Số hóa

'Google Trung Quốc' muốn đối đầu với ChatGPT

Tập đoàn Internet Baidu dự định phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo có sức mạnh tương tự ChatGPT - chatbot AI đang gây sốt trên toàn cầu.

Baidu sắp ra mắt chatbot mạnh tương đương ChatGPT. Ảnh: Reuters.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Baidu sẽ ra mắt một chatbot hỗ trợ AI vào tháng 3. Công cụ này vẫn chưa được đặt tên chính thức, song nó sẽ tích hợp vào dịch vụ tìm kiếm chính của tập đoàn được mệnh danh "Google Trung Quốc".

Mặc dù có nhiều công ty Trung Quốc đang phát triển công cụ AI tương tự, Baidu - với quy mô khổng lồ của họ - tham gia vào lĩnh vực này sẽ tạo bước ngoặt quan trọng, mở ra tiềm năng to lớn, ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghệ.

Theo Bloomberg, Baidu đã đầu tư một khoản tiền lớn vào việc phát triển hệ thống Ernie, một công cụ AI mà họ đã xây dựng trong vài năm. Đây sẽ là nền tảng cho phiên bản đối trọng với ChatGPT sắp ra mắt.

Phát triển bởi OpenAI có trụ sở tại California, ChatGPT đã đưa công nghệ chatbot lên một tầm cao mới. Trước khi ra mắt vào tháng 11/2022, công cụ này đã được đào tạo bằng cách sử dụng lượng dữ liệu web khổng lồ và tự học hỏi thông qua phản hồi của người dùng. Nhờ vậy, ChatGPT có khả năng tương tác theo cách vừa tự nhiên, vừa có tính sáng tạo cao.

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế, ChatGPT tiềm năng đến mức một ngày nào đó có thể thay thế luật sư, giáo viên, tác giả... Thậm chí nó có thể tạo ra các đoạn mã máy tính. Điều này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới lập trình viên.

Các công cụ AI tương tự cũng đang đe dọa phá vỡ các ngành công nghiệp sáng tạo. Các nghệ sĩ lo ngại về chương trình chuyển văn bản thành hình ảnh và văn bản thành video như Dall-E2 của OpenAI có thể lấy đi công việc của con người.

Các gã khổng lồ công nghệ không thể ngồi yên trước bước tiến của công cụ trí tuệ nhân tạo. Sau màn chào sân ấn tượng của ChatGPT, Microsoft công bố khoản đầu tư trị giá 10 tỷ USD vào OpenAI.

Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng dành nhiều nguồn lực vào việc phát triển hệ thống đối trọng. Gã khổng lồ tìm kiếm lo ngại Microsoft có thể dùng ChatGPT để tạo lợi thế cho công cụ Bing, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu chính của họ.

Tác giả: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP