Năm 2018, số lượng du khách tới Amsterdam sẽ tăng dự kiến lên 20 triệu người, gấp đôi so với con số năm 2000. Sự phát triển của du lịch kéo theo nhu cầu lưu trú và người dân địa phương gần đây thường than phiền về những bất tiện của những mô hình cho thuê nhà ở, hoặc khách sạn như ô nhiễm tiếng ồn hoặc những hành vi không phù hợp với chuẩn mực văn hóa và xã hội.

Amsterdam đã giảm thời gian cho khách du lịch thuê căn hộ từ 60 xuống 30 ngày. Họ cũng cam kết với người dân là sẽ tăng cường kiểm tra những khu vực, nhà ở khách du lịch thuê để lưu trú, cũng như yêu cầu chủ cho thuê nhà đăng ký và báo cáo thường xuyên.

Kể từ năm 2007, Chính phủ Hà Lan khởi động dự án 1012 nhằm “làm sạch” hình ảnh khu phố đèn đỏ Amsterdam bằng việc thay thế các nhà thổ bằng các công trình khác như cửa hiệu, tiệm cà phê hay các công trình có tính nghệ thuật nghệ thuật. Ý tưởng này vừa nhằm cải thiện hình ảnh của thành phố, vừa nhằm ngăn chặn các tình trạng tội phạm và buôn người. Khoảng 186 nhà thổ đã bị đóng cửa từ đó tới nay.

Tuy kế hoạch có mục đích tốt, song nó lại ẩn chứa những rủi ro. Việc giảm các nhà chứa có thể khiến gái mại dâm phải hoạt động trong bóng tối. Các chuyên gia cho rằng điều này rất nguy hiểm vì nó có thể châm ngòi cho các hoạt động tội phạm ngầm.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: phố đèn đỏ , Hà Lan , mại dâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP