Tin địa phương

Gói thầu duy nhất vượt tiến độ tại dự án nâng cấp đô thị TP Cần Thơ

Gói thầu số 3 Dự án cải tạo hệ thống thoát nước khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ là chương trình đầu tiên của việc nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực nội đô Cần Thơ nhằm thích ứng với việc biến đổi khí hậu. Việc triển khai thành công các hạng mục sẽ mở ra cơ hội đầu tư toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng vốn nhiều năm xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường tại khu vực trung tâm miền Tây đất nước này.

Mặt đường được nâng cao độ bình quân 5cm sẽ đảm bảo an toàn, êm thuận trong điều kiện triều cường nước dâng. Ảnh: Hoàng Huy

Về đích ngoạn mục

Theo đó, địa bàn thi công bao gồm 23 tuyến phố sử dụng cống thoát nước loại 400mm đến hơn 1.000mm, có chiều dài từ 178 - 1,5km/tuyến nằm trong vùng lõi trung tâm TP, trong đó có nhiều đường bề rộng mặt chỉ 5 - 7m, tuyến cống nằm ở 1/3 lòng đường, bắt đầu được thi công đồng loạt từ ngày 1/9/2022.

Nhà thầu được giao nhiệm vụ thi công là Cty CP Xây dựng và Dịch vụ 68 Hà Nội phải thực hiện "vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, an toàn cho người dân”, việc hoàn trả mặt bằng cũng được thực hiện một cách chặt chẽ, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Nhà thầu 68 đã đề ra các phương án thi công chi tiết, cụ thể được Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ phê duyệt với việc sử dụng hệ thống thiết bị chuyên dùng hiện đại, phù hợp với đặc điểm các tuyến đều có hệ thống thoát nước cũ kỹ, không đồng bộ, ngập lúc mưa lớn, triều cường, thi công theo phương án hạn chế đào đường nhiều lần… trong quá trình thi công.

Nhà thầu triển khai thi công theo nguyên tắc: Triển khai đến đâu, tuyến phố gọn gàng đến đấy, các cấu kiện dùng sẵn chỉ tập kết vào ban đêm và sử dụng toàn bộ trong ngày. Vào thời điểm đường găng tiến độ (từ đầu năm 2022 đến nay), Cty 68 đã huy động 45 - 50 đầu thiết bị xe máy và 100 cán bộ kỹ thuật, công nhân chia làm 10 mũi thi công trên toàn tuyến, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành với khối lượng đất đào đắp hơn 90.000m3, tổng chiều dài số lượng cống gần 15.000m.

Cạnh đó, nhà thầu cũng đã triển khai xây dựng, lắp đặt 2 trạm bơm điện có công suất 1,5 - 2m3/giây để đảm bảo vận hành liên hoàn dự án. Đến nay, đã hoàn thành lắp đặt thiết bị, thi công phần điện hướng tới trong tháng 3/2024 sẽ hoàn thành chạy thử và bàn giao cho chủ đầu tư.

Với những phương án thi công phù hợp với đặc điểm tình hình cũng như các công địa cụ thể, gói thầu số 3 của dự án đã hoàn tất trước thời hạn 3 tháng, mặt đường các tuyến được nâng thêm bình quân 5cm, đảm bảo mỹ quan, êm thuận và an toàn trong điều kiện triều cường nước dâng. Đây cũng là gói thầu duy nhất của dự án nâng cấp đô thị của TP Cần Thơ vượt xa về tiến độ, thi công khoa học, đảm bảo chất lượng mà UBND TP yêu cầu.

Hướng tới tương lai

Cũng trong năm 2023, Cty CP Xây dựng và Dịch vụ 68 Hà Nội đã trúng thầu tại hầu khắp các dự án cao tốc giai đoạn 2, vành đai 4 Hà Nội, vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, đồng thời đã chủ động mở rộng hoạt động sang lĩnh vực đảm bảo vệ sinh môi trường góp phần xây dựng các đô thị “xanh sạch đẹp”. Đây là năm đầu tiên, Cty đảm nhận việc quản lý, vận hành Khu xử lý rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Việc triển khai đã đảm bảo an toàn, không để tồn đọng lượng rác phát sinh, hạn chế yếu tố ô nhiễm và không để xảy ra tình trạng người dân chặn xe chở rác vào bãi như các năm trước, việc sử dụng lao động thực hiện theo đúng nguyên tắc: Minh bạch, hợp lý đảm bảo quyền lợi và không sa thải lao động…

Tại gói thầu số 1 cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Cty 68 cũng được giao thi công từ Km 21+500 đến Km 24 (bao gồm nút giao Nguyễn Hữu Thọ, hướng đi chính vào TP Tuy Hòa, Phú Yên) là phần việc khó nhất toàn tuyến vì 100% đoạn tuyến phải xử lý đất yếu từ 280 - 374 ngày. Sau khi nhận được mặt bằng từ 2/3/2023, nhà thầu 68 đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị thi công 3 ca, chủ động hoàn tất các thủ tục các mỏ vật liệu để tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công.

Từ tháng 9/2023 đến nay, khối lượng thực hiện bình quân hàng tháng gấp hơn 3 lần so với thời kỳ trước, hoàn tất 100% cọc nhồi loại sâu 38 mét đối với nút giao, chuẩn bị 3 bãi đúc dầm với công suất 5 ngày/phiến sẵn sàng cho việc thi công đồng bộ đường và nút giao. Đến nay tiến độ đã đạt 21%, đảm bảo các yêu cầu đề ra của chủ đầu tư… Những tín hiệu vui đầu xuân ấy trên các lĩnh vực đã chứng tỏ sự bứt phá trên thị trường phát triển hạ tầng của Cty 68 là đúng hướng và hiệu quả, mở ra vận hội tươi sáng cho doanh nghiệp trong những chặng đường, mùa Xuân sắp tới.

Tác giả: Hoàng Huy

Nguồn tin: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP