Tin địa phương

Gói thầu 10 tỷ đồng tại Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ: “Vật liệu lạ” làm khó nhà thầu

Hiện nay, vật liệu Carboncor Asphalt mới được công bố tiêu chuẩn cơ sở, chưa được công nhận đạt tiêu chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên, tại Gói thầu Thi công xây lắp (bao gồm chi phí xây dựng cả chi phí đảm bảo an toàn giao thông) của Dự án Nâng cấp mặt đường đoạn từ Rạch Nhum đến cầu Cồn Chen trên Đường tỉnh 922, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, 3 nhà thầu đã bị loại vì không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) liên quan đến vật liệu này.

Những năm qua, Cần Thơ đã sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt trong việc sửa chữa mặt cầu có trọng tải nhỏ. Ảnh minh họa

Gói thầu có giá 10,071 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Công ty TNHH Tư vấn kiểm định xây dựng và môi trường GCE đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT).

Có 4 nhà thầu nộp HSDT, trong đó 3 nhà thầu bị loại do không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm. Cụ thể, Công ty TNHH Đông Anh và Công ty TNHH Trường Thắng bị loại vì hợp đồng tương tự không chứng minh được có hạng mục thi công mặt đường bê tông nhựa nóng và Carboncor Asphalt; các nhân sự chủ chốt không chứng minh được đã thực hiện công việc tương tự (công trình cấp III, cấp IV) có mặt đường bằng vật liệu Carboncor Asphalt. Công ty TNHH Xây dựng Bình Nguyên Xanh cũng bị loại vì hợp đồng tương tự không đáp ứng yêu cầu có mặt đường bằng vật liệu Carboncor Asphalt. Kết quả, Công ty TNHH Xây dựng Thái Bình Miền Tây trúng thầu với giá 9,769 tỷ đồng.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, chưa có văn bản hay cơ sở nào cho thấy nhựa Carboncor Asphalt được cơ quan ban ngành chấp thuận cho dùng trong thi công xây lắp; nhựa Carboncor Asphalt cũng chưa đạt đủ tiêu chuẩn, chỉ mới đưa vào khảo nghiệm. Bên mời thầu dùng tiêu chí liên quan đến vật liệu này để loại nhà thầu là không chính đáng. Nhà thầu bị loại kiến nghị Chủ đầu tư xem xét lại kết quả lựa chọn nhà thầu vì cho rằng, quá trình đánh giá HSDT không khách quan.

Ngày 3/11/2022, trả lời phóng viên, một cán bộ của Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, hiện tại, Công ty TNHH Xây dựng Thái Bình Miền Tây đang thi công gói thầu trên. Nhiều năm qua, Cần Thơ và một số địa phương phía Nam đã sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt trong việc sửa chữa mặt cầu có trọng tải nhỏ. Chủ đầu tư mong muốn chọn nhà thầu đã có kinh nghiệm thực hiện những công trình tương tự có sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt nên đã đưa tiêu chí này vào HSMT. Cán bộ này cũng thừa nhận loại vật liệu này mới được công bố ở tiêu chuẩn cơ sở, chưa đạt tiêu chuẩn Việt Nam, song nó phù hợp với công trình đang đấu thầu.

Trao đổi với phóng viên, nhiều chuyên gia về cầu đường khẳng định, vật liệu Carboncor Asphalt không phổ biến và thịnh hành trong làm mặt cầu, mặt đường và chưa đạt tiêu chuẩn Việt Nam. Trong thi công cầu đường, loại vật liệu này không tốt bằng nhiều loại bê tông nhựa nóng khác.

Một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, việc HSMT “cài” tiêu chí vật liệu Carboncor Asphalt vào yêu cầu hợp đồng tương tự là hạn chế cạnh tranh. Pháp luật về đấu thầu không yêu cầu hợp đồng tương tự của nhà thầu phải tương tự cả về vật liệu thi công. Hơn nữa, giá trị của phần công việc sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng khối lượng của Gói, thầu nên việc loại nhà thầu vì yếu tố này là không thỏa đáng.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Xây dựng Thái Bình Miền Tây (địa chỉ tại TP. Cần Thơ) đã trúng nhiều gói thầu do Sở GTVT TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư trong những năm qua. Trong vòng 1 năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Thái Bình Miền Tây được công bố trúng 12 gói thầu, trong đó có 7 gói thầu của Sở GTVT TP. Cần Thơ.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: Báo Đấu thầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP