Giải trí

Hà Anh Tuấn dần mất kiểm soát trong show kỷ niệm 10 năm ca hát

Vốn giỏi trong việc điều tiết cảm xúc và hành động trên sân khấu, nam ca sĩ không ngại cười lớn khi trượt chân ngã hay ôm mặt khóc lúc hát về người cha đã khuất.

Liveshow Nâu nóng thuộc dự án Cafe In Concert nhằm kỷ niệm 10 năm ca hát của Hà Anh Tuấn diễn ra tối 17/12 tại Hà Nội. Chương trình bắt đầu từ 20h nhưng khoảng một tiếng trước đó, bãi đỗ xe của địa điểm tổ chức đã bị ùn tắc bởi những hàng chờ dài của người hâm mộ thay nhau nối đuôi. Từng gương mặt trẻ cầm trên tay chiếc vé in khổ lớn, có dáng dấp như một tờ báo. Họ cười nói, kể cho nhau mình đã làm gì để "săn" được tấm vé hiếm hoi trong cuộc chạy đua với hàng nghìn người khác.

Đến giờ bắt đầu, những ồn ào trong khán phòng nhanh chóng được thay bằng sự im lặng. Âm thanh nhường lại cho chiếc tivi đặt ở một góc sân khấu. Ở đó, khán giả được xem lại những khoảnh khắc của nam ca sĩ tại cuộc thi tiếng hát truyền hình năm nào. Rồi khi tiếng tivi vừa dứt, người hâm mộ hú hét trong phấn khích khi nghe Hà Anh Tuấn cất lên những giai điệu đầu tiên trong ca khúc quen thuộc Dấu phố em qua.

Hà Anh Tuấn xuất hiện trong liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát với hình ảnh trau chuốt và điệu đà hơn xưa. Ảnh: Giang Huy.
Cánh gà dần hé mở, nhân vật chính của đêm nhạc xuất hiện. Anh ngồi giữa không gian u tối, chỉ có duy nhất một ánh đèn soi rọi. Tận dụng sở trường ăn nói, nam ca sĩ lôi cuốn và lấy lòng khán giả từ những câu chuyện nhỏ nhất. Anh bảo suốt 10 năm qua mới làm được một liveshow riêng bởi sợ khán giả không lấp đầy 1.200 ghế như đêm diễn lần này. Bản thân anh cũng không tìm thấy đủ cảm xúc cho một đêm nhạc riêng.

"Chỉ có khán giả Hà Nội là vẫn thầm lặng yêu mến Tuấn. Người ta nói không sai, người Hà Nội sâu sắc lắm. Họ phải yêu kinh khủng thế nào thì ca sĩ mới bị áp lực mà không dám làm liveshow chứ", câu trêu chọc của anh khiến nhiều cô gái trẻ bật cười sung sướng.

Rồi Hà Anh Tuấn lại kể chuyện mình là trai Sài Gòn "chính gốc", được sinh ra tại bệnh viện Từ Dũ, nhiều năm gắn bó với chợ Bến Thành nhưng lại mang trong mình tình yêu lớn với Hà Nội. Những câu chuyện tiếp đó của anh cũng đều được sắp xếp có trình tự, nội dung rõ ràng, từng lời ăn tiếng nói được trau chuốt. Suốt phần đầu chương trình, chưa khi nào ca sĩ để mình quá khích mà nói những lời quá suồng sã hay để người hâm mộ phải khựng người lại vì những câu đùa có phần nhạt nhẽo như một vài đồng nghiệp ở các sân khấu khác.

Nam ca sĩ không kìm nén được cảm xúc khi hát về người cha đã qua đời. Ảnh: Giang Huy.
Sống lý trí, khéo léo trong giao tiếp và xử lý tình huống là thế, Hà Anh Tuấn vẫn không tránh khỏi được guồng quay tất yếu của cảm xúc. Đặc biệt, khi hát những câu đầu tiên của Tears In Heaven của Eric Clapton, nhớ lại người cha đã qua đời vì ung thư, anh rơi nước mắt. Cứ mỗi lời hát được cất lên sâu đó, khuôn mặt nam ca sĩ nhăn lại. Môi anh khi hát cũng không thể giữ được sự tròn vành rõ chữ như ban đầu. Giữa tiếng nhạc vẫn cất lên, Hà Anh Tuấn chỉ biết tháo kính rồi quay lưng vào trong sân khấu để lau nước mắt.

Đến khi tâm trạng ổn định hơn, anh mới đeo lại cặp kính để hoàn thành ca khúc. Nam ca sĩ tâm sự: "Ngày còn bé, tôi cứ nghĩ thiên đường là ở một nơi trên kia xa lắm, chỉ cần sống tốt và tử tế là người ta sẽ được về đó. Nhưng đến lúc lớn, tôi mới hiểu được thiên đường ở ngay đây, trong trái tim. Và những người thân yêu đối với ta, thế giới bên kia mà họ bước sang không phải nơi nào quá xa vời mà thực ra là trở về miên sâu thẳm trong mỗi con người".

*Video: Hà Anh Tuấn ôm mặt khóc trong liveshow

Nhìn thấy khán giả hòa giọng cùng mình, nam ca sĩ lại càng khó kìm nén được xúc động. Cuối cùng, anh bị mất kiểm soát trước tình cảm của người hâm mộ.

Sau khi cùng các nghệ sĩ như Hồng Nhung, Thu Phương, Phương Linh biểu diễn gần 20 ca khúc, nghe những tiếng thở dài tiếc nuối lúc mình công bố chương trình kết thúc, Hà Anh Tuấn không nỡ tạm biệt khán giả. Anh hát thêm Tháng tư là lời nói dối của em. Những câu hát cuối cùng vừa dứt cũng là lúc nam ca sĩ ngẩng đầu ngước nhìn phía trên để ngăn nước mắt rơi.

"Xin mọi người hãy ngồi im tại chỗ, đừng về. Tuấn muốn lưu giữ lại khoảnh khắc này. Tuấn thấy chân mình không còn chạm đất nữa rồi. Thế mới thấy, chẳng chất nào gây nghiện bằng tình yêu", anh run run nói vừa giơ tay ra hiệu để níu giữ khán giả.

Chương trình kéo dài đến gần nửa đêm nhưng khi nhìn xuống sân khấu, nam ca sĩ chưa thấy người hâm mộ nào bỏ về. Thậm chí, họ còn vỗ tay, hú hét cuồng nhiệt hơn cả phần đầu chương trình. Như được bản năng vẫy gọi, anh rũ bỏ mọi cố gắng điều tiết trong con người để hát cho thỏa đam mê, cho xứng đáng với những tình cảm mình nhận lại từ fan. Một loạt ca khúc lại được lần lượt cất lên một cách ngẫu hứng, từ Dấu phố em qua, Tìm lại đến 12 giờ. Nam ca sĩ cũng không ngại "hát chay", tiếng nhịp, tiếng phách anh cần duy nhất là tiếng vỗ tay của khán giả.

Có lúc hát xong, đang bước trên sân khấu, nam ca sĩ trượt chân ngã. Trong khi người hâm mộ chưa kịp định thần, Hà Anh Tuấn ngồi trên sàn và cười lớn. Rồi sau đó, anh mới cầm micro giải thích chắc vì quá phấn khích với đêm nhạc nên không để ý đường đi.

Hà Anh Tuấn và "người tình âm nhạc" Phương Linh cùng thể hiện những ca khúc gắn liền với tên tuổi. Ảnh: Giang Huy.
Trong liveshow, hàng loạt ca khúc quen thuộc được thể hiện, từ Khúc hát chim trời, Tuyết rơi mùa hè, Người con gái ta thương, Vài lần đón đưa, Chuyện của mùa đông, Cứ thế, Bốn chữ lắm, Hai chúng ta, Sao em nỡ vội lấy chồng, Ngẫu hứng sông Hồng... Khán giả không còn thấy hình ảnh chàng thư sinh từng giảm hơn 40 kg với kiểu hát ngắn lưỡi, giọng "đớt", hồn nhiên phiêu mình trong những nốt nhạc như những năm nào. Hà Anh Tuấn của hiện tại vẫn tự tin và phóng khoáng trong giai điệu nhưng trưởng thành hơn trong cách thể hiện. Đó là những khoảng bỏ nhỏ, ngân nga ngẫu hứng hay hát nói như lời thủ thỉ, tự sự đầy cảm xúc. Càng về cuối, anh hát càng say.

Hà Anh Tuấn trên sân khấu hôm nay cũng không còn là Chàng sơ-mi giản dị như thời Sao Mai Điểm hẹn 2006. Anh chọn cho mình đôi giày tây đen bóng, quần jeans ống côn cùng chiếc áo "kén tằm" mang hơi thở tân thời, điệu đà và lạ lẫm hơn. Nhưng khi gạt bỏ hết những thay đổi từ phía bên ngoài, sức hút từ giọng hát lẫn cách thể hiện cá tính, con người của nam ca sĩ vẫn được đón nhận.

Đêm nhạc diễn ra trơn tru trong gần ba tiếng đồng hồ. Lúc mới mở đầu liveshow, nam ca sĩ tâm sự anh rất sợ phải hát câu đầu tiên để mở đầu đêm nhạc. Bởi khi cất tiếng hát, nam ca sĩ cũng biết đó là lúc chương trình bắt đầu tiến gần hơn tới giờ kết thúc. Đến khi sân khấu hạ màn, đó cũng là khoảnh khắc anh biết được 10 năm thanh xuân đã bước qua đời mình, không biết điều gì còn đang trông chờ phía trước.

Nhưng thực tế, lúc đêm nhạc kết thúc, nhìn thấy những người yêu mến giọng hát của mình vẫn chờ anh hát tiếp, có lẽ nam ca sĩ đã nhận ra bản thân phải làm gì trong 10 năm tiếp theo. Việc đó nên chăng là tiếp tục làm "người tử tế" như lời Hồng Nhung khen tặng và theo đuổi con đường âm nhạc, cách sống mà anh đã kiên định suốt thời thanh xuân qua.

Tác giả bài viết: Đức Trí 

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP